“มันนี่เอ็กซ์โป” หาดใหญ่+งานแสดง “สัตว์เลี้ยง” แห่งปี

วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม วันสบายๆ ชวนเที่ยวโน่นเที่ยวนี่ในสไตล์ ”เสาร์สารพัน” กลับมารับใช้ท่านผู้อ่านอีกครั้ง

เริ่มด้วยงานสาระที่เปี่ยมไปด้วยความบันเทิง และความจริงจัง มีผลต่อชีวิตและอนาคตของผู้คนจำนวนไม่น้อยมาแล้ว “มหกรรมการเงิน” หรือ “Money Expo” ของ วารสารการเงินธนาคาร ซึ่งงวดนี้จะลงไปจัดที่หาดใหญ่ ณ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ระหว่าง 8-10 มีนาคม ภายใต้แนวคิด “Digital Orchestra” ระดมธนาคารและสถาบันการเงินและองค์กรของรัฐกว่า 40 แห่ง ไปให้ บริการด้านการเงิน การลงทุน ทั้งกู้ ทั้งฝาก ทั้งเรียนรู้เรื่องเล่นหุ้น และการประกันชีวิต ฯลฯ เช่นเคย พี่น้องภาคใต้ตอนล่างรอบๆสงขลาห้ามพลาด

งานนี้เริ่มมาแล้วตั้งแต่เมื่อวาน (1 มี.ค.) และจะมีไปจนถึงโน่น 10 มี.ค. รวม 10 วัน “The Mall Pet Show” ครั้งที่ 4 งานแสดงสัตว์เลี้ยงครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี ต้อนรับปิดเทอมของน้องๆ หนูๆ ที่เอ็มซีซีฮอลล์ ชั้น 4 เดอะมอลล์ บางกะปิ ขอเชิญพบกับม้าหมุนขนาดยักษ์ และสารพัดมหัศจรรย์จากสัตว์หายากต่างๆ อาทิ หอยทากยักษ์แอฟริกา, อามาดิลโล่ 9 แถบ จากอเมริกา, สุนัขจิ้งจอกหูค้างคาว จากแอฟริกา, ลิงหางแดง และ โคอาที แร็กคูนจากอเมริกาใต้+สารพัดสัตว์แปลกๆ ไม่ต้องเสียค่าผ่านประตูใดๆ ทั้งสิ้น

ส่วนงานนี้จะเริ่มวันนี้ (2 มี.ค.) และมีถึงพรุ่งนี้ (3 มี.ค.) แค่ 2 วัน “เพาะป่า เพาะชีวิต” ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง ตรงข้ามโรงพยาบาลการุญเวช จัดนิทรรศการเกษตรว่าด้วยการเพาะป่าเพื่อเรียนรู้เรื่องป่าและพันธุกรรมสัตว์ต่างๆ ในป่า พร้อมเปิดอบรมเชิงปฏิบัติการด้านเกษตร 10 วิชา หาเลี้ยงชีพได้ทันที และขาดไม่ได้สำหรับ “ตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง” ชม-ชิม-ช็อป สินค้าเกษตรอินทรีย์จากเกษตรกรตัวจริงกว่า 100 ร้านค้าจากทั่วประเทศ

เกริ่นไปแล้วตั้งแต่เสาร์ก่อน เสาร์นี้ขอย้ำเตือนความทรงจำอีกสักครั้ง “งานไทยเที่ยวไทยครั้งที่ 50” ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รวมบูธท่องเที่ยวกว่า 1,200 บูธ จัดโดย พีเค เอ็กซิบิชั่นฯ ยังมีอีก 2 วัน…วันนี้ (2 มี.ค.) ถึงพรุ่งนี้ (3 มี.ค.)

ปิดเทอมใหญ่มาถึงแล้ว ศิริพร สันติเมทนีดล ผอ.โรงเรียนบ้านวาดฝัน ขอเชิญชวนเด็กๆ อายุ 2.6-8 ปี เข้าร่วมค่ายกิจกรรมฤดูร้อนในหัวข้อ “ชีวิต (ไม่) เปื้อนฝุ่น” ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งให้เด็กๆ ได้คิดได้สนุก และมีความสุขในการเรียน ระหว่าง 11 มีนาคม-5 เมษายนนี้ สอบถามรายละเอียดด่วนจี๋ที่ 0-2942-2618 จ้า

จะถือเป็นบันเทิงย้อนยุคก็คงได้ละกระมัง เมื่อสมาชิกตลกคณะ “เชิญยิ้ม” มารวมตัวกันอีกครั้งในคอนเสิร์ตกึ่งโชว์ “39 ปีเชิญยิ้ม” นำโดย “เป็ด เชิญยิ้ม”+“โน้ต เชิญยิ้ม” และครอบครัวเชิญยิ้มอีกนับไม่ถ้วน ณ เวสต์เกตฮอลล์ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซาเวสต์เกต บางใหญ่ ยังมีแสดงวันนี้ เสาร์ที่ 2 มี.ค. กับพรุ่งนี้ อาทิตย์ที่ 3 มี.ค. อีก 2 วัน แฟนๆ “เชิญยิ้ม” ขึ้นรถไฟฟ้าสายสีม่วงไปดูชมได้เลยครับ (ราคาอย่างตํ่า 1,000 บาทจ้า)

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ เริ่มด้วยหนังสือแปล “ครอบครัวที่ลัก” (ลักที่แปลว่าขโมยนะครับ) จากเรื่องเดิมของ ฮิโรกาสุ โครีดะ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ระดับรางวัลปาล์มทองคำในการประกวดที่เมืองคานส์มาแล้ว แปลโดย ฐิติพงศ์ ศิริรัตน์อัสดร และคณะจากสำนักพิมพ์ แมกซ์ ในเครือ โมโน—เล่มนี้จากสำนักพิมพ์ กิ๊กบุ๊ค ในเครือ โมโน เช่นกัน “Jook Gru มาแล้ว” รวมการ์ตูนชุด จุ๊กกรู อ่านแล้วยิ้มไม่รู้ตัวจากเพจชื่อเดียวกันนี้ที่มีแฟนๆ ติดตามกว่า 1 ล้านคน…ไปที่ สยามอินเตอร์ เจ้าเก่าคลอดกำลังภายในออกมาอีกชุด เริ่มด้วย “ฝู เหยา ฮองเฮา” (หงสาเหนือราชัน) ของ เทียนเซีย กุยหยวน เล่ม 7, “ตำนานรักสองสวรรค์” ของ ชิงหลิง เล่ม 3 และ “สัประยุทธ์ทะลุฟ้า” ของ เทียน ฉาน ถู่โต้ว เล่ม 7 แปลโดย เส้าเหวิน, ธารยุทธ์ และ ลีหลินลี่ ตามลำดับ

ส่วนชุดต่อไปนี้เป็นหนังสือเพื่อเด็กๆ “จิตซึมซาบของเด็ก” โดยแพทย์สตรีอิตาลี มาเรีย มอนเตสซอรี แปลโดย นวลจันทร์ ธัญโชติกานต์ จากมูลนิธิเด็ก มีจำหน่ายที่ ศูนย์หนังสือจุฬา ทุกสาขา–“เก่งวิทย์ด้วยตัวเองจนครูตกใจ” รวม 4 เล่ม หนังสือกึ่งเรียนสไตล์เกาหลีใต้ จัดพิมพ์โดย นานมีบุ๊คส์ ใครอยากให้ลูกๆ เก่งจนคุณครูตกใจก็ลองซื้อไปฝากลูกๆ ได้เลย–และส่งท้ายของส่งท้าย หนังสือนิทานสำหรับเด็กจาก แปลนฟอร์-คิดส์ “มาร์สแมนกับยายเช้า ตอน ไดโนเสาร์เกเร” โดย รศ.เกริก ยุ้นพันธ์ และ “วิธี เป็นสิงโต” โดย เอ็ดเวียร์ ได้ น้านกฮูก เป็นผู้แปล วางร้านหนังสือเรียบร้อยหลายวันแล้วจ้า.

“ซูม”