กระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ ผ่านเทศกาลเที่ยวเมืองไทย

ผมเห็นด้วยกับนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะการเชิญชวนให้คนไทยออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยของเราเองให้มากขึ้น ที่เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลนี้

โดยเฉพาะที่มีการประกาศนโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองรวม 55 จังหวัด ให้นำค่าใช้จ่ายบางอย่างมาลดหย่อนภาษีได้ อันจะเป็นผลให้มีการไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด โดยเฉพาะเมืองรองเพิ่มขึ้นนั้น ผมเองก็เคยนำมาเขียนแสดงความชื่นชมผ่านคอลัมน์นี้

วันนี้ขออนุญาตแนะนำงานใหญ่ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดขึ้นอีกสักงานนะครับ เพราะเป็นงานที่จะส่งผลในการกระตุ้นคนไทยให้มีความประสงค์ที่จะท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นอีกแรงหนึ่ง

งาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 38” ไงครับ จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันนี้ (พุธที่ 17 มกราคม) ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม รวม 5 วัน 5 คืน ที่สวนลุมพินี

เป็นงานที่ถ้ามีโอกาสผมจะนำมาเขียนเชิญชวนท่านผู้อ่านอยู่เสมอ เพราะนอกจากจะเป็นงานที่มีวัตถุประสงค์ที่ดีงาม ช่วยโหมประโคม ช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนไทย หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเมืองไทยได้รู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยว ตลอดจนศิลปวัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ของภาคต่างๆ ทั่วประเทศไทยของเราแล้ว

โดยเนื้อหาสาระของงานก็มีคุณค่าให้ทั้งความสนุกสนานและความรู้ตลอดจนการอิ่มท้อง จากอาหารอร่อยต่างๆ ที่เขายกร้านจากท้องถิ่นมาจำหน่าย “คุ้ม” แก่การเสียเวลาไปเดินตะลอนๆ ในงานเป็นอย่างยิ่ง

ผมเองไปเที่ยวมาหลายครั้งและก็นำมาเขียนแนะนำต่อในคอลัมน์ซอกแซกวันอาทิตย์ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย เพราะรู้สึกประทับใจจนเกิดความรู้สึกว่าเป็นความผิดของเราเลย หากจะไม่เขียนเชิญชวน

ในการแถลงข่าวเมื่อวันวานทาง ททท. คาดว่าจะมีผู้มาเที่ยวงานปีนี้ รวมแล้วไม่ตํ่ากว่า 600,000 คน และเชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นให้ผู้ไปร่วมงานเหล่านี้อยากไปดูของจริงในจังหวัดต่างๆ มากขึ้น

ที่ผมเขียนเชียร์งานนี้ให้เกือบทุกปีก็ด้วยเหตุผลข้อนี้แหละครับ นั่นก็คือ หวังว่าคนที่ไปเที่ยวงานที่สวนลุมพินี กลับไปบ้านแล้วจะติดอกติดใจจนอยากจะไปเที่ยวดูของจริงที่จังหวัดต่างๆ เอาเงินไปใช้จ่ายไปซื้อของกันถึงแหล่งต้นตอทั่วประเทศ

อันจะเป็นผลให้เป้าหมายที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯตั้งไว้ว่ารายได้รวมของการท่องเที่ยวในประเทศไทยในปี 2561 จะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านบาท และจะกระจายไปสู่เมืองรองอย่างน้อย 35 เปอร์เซ็นต์ ดังที่แถลงไว้เมื่อก่อนสิ้นปี 2560 เป็นความจริง

ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งเมืองหลัก เมืองรองในต่างจังหวัดให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น อันจะเป็นการกระจายรายได้ไปสู่ต่างจังหวัดโดยตรง

แต่ก็มีบางท่านเคยตั้งข้อสังเกตไว้เหมือนกันว่า การที่ ททท.จัดงานนี้ขึ้นอาจจะมีผลทำให้คนไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดลดลงก็เป็นไปได้ เหตุเพราะไปเที่ยวงานนี้งานเดียวก็เหมือนได้ไปเที่ยวครบทุกภาคทั่วประเทศเรียบร้อยแล้ว

เพราะงานของ ททท.นั้นไม่ใช่ “หนังตัวอย่าง” แบบที่ฉายอยู่ตามโรงหนังต่างๆ ที่เขาจะเลือกเฉพาะช็อตเด็ดๆมาล่อใจคนดู แต่ก็จะมาแบบแว่บๆ เดาไม่ถูกว่าเนื้อเรื่องเป็นอย่างไร? จะสนุกแค่ไหน?

แต่งานของการท่องเที่ยวฯ มาลึกกว่าหนังตัวอย่างเยอะ…เพราะไปเที่ยวแล้วจะได้สัมผัสของเกือบจริงของแต่ละภาคค่อนข้างลึกซึ้งมากจนอาจจะรู้สึกอิ่มว่าได้ไปภาคต่างๆ มาแล้ว จนไม่จำเป็นจะต้องไปอีกในที่สุด

ก็เป็นข้อสังเกตที่น่ารับฟังและก็มีทางเป็นไปได้อยู่บ้าง

แต่สำหรับผมยังเชื่อว่า จำนวนคนที่ไปดูงาน “ตัวอย่าง” ที่สวนลุมพินีแล้ว บังเกิดความประสงค์ที่จะไปดูของจริงในภายหลังน่าจะมีมากกว่า จึงยังสนับสนุนและเห็นควรให้จัดงานใหญ่เช่นนี้ขึ้นทุกๆปีต่อๆ ไป

ย้ำอีกครั้งครับว่า งาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 38” หรือของปีนี้ จะเริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม…ยังไงๆ ก็ขอเชิญไปเดินเที่ยวงานกันก่อน

ส่วนว่าจะตัดสินใจไปเที่ยวของจริงในจังหวัดต่างๆ ในโอกาสหน้าหรือไม่? ค่อยๆ ตัดสินใจก็ได้ครับ

ผมยังเชื่อว่าเสน่ห์ของประเทศไทยที่แฝงอยู่ในทุกจังหวัดจะทำให้คนไปเที่ยวงานนี้ตัดสินใจเดินทางไปทั่วประเทศอีกครั้งอย่างแน่นอนเมื่อโอกาสมาถึง.

“ซูม”