“มหกรรมหนังสือ” เปลี่ยนที่ ไป “เมืองทองธานี” แค่นี้เอง

ต้นฉบับซอกแซกวันนี้ เขียนล่วงหน้าจากข้อมูลข่าวสารที่สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ส่งมาให้ โดยทีมงานซอกแซกยังมิได้ไปเดินซอกแซกเที่ยวงานนี้ดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา

เหตุเพราะหัวหน้าทีมฯ จะหนีไปเที่ยวอีกแล้ว และจะไปหลายวันพอสมควร จำเป็นต้องส่งต้นฉบับล่วงหน้าทิ้งเอาไว้ ระหว่างเดินทาง

เห็นว่าการเขียนแนะนำงานนี้ น่าจะเหมาะสมที่สุด เพราะมีใจรักใจผูกพันอยู่กับ “หนังสือ” เป็นอย่างมาก ท่านผู้อ่านที่เป็นแฟนคลับเก่าคงจะทราบดีอยู่แล้ว

ทุกครั้งที่มีงานหนังสือระดับยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ” หรือ “มหกรรมหนังสือระดับชาติ” ทีมงานซอกแซกจะต้องไปดูไปชม พร้อมกับเก็บเรื่องราวต่างๆ มาเขียนถึงไม่เคยขาดแม้แต่ครั้งเดียว

ฉะนั้นเมื่อ “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 24” เวียนมาถึงมีหรือจะยอมพลาดหรือปล่อยให้ผ่านไปเฉยๆ แม้จะยังไม่มีโอกาสไปเดินชม เนื่องจากต้องส่งต้นฉบับให้ทันคิวซอกแซกวันอาทิตย์นี้ (6 ตุลาคม) ซึ่งขณะที่เขียนงานเขายังมิได้เริ่มขึ้นก็ตาม

มาถึงบัดนี้งานซึ่งเริ่มจากวันพุธที่ 2 ตุลาคม ก็ผ่านไปแล้ว 4 วันเต็มๆ รวมวันนี้ด้วยเป็นวันที่ห้า ไม่ทราบจะมีแฟนหนังสือไปอุดหนุนอย่างอุ่นหนาฝาคั่งเหมือนเดิมหรือไม่

เนื่องเพราะมีข่าวว่าเศรษฐกิจไม่ค่อยดี พี่น้องประชาชนไม่ค่อยมีเงินจับจ่ายใช้สอย ทำให้การค้าการขายต่างๆ ค่อนข้างจะชะลอตัวลง ประกอบกับสถานที่จัดงานครั้งนี้ก็ไปอยู่เสียไกลถึงอาคาร ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพค เมืองทองธานี ทั้งไกลทั้งไปยาก แถมรถติดอีกต่างหาก

แต่จะทำอย่างไรได้ เพราะศูนย์สิริกิติ์ฯ เจ้าเก่าของงานหนังสือใหญ่ทั้ง 2 งาน อยู่ระหว่างปิดซ่อมแซม เพื่อไม่ให้งานหนังสือขาดตอน หาพื้นที่ที่ไหนจัดได้ก็ต้องไปจัดเอาไว้ก่อนละครับ

ซึ่งก็ปรากฏว่าทางคณะผู้จัดเขาอ่านใจแฟนหนังสือออก ว่าจะต้องรู้สึกท้อแท้รู้สึกว่าไกลและไม่สะดวก เมื่อเทียบกับสถานที่เดิม เขาก็เลยจัดบริการคมนาคมขนส่งให้อย่างเต็มอัตราศึก โดยจะมีบริการ รถตู้ฟรี จากสถานีรถไฟฟ้า MRT ศูนย์ราชการนนทบุรี ไปอิมแพค เมืองทองธานี วันธรรมดา จันทร์ถึงศุกร์ 10 คัน ส่วนเสาร์-อาทิตย์เพิ่มเป็น 15 คัน อำนวยความสะดวกให้แฟนหนังสือเต็มที่

ขณะเดียวกันก็ยังมีรถเมล์ ขสมก.ปกติอีกหลายๆ สายที่ผ่านทางเข้าเมืองทองธานี หรือบางสายก็ไปจอดที่เมืองทองธานีเลยลองไปถามชาวบ้านแถวๆ นั้นดูได้

ไม่ต้องห่วงเรื่องความยากลำบากนะครับ แฟนรถยนต์เขายังฝ่าจราจรไปเที่ยวมหกรรมรถยนต์ได้ แฟนสินค้าโอทอปก็เช่นกัน จัดทีไรก็มีคนไปอุดหนุนล้นหลามท่ีนั้น

ฉะนั้นแฟนหนังสือก็อย่าเพิ่งยอมแพ้ หรือยอมถอดใจไปซะก่อนละกัน

ทีนี้ก็มาดูเนื้อหาสาระหรือสิ่งที่น่าสนใจของงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 24 ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ส่งมาให้ทีมงานซอกแซกกันบ้าง…เริ่มจากภาพรวมของงานเขาบอกว่า สถานที่แห่งใหม่จะยิ่งใหญ่กว้างขวางกว่าเก่า เพราะมีพื้นที่ถึง 20,000 ตารางเมตร และจะมีสำนักพิมพ์ทั่วไทยรวม 318 แห่ง มาร่วมจัดบูธถึง 888 บูธ พร้อมหนังสือใหม่และหนังสือเดิมรวมแล้วกว่า 10,000 ปก อย่างแน่นอน

ภายในงานจะจัดแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ ถึง 7 โซน เริ่มตั้งแต่ โซน Book Wonderland ซึ่งจะรวมหนังสือการ์ตูนและหนังสือสำหรับคนรุ่นใหม่แยกเอาไว้ต่างหาก

ตามมาด้วยโซน หนังสือทั่วไป เกี่ยวกับความรู้รอบตัว และไลฟ์สไตล์ต่างๆ นิยาย/วรรณ-กรรม จากปลายปากกาของนักประพันธ์ที่ท่านชื่นชอบ ทั้งนักเขียนใหม่ นักเขียนเก่ากับหนังสือที่จัดพิมพ์ใหม่มาให้เลือกคละเคล้ากันไปกับ หนังสือต่างประเทศ ที่จะมีมาวางด้วย

ยังมี หนังสือเด็กและสื่อการศึกษา รวมตลอดถึงคู่มือเรียน คู่มือเตรียมสอบต่างๆ ฯลฯ และพลาดไม่ได้ สำหรับนักสะสม หนังสือเก่าที่จะมีการจัดโซนออกร้านขึ้นโดยเฉพาะ

ทางด้านการจัด นิทรรศการ ซึ่งเป็นจุดเด่นของงานมหกรรมหนังสือมาตลอดนั้น ปีนี้ก็จะยังมีอยู่เช่นกัน และเท่าที่ส่งข่าวมาให้ก็รู้สึกว่าน่าสนใจไม่แพ้ปีก่อนๆ โดยเฉพาะนิทรรศการ Bring Content to Life ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้เข้าชมผ่านกิจกรรมและการอ่านเรื่องราวในรูปแบบต่างๆของนิทรรศการชุดนี้

เมื่อมีให้ดูแล้วก็ต้องมีให้ฟังควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะการบรรยายและการเสวนาในเรื่องที่เกี่ยวกับหนังสือรวมถึงการเปิดตัวหนังสือก็จะจัดสถานที่ไว้รองรับ อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

ส่วนตามบูธ หรือร้านหนังสือใหญ่ๆ โดยปกติก็จะมีนักเขียนของแต่ละค่ายมานั่งแจกลายเซ็นให้แก่ผู้ซื้อหนังสือที่เขียนโดยนักเขียนท่านนั้นๆ เข้าใจว่าในโปรแกรมหรือคู่มือที่แจกให้ หรืออาจจะมีในเว็บไซต์ www.pubat.or.th แล้วก็ได้ลองคลิกเข้าไปดูรายละเอียดกันเอาเองว่า จะมีใครมาบ้าง? ในวันไหน? เวลาไหน? จะได้เลือกไปดักรอขอลายเซ็นให้สมใจนึกเหมือนปีที่ผ่านๆมา

ที่คงจะเปลี่ยนไปบ้างก็คือผังที่ตั้งของบูธสำนักพิมพ์ใหญ่น้อยนั่นแหละ เพราะตอนที่อยู่ศูนย์สิริกิติ์ฯ สำนักพิมพ์ใหญ่ๆมักจะจับจองที่เดิม ทำให้แฟนๆ รู้ว่า อมรินทร์ อยู่ตรงไหน, มติชน อยู่ตรงไหน, นานมีบุ๊คส์ อยู่ปีกใด, สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย, หรือ แจ่มใส ฯลฯ อยู่ ณ จุดใด

ก็ไม่เป็นไรครับไปเดินเดี๋ยวเดียวก็คงรู้ว่าสำนักพิมพ์โปรดของเราอยู่ ณ จุดไหนของอาคาร ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี

งาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 24” จะมีไปจนถึงวันที่ 13 ตุลาคม อีก 7 วันเต็มๆ นับจากวันนี้ อย่าลืมไปอุดหนุนกันด้วยนะครับ.

“ซูม”