เริ่ม 17 พ.ค. ผ่อนปรนระยะ 2 ที่ไหนเปิดที่ไหนปิดบ้าง

วันนี้ (15 พฤษภาคม) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวผลการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ซึ่งมี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

ที่ประชุมมีมติเสนอผ่อนปรนกลุ่มสีเขียว ซึ่งเป็นสถานที่แพร่เชื้ออยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตและเศรษฐกิจสูง เริ่มวันแรก 17 พฤษภาคมนี้ ได้แก่

1. เปิดเพิ่มร้านอาหาร-เครื่องดื่มในอาคารสำนักงาน โรงอาหาร ศูนย์อาหารภายในหน่วยงาน โดยเปิดให้ขายนำกลับไปบริโภคที่อื่น และห้ามบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

2. เปิดศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ โดยปิดเวลา 20.00 น. หรือ 21.00 น. แต่สถานที่ที่ยังปิดต่อไปคือ โรงภาพยนตร์ โบว์ลิ่ง สเกต คาราโอเกะ สวนสนุก สวนน้ำ สวนสัตว์ พื้นที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย แข่งกีฬา ตู้เกม เครื่องเล่นหยอดเหรียญ ศูนย์ประชุม ห้องประชุม สถานที่จัดนิทรรศการ โรงเรียน สถาบันกวดวิชา สนามพระเครื่อง พระบูชา ร้านนวดแผนไทย สปา

3. ร้านค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่ เช่น ร้านค้าวัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ ตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ เช่น ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท ตลาดผลไม้ เปิดได้โดยควบคุมการเข้า-ออก จัดให้มีการตรวจอุณหภูมิร่างกาย เว้นระยะห่างในการใช้บริการ รวมถึงระยะห่างของแผงค้า

4. คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม เฉพาะเรือนร่าง ผิวพรรณ และเลเซอร์ ไม่รวมเสริมความงามบริเวณใบหน้า

5. โรงยิม สถานที่ออกกำลังกายในร่ม ฟิตเนส เฉพาะกีฬาตามกติกาสากลที่ไม่มีลักษณะการปะทะกัน โดยอาจเล่นเป็นทีมไม่เกินทีมละ 3 คน และไม่มีผู้ชมการแข่งขัน ได้แก่ แบดมินตัน เซปักตะกร้อ เทเบิลเทนนิส โยคะ สควอต ฟันดาบ ยิมนาสติก ปีนผา

ขณะที่ฟิตเนสเปิดเฉพาะส่วนฟรีเวท ไม่มีการออกกำลังกายแบบรวมกลุ่ม และห้ามใช้เครื่องลู่วิ่ง จักรยานปั่น เครื่อง Elliptical หรือเครื่องออกกำลังกายอื่นๆ

ส่วนสระว่ายน้ำสาธารณะทั้งกลางแจ้งและในร่มให้จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตามจำนวนเลนของการว่ายน้ำ โดยอาจมีอุปกรณ์ขึงกั้นเลน และใช้บริการได้ไม่เกิน 1 ชั่วโมง

ที่ปิดต่อไปคือ สนามมวย โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ สวนน้ำ สวนน้ำบึงธรรมชาติ กีฬาทางน้ำ เช่น เซิร์ฟบอร์ด เจ็ตสกี บานานาโบ๊ต และเครื่องเล่นกีฬาทางน้ำอย่างอื่น

6. ห้องประชุม โรงแรม ศูนย์ประชุม เปิดเฉพาะให้จัดการประชุม (Meeting) ลักษณะนั่งประชุมแบบจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม รวมถึงห้องสมุดสาธารณะ แกลเลอรี พิพิธภัณฑ์ แต่ยังปิดการจัดอบรมสัมมนา นิทรรศการ งานจัดเลี้ยง อีเวนต์ในโรงแรม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า

7. กิจกรรมถ่ายภาพยนตร์และวีดิทัศน์ รวมทีมงานหน้าฉากและทุกแผนกไม่เกิน 50 คน

นอกจากนี้ยังปรับระยะเวลาการห้ามออกนอกเคหสถานเป็นเวลา 23.00-04.00 น. แต่ยังคงงดหรือชะลอการเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด และการเดินทางเข้าราชอาณาจักรทั้งทางบก น้ำ และอากาศ ยังคงมาตรการเดิม

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดที่ถูกต้องอย่างเป็นทางการจะปรากฏในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะเผยแพร่เร็วๆ นี้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรียังมีความกังวลใจถึงการแพร่ระบาดระยะ 2 ซึ่งนายกฯ ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนให้ทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างกว้างขวาง และช่วยเผยแพร่ชุดข้อมูลจากภาครัฐ เพื่อป้องกันการกลับมาแพร่ระบาดในระยะที่ 2

นายกฯ ได้สั่งพิจารณาการใช้กฎหมายปกติเทียบกับ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เพื่อเทียบเคียงการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ยังใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินอยู่ แต่ได้สั่งให้พิจารณาศึกษาเทียบเคียงกับการใช้กฎหมายปกติ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่ออีกว่า กระทรวงสาธารณสุขรายงานการคาดการณ์การแพร่ระบาด 3 ฉากทัศน์

ฉากทัศน์ที่ 1 ถ้ายังใช้มาตรการแบบปัจจุบัน การติดเชื้อยังเพิ่มแบบปัจจุบัน คือเฉลี่ยติดเชื้อใหม่ 3 คนต่อวัน และเข้าขั้นวิกฤต ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 15 คน

ฉากทัศน์ที่ 2 ถ้าผ่อนปรนระยะที่ 2 ต้องมีผู้ติดเชื้อเพิ่มแน่ แต่ถ้าติดเชื้อใหม่ได้ 24 คนต่อวัน และวิกฤต 105 คน ระบบสาธารณสุขยังรับไหว

ฉากทัศน์ที่ 3 ถ้าปล่อยทุกกิจกรรม จะติดเชื้อรายใหม่ 65 คนต่อวัน และขั้นวิกฤต 289 คน ซึ่งเราเลือกฉากทัศน์ที่ 2 น่าจะดีที่สุด

อ้างอิง : กระทรวงสาธารณสุข, The Standard