โลกเปลี่ยน คน (ก็ต้อง) ปรับ โลกหลังโควิดของ “รมต.4.0”

ผมได้รับหนังสือเรื่อง “โลกเปลี่ยนคนปรับ” หนังสือดังมากของท่านรัฐมนตรี สุวิทย์ เมษินทรีย์ ที่ผมมักเรียกท่านว่า รัฐมนตรี 4.0 ในฐานะที่ท่านเป็นผู้จุดพลุตัวเลข 4.0 ให้เป็นเลขแห่งความคาดหวัง ที่ประเทศไทยควรจะเดินไปให้ถึงเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว

ในขณะที่โลกเราต้องเผชิญกับไวรัสมหาภัยโควิด-19 ซึ่งยังระบาดไม่หยุด และเป็นที่คาดหมายว่า จะนำมาทั้งความเสียหายทางเศรษฐกิจและชีวิตมนุษย์ ตลอดจนจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงนั้น ท่านก็ได้ใช้เวลาระยะหนึ่งในการเขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้น

จริงๆ แล้วชื่อเต็มยศของหนังสือเล่มนี้ก็คือ “โลกเปลี่ยนคนปรับ…หลุดจากกับดัก ขยับสู่ความยั่งยืน” และมีประเด็นสำคัญที่ท่านพาดหัวหน้าปกเอาไว้อีก 3 ประเด็นหลักๆ

เริ่มจาก “ความพอเพียงในโลกหลังโควิด” “เตรียมคนไทยเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในโลกหลังโควิด” และ “สังคมของพวกเราในโลกหลังโควิด”…เห็นแค่พาดหัวก็อยากอ่านแล้วครับ

เผอิญผมยังไม่มีเวลาอ่าน เพราะจะต้องเตรียมตัวออกเดินทางไปพักผ่อนแบบการ์ดไม่ตกที่ชายหาดบ้านกรูด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เกรงว่าจะเขียนถึงหนังสือเล่มนี้ช้าเกินไป เพราะกว่าจะกลับมาก็คง 2-3 วันเป็นอย่างน้อย

พลิกคำนิยมจากผู้หลักผู้ใหญ่ที่เขียนถึงหนังสือเล่มนี้หลายๆ ท่าน อ่านอย่างรวดเร็วแล้วก็ชอบใจอยู่ 3 ท่าน ขออนุญาตคัดลอกมาลงเป็นหนังตัวอย่างเอาไว้ก่อนก็แล้วกัน

เริ่มจากนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นะครับ

“หนังสือโลกเปลี่ยนคนปรับของ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ ได้ชี้ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของโลกหลังโควิด-19 ว่าเราจะต้องเผชิญกับสถานการณ์อะไรบ้าง พร้อมกันนั้น ในบริบทของประเทศไทยจะเป็นอย่างไร หลักคิดที่จะนำพาคนไทยก้าวข้ามการเปลี่ยนแปลงนั้นไปด้วยกันได้อย่างไร”

“หัวใจสำคัญของหนังสือเล่มนี้คือการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักคิดเพื่อให้ประเทศไทยสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้อย่างสมดุล และยั่งยืนสอดคล้องกับบริบทของโลก”

สำหรับท่านประธานรัฐสภา ชวน หลีกภัย เขียนไว้ว่า

“ผมเชื่อว่า สิ่งที่เป็นรากฐานและเกราะคุ้มกันชั้นดีต่อโควิด-19 คือระเบียบวินัย และการเรียนรู้ ซึ่งสถาบันการศึกษาจะมีส่วนสำคัญยิ่ง ที่จะสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ และต้องถือว่า กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ ดร.สุวิทย์ รับผิดชอบอยู่นี้ ก็มีบทบาทหน้าที่โดยตรงในเรื่องดังกล่าว”

ในขณะที่ท่านประธานศาลฎีกา ท่านไสลเกษ วัฒนพันธุ์ เขียนว่า

“หนังสือเรื่อง โลกเปลี่ยนคนปรับ ซึ่งแต่งโดย ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ เล่มนี้ นำเสนอแนวคิดอีกแนวทางหนึ่งที่น่าสนใจ และมีประโยชน์ต่อส่วนรวม เกี่ยวกับพลวัตของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นตลอดเวลา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน”

ครับ! จากคำนิยมบางส่วนของท่านผู้นำทั้ง 3 อำนาจของประเทศที่ตั้งใจเขียนให้แก่หนังสือเล่มนี้ ผมว่าคงจะทำให้ท่านผู้อ่านบังเกิดความสนใจใคร่อ่าน และต้องการที่จะเป็นเจ้าของหนังสือเป็นอย่างยิ่ง

ยังมีของท่าน องคมนตรี ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย, ท่าน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี, คุณหมอประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส, ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย, คุณบัณฑูร ลํ่าซํา ฯลฯ และอีกหลายๆ ท่าน

ผมไม่แน่ใจว่าจะมีวางจำหน่ายตามร้านหนังสือหรือไม่ พยายามพลิกหาข้อมูลสำหรับติดต่อคณะผู้จัดทำ หรือผู้จัดพิมพ์ ซึ่งหนังสือส่วนใหญ่มักจะบอกเอาไว้ก็ไม่พบในหนังสือเล่มนี้

คงต้องใช้ความสามารถในการสืบค้นกันเอาเองละครับ ว่าจะซื้อ (ในกรณีวางจำหน่าย) หรือจะขอ (ในกรณีแจกให้ฟรีๆ) กันได้อย่างไร

ผมขอเวลาอ่านสักนิดแล้วจะเสนอความคิดเห็นบ้าง แต่สำหรับวันนี้ขอแสดงความเห็นสั้นๆ ว่า ที่มีข่าวว่าจะเปลี่ยนรัฐมนตรีอะไรโน่นนี่ อยู่ในขณะนี้นั้น สำหรับกระทรวงนี้อย่าเปลี่ยนเลยครับ

โลกจะเปลี่ยนอย่างไร? คนจะต้องปรับอย่างไร? หรือคณะรัฐมนตรีจะต้องเปลี่ยนสักกี่คน? ก็ช่างเถอะ แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ไม่ควรเปลี่ยนอย่างยิ่ง เพราะท่าน ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ เหมาะสมที่สุดแล้วครับ.

“ซูม”