ไหว้พระปีใหม่ไม่เหงา ทัวร์จีน+ทัวร์พม่าแน่นขนัด

หลายๆ ปีมานี้นับตั้งแต่มีประเพณีนิยม “ไหว้พระ 9 วัด” เกิดขึ้นในวันปีใหม่ ผมมักจะออกจากบ้านไปร่วมประเพณีกับเขาด้วยเสมอๆ

นอกจากจะเป็นบุญเป็นกุศลแก่ตัวเอง เพราะทำให้จิตใจแจ่มใส เปี่ยมด้วยพลัง พร้อมจะก้าวเดินไปในปีหน้าอย่างเข้มแข็ง แล้วก็ยังได้ชื่อว่าไปทำงาน คือได้ข้อมูลกลับมาเขียนคอลัมน์ได้อย่างน้อย 1 วันอีกด้วย

1 มกราคม 2562 ที่ผ่านมาผมก็ออกตระเวนเช่นเดียวกับทุกปีได้เรื่องได้ราวมาฝากท่านผู้อ่านดังต่อไปนี้

กล่าวไปแล้ววัดที่ผมไหว้เป็นประจำทุกปีจะอยู่ในเกาะรัตนโกสินทร์ นี่แหละครับ เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม, วัดพระเชตุพนฯ, วัดราชบพิธ, วัดชนะสงคราม, วัดบวรฯ วัดสระเกศฯ, วัดสุทัศน์, รวม ทั้งสิ้น 7 วัด

ที่เหลือก็จะไหว้วัดแถวๆ บ้านบ้าง หรือบนเส้นทางผ่านบ้าง เพื่อให้ครบ 9 วัดตามประเพณีนิยม

แต่ปีนี้ผมไม่สามารถเข้าสู่เกาะรัตนโกสินทร์ชั้นในได้เลย เพราะรถติดขัดเสียตั้งแต่ สะพานขาว โน่นแล้ว

กว่าจะไปถึงบางลำพู ซึ่งมีที่จอดรถเสียค่าจอดเป็นรายชั่วโมงของ กทม. ให้บริการอยู่ และผมมักจะใช้ที่นี่เป็นที่จอดรถ แล้วก็อาศัยรถเมล์ฟรีของ ขสมก. ที่ขึ้นป้าย “ไหว้พระ 9 วัด” ไปยังวัดอื่นๆ ต่อไปนั้น…ปรากฏว่าต้องใช้เวลานานมากจนรู้สึกท้อ

มิหนำซ้ำ รถเมล์ฟรีก็นานๆ ถึงจะมาสักคันและแต่ละคันก็แน่นเอี้ยดเหตุเพราะภาวะรถติดขัดอย่างหนักอย่างที่ว่า

ผมจึงตัดสินใจลงจากรถไปไหว้ที่วัดบวรนิเวศวิหารเพียงวัดเดียว ส่วนวัดอื่นๆ ที่ผมเคยไหว้เป็นประจำดังได้เอ่ยชื่อไว้ตอนต้น ผมทำได้เพียงแค่ยกมือประนมตั้งจิตอธิษฐานน้อมรำลึกถึง และกราบไหว้ทางใจไปจากหน้าวัดบวรฯ เท่านั้นเอง

เช้าวันรุ่งขึ้น ผู้ช่วยแม่บ้านผมที่ลาไปไหว้พระเมื่อวันที่ 1 มกราคม เช่นกัน กลับมาเล่าให้ฟังว่าเธอซึ่งไปกับเพื่อนๆ 3-4 คน ไปเจอรถติดชนิดไม่ขยับเขยื้อนที่ถนนราชดำเนินแบบเดียวกับผมนี่แหละ จนต้องตัดสินใจชวนกันลงเดิน เพื่อจะไปไหว้ศาลหลักเมืองที่คณะของเธอตั้งใจไว้

เธอเล่าด้วยว่า รอบๆ ศาลหลักเมืองและรอบๆ กำแพงพระบรม มหาราชวัง มีนักท่องเที่ยวจีนเต็มไปหมด รวมทั้งเพื่อนชาวอาเซียนข้างบ้านเราที่มาช่วยเราทำงาน อันได้แก่ แรงงานพม่า แรงงานเขมร ก็รวมกลุ่มกันมาไหว้พระร่วมกับคนไทยจำนวนไม่น้อย

ผมฟังคำบอกเล่าจากเธอก็นึกภาพออก เพราะขณะที่เราขับรถ ด้วยความยากลำบากแถวๆ บางลำพู ก็พบนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากเช่นกัน

ทำให้สันนิษฐานได้ว่า ที่รถติดขัดอย่างหนักบนเส้นทางสู่ท้องสนามหลวง ในวันที่ 1 มกราคม ช่วงเที่ยงๆ ถึงบ่ายๆ ดังกล่าว น่าจะมาจากขบวนรถทัวร์ที่ขนนักท่องเที่ยวจีนมาชมวัดชมวังของเรานี่เอง

มีรายงานว่า ช่วงปีใหม่นี้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวปีใหม่บ้านเราอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง…ไม่แน่ใจว่าจะมากเหมือนเก่าหรือไม่ แต่เท่าที่ผมสังเกตจากการไปตระเวนดูไฟบ้าง ตระเวนศูนย์การค้าบ้าง พบว่าทัวร์จีนมาเยอะเลยครับ

ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี และแสดงว่ามาตรการจูงใจนักท่องเที่ยวจีนให้กลับมาใหม่ของเราคงจะได้ผลไม่น้อย

ส่วนกรณีที่ 2 ที่ผู้ช่วยแม่บ้านผมบอกว่า ในบรรดาผู้คนที่มาไหว้พระปีนี้จำนวนไม่น้อยเช่นกัน เป็นเพื่อนร่วมอาเซียนของเรานั้น

ผมก็เห็นด้วยอีกนั่นแหละ เพราะระยะหลังๆ นี้ไม่ว่าไปงานไหนๆ ก็จะเจอแรงงานเพื่อนบ้าน ของเรามาเที่ยวงานอย่างหนาแน่นอยู่เสมอ ล่าสุด ผมไปงาน “อุ่นไอรักฯ” ซึ่งมีคนแต่งชุดไทยโบราณไปเที่ยวงานจำนวนมาก ผมยังไปเจอหลายๆ กลุ่มแต่งไทยอยุธยาเสียด้วย แต่พูดภาษาพม่ากันอย่างสนุกสนาน

ก็ต้องขอบคุณเขาที่ให้เกียรติเรา…แต่งชุดไทยไปเที่ยวอย่างเต็มยศ คนไทยหลายๆ คน รวมทั้งผมด้วย ยังไม่มีชุดไทยแต่งเลยครับ

สรุปว่าไหว้พระ 9 วัดปีใหม่ปีนี้ไม่เหงาครับ ได้ทัวร์จีนและทัวร์พม่า เอ๊ยแรงงานพม่ามาร่วมด้วยจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดความคึกคักไปทั่วเกาะรัตนโกสินทร์ จนถึงขั้นรถติดขัดสาหัสสากรรจ์มากกว่าในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมาด้วยซ้ำไป.

“ซูม”