คำทำนาย “ดร.โกร่ง” 2562 “น่าห่วง” แต่ก็ OK

ท่านที่ติดตามข่าวก็ดี บทความก็ดี หรือบทสัมภาษณ์ผู้มีชื่อเสียงในวงการที่เกี่ยวข้องก็ดี คงจะพอประมวลได้ว่าปี 2562 คงไม่ใช่ “ปีทอง” เท่าไหร่นัก

เพราะเกือบทุกข่าวทุกความเห็นและทุกๆ บทความล้วนมีบทสรุปที่แสดงถึงความ “เป็นห่วงประเทศไทย ในปี 2562” มากที่สุด

นักเศรษฐศาสตร์ นักธุรกิจ เป็นห่วงปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ “สงครามการค้า” ระหว่าง สหรัฐฯ กับ จีน ที่ยังไม่หยุด ว่าจะเป็นผลทำให้เศรษฐกิจโลกเติบโตอย่างชะลอตัวลงในปีหน้า 2019 หรือ 2562 และอาจชะลอถึงขั้นเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2020 อีก 1 ปีถัดไป

การชะลอของเศรษฐกิจโลกย่อมมีผลกระทบมาถึงการท่องเที่ยว การส่งออก ซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศไทยเราโดยตรง

นักพยากรณ์เศรษฐกิจทุกสำนักต่างฟันธงว่า ความเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 จะลดลงต่ำกว่าปี 2561 อย่างแน่นอน

นอกจากห่วงเรื่องเศรษฐกิจแล้วข่าวและบทความหนังสือพิมพ์เกือบทุกฉบับยังแสดงให้เห็นถึงห่วงทางการเมืองอีกด้วย

ห่วงตั้งแต่มีข่าวว่าจะเลื่อนเลือกตั้งออกไป ก็มีการออกมาทักออกมาดักคอว่าอย่าเลื่อนนานเป็นอันขาด เพราะประชาชนคาดหวังไว้แล้วเตรียมตัวเตรียมใจไว้แล้วว่าจะเป็น 24 กุมภาพันธ์ เลื่อนนานเกินไปประชาชนคงไม่ยอมแน่ๆ

ดูเหมือนว่าในกระแสข่าวที่ร่ำลือกันนั้น จะเลื่อนออกไปเดือนเดียวเท่านั้น ซึ่งเป็นระยะเวลาที่พอรับได้ ทำให้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ค่อยๆ เบาลง

ที่ยังห่วงกันอยู่และมักจะถามไถ่กันอยู่เสมอก็คือ สถานการณ์ระหว่างเลือกตั้งไปจนถึงหลังเลือกตั้งว่าจะมีอะไรวุ่นวายหรือไม่?

โดยเฉพาะหลังเลือกตั้งส่วนใหญ่ก็ห่วงกันว่าผลจะออกมาอย่างไร? ใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี? ใครจะมาเป็นรัฐบาล? บิ๊กตู่จะกลับมาอีกไหม? ถ้ากลับมาจะเป็นอย่างไร? ถ้าไม่กลับมาจะเป็นอย่างไร?

สำหรับผมเองแรกๆ ก็พลอยหนักใจไปกับเขาด้วย จนกระทั่งเมื่อวันส่งท้ายปีเก่านั่นแหละ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐเขาไปสัมภาษณ์ ดร.โกร่ง หรือ ดร.วีรพงษ์ รามางกูร นำความเห็นในเชิงโหราศาสตร์ของท่านมาลงตีพิมพ์ ทำให้ผมโล่งใจขึ้นแยะ

ผมทราบมานานแล้วว่า ดร.โกร่ง หรืออาจารย์วีรพงษ์ นอกจากจะเป็นนักเศรษฐศาสตร์ตัวยงแล้ว

ท่านยังเป็นโหรชื่อดัง เพราะท่านเป็นลูกศิษย์เอกของอาจารย์เทพย์ สาริกบุตร 1 ในตำนานโหรของประเทศไทยอีกด้วย

อาจารย์โกร่งมักจะทำนายทายทักดวงเมืองให้คนสนิทชิดเชื้อรับฟังอยู่เสมอๆ จนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แม่นพอๆ กับที่ท่านทำนายเรื่องเศรษฐกิจของประเทศตามหลักวิชาเศรษฐศาสตร์เลยทีเดียว

เพิ่งจะปีนี้แหละครับ ที่ท่านออกมาให้สัมภาษณ์ไทยรัฐ จนกลายเป็นข่าวพาดหัวยักษ์ เมื่อ 2 วันที่แล้ว

โดยเฉพาะประเด็นเลือกตั้งที่หลายๆ ฝ่ายห่วงว่าจะวุ่นวายนั้น ท่านอาจารย์ฟันธงว่า การเลือกตั้งอาจไม่ราบรื่นบ้าง แต่ก็จะผ่านไปด้วยดี โดยไม่มีปฏิวัติรัฐประหารตามมาแต่อย่างใด

ดร.โกร่งบอกด้วยว่า ดวงชะตาของผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้มีบารมีในบ้านเมืองจะมีความเข้มแข็งขึ้นไปอีก จะส่งผลดีต่อบ้านเมืองและประชาชนในบ้านเมือง ก็จะพลอยดีตามไปด้วย (หมายถึงใครก็ไม่รู้แฮะ)

สรุปว่าท่านไม่ห่วงทางด้านการเมือง แต่ห่วงทางด้านเศรษฐกิจเล็กน้อย และเชื่อว่าจะเป็นไปตามที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดไว้ คือเศรษฐกิจของโลกและของประเทศจะซบเซาตลอดปี 2562

แต่ท่านก็ไม่ได้บอกว่าจะมีอะไรที่รุนแรงผิดปกติ

ถ้าจะให้ตีความคำสัมภาษณ์ของท่านก็คงสรุปได้ว่าไม่ถึงขั้นยุควิกฤติต้มยำกุ้งที่ทำให้ประเทศไทยบอบช้ำไปหลายปีอย่างแน่นอน

ฟังๆ ดูโดยรวมปี 2562 แม้จะน่าห่วงแต่ก็คงไม่ถึงขั้นรุนแรง ทั้งในด้านการเมืองและการเศรษฐกิจ ในทัศนะของ ดร.โกร่ง

ผมขอเชื่อ ดร.โกร่งไว้ก่อนก็แล้วกัน เพราะถ้าเชื่อหมอดูอื่นๆ ที่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าปี 2562 จะเป็นปีที่ดุเดือดทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมืองละก็จะท้อถอยกันไปหมด

แต่ “ปีหมู” ในทัศนะของ ดร.โกร่งแม้จะไม่ใช่ปี “หมูๆ” เท่าไรนัก แต่ก็ไม่ถึงขั้นจะเป็นปี “หมูป่า” มีเขี้ยวไล่ขวิดคนไทยและประเทศไทยจนวิ่งกันป่าราบเสียทีเดียว

พอจะกัดฟันสู้ไหวว่างั้นเถอะครับ.

“ซูม”