รายการข่าวทำได้ ไทยรัฐทีวีขึ้นอันดับ 3

ข้อเขียนของผมวันนี้ ส่วนใหญ่คัดลอกมาจากเว็บไซต์ Tv digitalwatch.com น่ะครับ เขาลงตารางและบทความชิ้นนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมานี่เอง

เว็บไซต์ดังกล่าวนี้ ทำหน้าที่เหมือนชื่อเว็บในภาษาอังกฤษของเขานั่นแหละครับ คือทำหน้าที่จับตาดู หรือวัดกระแสความนิยมของทีวีดิจิตอลทุกช่องในประเทศไทย ผ่านเรตติ้ง ที่จัดทำโดยบริษัท นีลเซ่น

ผมเห็นพาดหัวของเขาในวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม (ซึ่งก็คือพาดหัวเดียวกับที่ผมนำมาขึ้นไว้ข้างบนคอลัมน์ผมวันนี้นั่นแหละครับ) ก็อดที่จะตามไปอ่านรายละเอียดเสียมิได้

อ่านแล้วก็รู้สึกปลื้มใจตามประสาของคนที่มีอาชีพอยู่กับข่าว…เมื่อพบว่า “ข่าว” ทางโทรทัศน์ก็มีเรตติ้งสูง จนสามารถเอาชนะรายการอื่นๆได้เหมือนกัน

โดยเฉพาะในช่วงที่บ้านเมืองมีเหตุการณ์สำคัญๆ หรือมีข่าวสำคัญๆที่ผู้คนให้ความสนใจเกิดขึ้น ดังเช่นในช่วงที่ “13 นักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี” เข้าไปติดอยู่ในถ้ำที่ อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นเวลาหลายๆวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิต ถ้ำหลวงเชียงราย)

เว็บไซต์ดังกล่าวเริ่มต้นว่า “เรตติ้งประจำสัปดาห์ 25 มิ.ย.-1 ก.ค.61 เมื่อมีข่าวใหญ่ข่าวด่วน บรรดาช่องที่เน้นรายการข่าวเป็นหลักตอบสนองความต้องการของผู้ชมได้มากที่สุด ก็ได้รับความนิยมสูงสุด เรตติ้งก้าวกระโดดถ้วนหน้า”

“ผลจากเรตติ้งสัปดาห์ที่แล้ว ไทยรัฐทีวี ที่จัดรายการพิเศษ 13 ชีวิตติดถ้ำ สดตลอดทั้งวัน โดยมีรายการที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ ไทยรัฐ นิวส์โชว์ รายการข่าวช่วงไพร์มไทม์ เรตติ้งสูงสุดของสัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่ 3.492 ในวันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน”

“และรายการพิเศษ ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิต ในช่วงค่ำวันเดียวกัน เรตติ้งสูงถึง 3.354 ชนะทุกรายการทุกช่องในช่วง 18.00-20.00 น. รวมถึงรายการไมค์ทองคำปี 7 ของเวิร์คพ้อยท์ที่เป็นแชมป์ในช่วงนี้มาตลอดที่ได้เรตติ้ง 3.015”

“ทำให้ ไทยรัฐทีวี มีเรตติ้งเฉลี่ยทั้งช่องของสัปดาห์ที่แล้วอยู่ในอันดับ 3 เป็นครั้งแรก โดยมีเรตติ้งทั้งช่องสูงถึง 1.022 (ที่ 1 ช่อง 7 สี 1.773 ที่ 2 ช่อง 3 อยู่ที่ 1.413)”

“ช่อง 7 ที่มีรายการข่าวในหลายช่วงของวัน เรตติ้งสูงทุกช่วง ยังทำให้เป็นแชมป์เรตติ้งตามปกติ โดยมีละครพื้นบ้าน “สังข์ทอง” ทำเรตติ้งสูงสุดชนะทุกรายการทุกช่องของสัปดาห์ วันอาทิตย์ที่ 1 ก.ค. สูงถึง 7.169”

“ส่วนช่อง 3 รายการข่าวยังแทรกในทุกเบรก แต่ขาดความเข้มข้น แต่รายการบันเทิงละครก็ยังทำให้ช่อง 3 รักษาอันดับ 2 ไว้ได้”

“ช่องข่าว เนชั่นทีวี ที่เกาะติดสถานการณ์ทั้งวันและจัดรายการพิเศษตลอดวันเช่นกัน เรตติ้งทั้งช่องพุ่งขึ้นมาอยู่อันดับ 9 ติดอันดับทอปเทนอันดับเรตติ้งดิจิตอลทีวีได้สำเร็จเป็นครั้งแรก เรตติ้งเฉลี่ย 0.364 โตขึ้นมากกว่า 3 เท่าตัว จากสัปดาห์ที่แล้ว เนชั่นทีวี อยู่ในอันดับ 15 เรตติ้ง 0.114

“สถานี ไทยพีบีเอส ก็มาแรงเช่นกันจากการรายงานข่าวสดตลอดวัน เรตติ้งเฉลี่ยช่องมาอยู่ที่อันดับ 12 เรตติ้ง 0.281 กระโดดมาจากอันดับ 18 เรตติ้ง 0.060 ในสัปดาห์ที่แล้ว ตามมาด้วย ช่อง 9 ในอันดับ 13 ตามหลังไทยพีบีเอส เรตติ้งเฉลี่ย 0.276”

“แม้แต่ช่องข่าว TNN24 ที่ปกติอยู่ท้ายตารางเรตติ้ง สัปดาห์ที่ผ่านมาจากการรายงานสดเกาะติดสถานการณ์ที่ถ้ำหลวงก็ทำให้เรตติ้งเฉลี่ยช่องขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 19 เฉลี่ย 0.066”

ครับ! ทั้งหมดนี้ผมคัดลอกมาทั้งดุ้นเลย อย่างเก่งก็ช่วยแก้คำว่าและ หรือ เช่น หรือแก้คำที่พิมพ์ผิดบางคำเท่านั้น

อ่านแล้วก็ชื่นใจว่ารายการข่าวทำให้สถานีโทรทัศน์หลายช่อง มีเรตติ้งพุ่งกระฉูดขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็แอบใจหายนิดๆเพราะต่อให้พุ่งแค่ไหนอย่าง ไทยรัฐนิวส์โชว์ ก็ยังได้แค่ 3. กว่า แพ้ละครนิทานพื้นบ้าน “สังข์ทอง” ของ 7 สี ที่ได้ 7. กว่าๆหลายช่วงตัว

ที่สำคัญเมื่อต่อไปข่าวนี้ซาลงหรือข่าวใหญ่ๆอื่นๆไม่มีขึ้นมาอีก สถานีโทรทัศน์ที่เน้นข่าวเป็นหลักก็อาจจะคืนสู่สามัญ คือกลับไปสู่เรตติ้งตามปกติกันอีกเหมือนเดิม

แต่ก็เอาเถอะ นานๆรายการข่าวจะทำให้ช่องต่างๆพุ่งขึ้นมาสักทีก็ขออนุญาตคัดลอกมาลงต่อเพื่อเป็นเกียรติและเป็นกำลังใจแก่รายการข่าวทั้งหลายไว้ ณ ที่นี้.

“ซูม”