เริ่มแล้ว “มหกรรมหนังสือฯ” จัดคู่ขนาน “โลกจริง+โลกทิพย์”

วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม 2564 วัน “ปิยมหาราช” น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 5 ผู้ทรงนำพาประเทศชาติผ่านพ้นจากการไล่ล่าของจักรวรรดินิยมในอดีต อันเป็นผลให้สยามประเทศไม่ต้องตกเป็นเมืองขึ้นของชาติตะวันตก

และขณะเดียวกันก็ทรงริเริ่มการบริหารและพัฒนาประเทศแบบใหม่ทันสมัย จนบังเกิดความเจริญรุ่งเรืองสืบมาจนถึงปัจจุบัน

รายการ “เสาร์สารพัน” กลับมาทำหน้าที่ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือ และแสวงหาความสุขกับบันเทิงย้อนยุคต่างๆ (ถ้ามี) ขอเริ่มด้วย งานใหญ่ของคนรักการอ่านและรักหนังสือ “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 26” หรือ Hybrid Book Fair 2564 จัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ระหว่าง 23-31 ตุลาคมนี้ ดังที่พาดหัวคอลัมน์เอาไว้

จากที่เคยจัดใน ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หรือศูนย์การประชุมอื่นๆ ในภาวะปกติมากว่า 20 ครั้ง ต้องหลบเข้าจัดใน “โลกเสมือน” หรือ “โลกออนไลน์” ในช่วงโควิด-19 อาละวาดหนักหน่วง และปีนี้ความจริงก็ควรจะอยู่แต่ในโลกออนไลน์เช่นเดิมแต่เนื่องจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลายรัฐบาลให้เปิดห้างสรรพสินค้าได้ เปิดร้านขายของต่างๆ ได้ รวมทั้ง “ร้านหนังสือ” ซึ่งมีทั้งที่อยู่ในห้าง และตามตึกแถวก็สามารถเปิดได้เช่นกัน…สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ จึงได้จังหวะจัดงานแบบ “ไฮบริด” ทั้งโลกจริงโลกเสมือนควบคู่กันไป…โดย โลกจริง นั้นก็จะให้ ร้านหนังสือ เข้าร่วมกิจกรรม โดยจัดมุมจำหน่ายไว้ด้วยในร้าน สามารถเดินเข้าไปซื้อไปหาไปเปิดดูก่อนได้ หรือจะถามไถ่คนขายในร้านโน่นนี่ก็ได้เช่นกัน

ส่วน โลกเสมือน หรือ “โลกทิพย์” นั้นก็จะจัดผ่าน ออนไลน์ เช่นปีที่แล้ว ณ www.thaibookfair.com ซึ่งนอกจากจะมีสำนักพิมพ์เข้าร่วมถึง 177 แห่งแล้วยังมีกิจกรรม ทั้งบรรยาย ทั้งเสวนาให้ความรู้ด้านหนังสือ หรือแนะนำหนังสือใหม่ ผ่านทาง Facebook Live และโปรแกรม zoom ตลอดงานอีกด้วย…ก็ขอเชิญคนรักหนังสือรักการอ่านทั้งหลายเข้าร่วมกิจกรรม “ไฮบริด” ทั้ง 2 รูปแบบ หรือทั้ง “โลกจริง” และ “โลกทิพย์” กันได้…ตั้งแต่วันนี้ (23 ต.ค.) เป็นต้นไป

ก็เพิ่งรู้ว่าบ้านเรามีการเปิดร้านขายของแบรนด์เนม “มือ 2” อย่างเป็นทางการในห้างใหญ่ด้วย…ข่าวประชาสัมพันธ์จากเครือสหพัฒน์ แจ้งมาว่า ตามที่ เครือสหพัฒน์ ร่วมกับบริษัทสหโคเมเฮียวของญี่ปุ่น (KOMEHYO JAPAN) เปิดร้านจำหน่ายแบรนด์เนมมือสองรวม 2 แห่งมาครบ 2 ปีแล้วนั้น…ทางเครือสหพัฒน์จะมีการโปรโมตแถมโน่นแถมนี่ เป็นเวลา 1 เดือนเต็มตั้งแต่ 16 ต.ค.ถึง 16 พ.ย. ขอเชิญคนชอบใช้ของมือสองและผู้สนใจแวะชมสินค้าและการโปรโมตต่างๆได้ที่ www.komehyo.co.th หรือจะแวะไปที่ร้านโดยตรงก็ได้ แห่งแรกอยู่ที่ห้างเซ็นทรัล@เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 2 และแห่งที่ 2 อยู่ที่เซ็นทรัลบางนา ชั้น 1 โน่น

รัฐบาลเตรียมเปิดประเทศ 1 พ.ย. ส่วนห้างต่างๆก็เปิดให้เที่ยวมาได้หลายสัปดาห์แล้ว มีรายงานว่าแน่นขนัดแทบทุกห้างเพราะคนไทยต้องกักตัวและเก็บตัวอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติมายาวนาน ออกไประบายความอัดอั้นตันใจจนเสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมา ห้างแทบแตก…เสาร์นี้มีข่าวจาก ห้างเซ็นทรัล จะมีงานเฉลิมฉลอง “74 ปีเซ็นทรัล” ตกแต่งห้างใหญ่ต้นตำรับ 2 ห้างด้วย “ดอกไม้” กว่า 2 แสนดอกและงานศิลปะสร้างสรรค์บนใบไม้ขนาดใหญ่เต็มพื้นที่ระหว่าง 21-25 ตุลาคมนี้ที่ เซ็นทรัลชิดลม และ 15-31 ตุลาคมที่ เซ็นทรัลเอ็มบาสซี… ขอเชิญคนรักดอกไม้และศิลปะบนใบไม้แวะไปเที่ยวกันได้…แต่อย่าลืม “ป้องกันตัวเอง” อย่างเต็มพิกัด…เที่ยวไปยกการ์ดไปห้ามประมาทเชียวนา

แม้จะประกาศข่าวใหญ่ “มหกรรมหนังสือไฮบริด” ไปแล้ว แต่ถ้าไม่มีการแนะนำหนังสือส่งท้ายบ้าง ก็จะผิดธรรมเนียม “เสาร์สารพัน”…เสาร์นี้ขอเจาะจงไปที่นิตยสารก็แล้วกัน “ศิลปวัฒนธรรม” ฉบับเดือนตุลาคม ที่มีข่าวฮือฮาว่าขายดีมาก เพราะมีการเปิดบันทึก จอมพล ป.พิบูลสงคราม เมื่อครั้งถูกจี้ตัวในกรณีกบฏแมนฮัตตันให้อ่านกันด้วย…ส่วนวารสาร การเงินธนาคาร ขายดีทุกเดือนอยู่แล้ว ฉบับตุลาคมมีเรื่องเอก “บาทดิจิทัลมาแล้ว” กับสัมภาษณ์พิเศษ ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร…และสำหรับยี่ห้อนี้ยืนหยัดมายาวนานมากและจะยืนหยัดต่อไปอีกนานแน่นอน…นิตยสาร “ชีวจิต” ของ เครืออมรินทร์ฯ ฉบับล่าสุดมีการแชร์เรื่องจริงจากประสบการณ์ของผู้ติดเชื้อโควิดแต่รอดเพราะแพทย์แผนไทยมาให้อ่านด้วยจ้า.

“ซูม”

ข่าว, ​หนังสือ, มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 26, ท่องเที่ยว, ซูมซอกแซก