ได้เวลาเฉลิมฉลอง “กำพล” คนของโลก

ท่านที่ติดตามข่าวสารมาโดยตลอดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ คงจะทราบแล้วว่าเมื่อประมาณกลางเดือนพฤศจิกายนปี 2560 องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO ได้มีมติประกาศยกย่อง “บุคคลสำคัญของโลก” รวม 48 รายชื่อจาก 30 ประเทศทั่วโลก

1 ใน 48 รายชื่อได้แก่ คุณกำพล วัชรพล อดีตผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ จากประเทศไทย ชาวเอเชียเพียงคนเดียว ที่ได้รับเกียรติจากยูเนสโก ในการประกาศครั้งนี้

ขอบคุณภาพ : ไทยรัฐ

สำหรับรายชื่อของบุคคลสำคัญของโลกอื่นๆ ที่เป็นที่รู้จักดีได้แก่ ลีโอนาร์โด ดา วินชี จิตรกรชื่อดังชาวอิตาลี (ในโอกาสมรณกรรม 500 ปี), แม็กซิม กอร์กี้ นักประพันธ์ชื่อดังชาวรัสเซีย (ในโอกาส 150 ปี ชาตกาล) และ เนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ผู้นำการต่อสู้เหยียดผิวชื่อก้อง (ในโอกาส 100 ปีชาตกาล) เป็นต้น

ในส่วนของท่าน ผอ.กำพล วัชรพล นั้นได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านสื่อสารมวลชน และการศึกษา (ในโอกาส 100 ปีชาตกาล) จากการเสนอของประเทศไทยด้วยการสนับสนุนของมาเลเซีย เกาหลีใต้ และเวียดนาม

นอกจากจะประกาศรายชื่อทั้งหมดดังกล่าวแล้ว ยูเนสโกยังย้ำด้วยว่าจะเข้าร่วมในการเฉลิมฉลองบุคคลทั้งหมดตามลำดับวาระแห่งการฉลอง ซึ่งจะดำเนินไประหว่างปี 2561 และ 2562

สำหรับประเทศไทยเรา คณะกรรมการจัดงานเฉลิมฉลองฯ ซึ่งประกอบด้วยกระทรวงศึกษาธิการ, ตัวแทนยูเนสโกประจำประเทศไทย และไทยรัฐกรุ๊ป ได้พิจารณาแล้วมีมติให้จัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ก่อนครบวาระ 100 ปีชาตกาลของท่าน ผอ.กำพล วัชรพล ในวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ประมาณ 4 เดือน

ผมได้รับรายละเอียดของกำหนดการจัดงานประกาศเกียรติคุณบุคคลสำคัญของโลก นายกำพล วัชรพล จากคณะกรรมการจัดงานฯ เมื่อวันวานนี้เอง ขออนุญาตนำเรียนท่านผู้อ่านโดยสังเขปดังนี้

เวลา 16.00 น. พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ รักษาการประธานองคมนตรี ผู้แทนพระองค์เดินทางถึงสำนักงานใหญ่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เข้าสู่สถานที่จัดงานในอาคารไทยรัฐ 1

หลังจากนั้นจะเป็นการกล่าวประกาศเกียรติคุณบุคคลสำคัญของโลก นายกำพล วัชรพล โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และการกล่าวประกาศเกียรติคุณบุคคลสำคัญของโลก นายกำพล วัชรพล โดยผู้แทนยูเนสโกประจำประเทศไทย

เมื่อจบการประกาศเกียรติคุณแล้วจะเป็นการแสดงปาฐกถาเกี่ยวกับชีวิตและผลงานของ นายกำพล วัชรพล โดย ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จบแล้วจะเป็นการอ่านกลอนสดุดี โดยศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2536 เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ที่แต่งบทกลอนพิเศษขึ้นเพื่อ ผอ.กำพล โดยเฉพาะ

ในช่วงสุดท้ายจะเป็นการขับร้องเพลง “นกขมิ้น” เพลงโปรดของ ผอ.กำพล วัชรพล โดยนักร้องแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน ที่บันทึกเพลงนี้ไว้ในอดีต ธานินทร์ อินทรเทพ และจะมีศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง พ.ศ.2559 ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี เป็นผู้เป่าขลุ่ยบรรเลงเพลง “นกขมิ้น” ไปด้วยในระหว่างขับร้อง

ยังมีรายละเอียดเพิ่มเติมจากนี้อีกมาก ขอเชิญท่านผู้อ่านติดตามความคืบหน้าของการจัดงานได้เป็นระยะๆ จากนี้ไปผ่านสื่อทุกสื่อในเครือไทยรัฐ ทั้ง หนังสือพิมพ์, ออนไลน์ และ ไทยรัฐทีวี ช่อง 32

ผมเองในฐานะบุคคลในชายคาคนหนึ่งของไทยรัฐ รู้สึกปลาบปลื้มยินดีและภาคภูมิใจอย่างยิ่งในเกียรติยศสูงสุดที่ท่าน ผอ.กำพล ได้รับ

ในขณะเดียวกันผมก็ตระหนักดีว่าความสำเร็จและเกียรติยศสูงสุดของท่าน ผอ.ในครั้งนี้จะเกิดขึ้นมิได้เลย หากปราศจากท่านผู้อ่านไทยรัฐทุกๆ ท่าน ที่ช่วยกันอุดหนุนเกื้อกูลจนท่าน ผอ.มีพลัง มีความสามารถและมีกำลังทรัพย์ลงไปดำเนินงานต่างๆ ทางด้านการศึกษา ได้อย่างที่ท่านทุ่มเทมาตลอดชีวิตของท่าน

ท่าน ผอ.ก็ตระหนักในประเด็นนี้และกล่าวกับพวกเราเสมอว่า เราอยู่ได้เพราะผู้อ่าน เพราะฉะนั้นเมื่อมีโอกาสก็ขอให้ตอบแทนผู้มีอุปการะคุณของพวกเราเท่าที่จะตอบแทนได้

ไทยรัฐมีวันนี้เพราะท่านผู้อ่าน และที่ประเทศไทยของเรามีบุคคลสำคัญของโลกเพิ่มขึ้นอีกบุคคลหนึ่งอันได้แก่ นายกำพล วัชรพล นั้น…ก็เพราะท่านผู้อ่านของเราทุกคน.

“ซูม”