ทุกห้างยัน “การ์ดไม่ตก” + 914 โรงทาน “ในวัด” ทั่วไทย

วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม 2563 รายการ “เสาร์สารพัน” ยุคฝ่าวิกฤติโควิด-19 กลับมารับใช้ท่านผู้อ่านเช่นเคย…พร้อมร่วมลุ้นการคลายล็อก “เฟส 2” ถ้าไม่มีอะไรพลิกล็อกบรรดา “ห้าง” ทั้งหลายทั่วไทย อาจเปิดได้ในวันพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม)

น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมไม่เร็วไป ไม่ช้าไปเพราะมาถึงวันนี้ตัวเลขติดเชื้อใหม่ของประเทศไทย อยู่ที่หลักเดียวอย่างน่าชื่นใจ เมื่อวันพุธหล่นไปเหลือ “0” เรียกเสียงเฮทั้งประเทศ แสดงว่าไทยแลนด์เรา จัดการกับโควิด-19 ได้ดี สมควรถึงเวลาผ่อนคลายแบบ “การ์ดไม่ตก” (คือต้องระมัดระวังควบคู่ไปด้วย) เพื่อให้เศรษฐกิจค่อยๆ ฟื้นตัว

ทุกห้างล้วนออกมาแถลงข่าวถึงความพรั่งพร้อม โดยเฉพาะในด้านความปลอดภัย และสุขภาพอนามัยที่เป็นเงื่อนไขใหญ่ สำหรับการเปิดในเฟสนี้ เริ่มจากเครือ เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารระดับสูง อาทิ เกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ และ วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ออกมาย้ำว่า เตรียมการไว้อย่างครอบคลุมทุกมิติ ประกอบด้วย มาตรการหลัก มาตรการย่อย และมาตรการเสริมรวมทั้งสิ้น 100 มาตรการ สำหรับทุกห้างในเครือเดอะมอลล์ รวมถึง ดิ เอ็มโพเรียม+ดิ เอ็มควอเทียร์ สุขุมวิท

ส่วนห้างในเครือ เซ็นทรัลจะมาในแนวคิด “สะอาด ปลอดภัย อุ่นใจ เหมือนอยู่บ้าน” ครอบคลุมใน 5 หัวข้อหลัก 26 มาตรการย่อย สำหรับ 23 สาขาทั่วประเทศ โดยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี ออกมาแถลงข่าวด้วยตนเองว่า มีการเตรียมตัวมาระยะหนึ่งแล้ว สามารถที่จะเปิดห้างได้ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขทุกประการ ถ้ารัฐบาลโอเค

นี่ก็ยืนยันขันแข็ง ชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ ซึ่งมีทั้งสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และไอคอนสยาม ว่าพร้อมเช่นกัน สำหรับการเปิดในวันที่ 17 พฤษภาคม ภายใต้มาตรการความปลอดภัยและสุขอนามัยสูงสุด เริ่มตั้งแต่สุขอนามัยของพนักงานที่จะมีการคัดกรองทุกคนอย่างละเอียด และสุขอนามัยของลูกค้า ที่จะมีจุดและเครื่องมือไฮเทคไว้รองรับเป็นระยะๆ

อ่านข่าวสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้จัดตั้ง โรงทานขึ้นตามพระบัญชา สมเด็จพระสังฆราช ทั่วไทยถึง 914 แห่งแล้วขณะนี้ สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ถึง 2.7 แสนคนทั่วประเทศ ก็รู้สึกตื้นตันและสำนึกในพระดำริของ สมเด็จพระสังฆราช เป็นล้นพ้น…ในยามทุกข์ยามยากเช่นนี้ คนไทยไม่เคยทิ้งกัน…ประชาชนไม่ทอดทิ้งวัด และวัดก็ไม่มีวันทอดทิ้งประชาชน เมื่อ 2 วันก่อนนั่งรถผ่าน วัดธาตุทอง พระอารามหลวง มีแผ่นป้ายติดประกาศว่า “วัดธาตุทองพระอารามหลวงแจกอาหาร 2 เวลา (เที่ยง/เย็น) ทุกวัน วันละ 800 ถึง 1,000 ชุด” ก็ขอเชิญผู้ประสบทุกข์ทั้งหลายแวะไปรับแจกอาหารได้ตามเวลาดังกล่าว และสำหรับผู้ใจบุญประสงค์จะร่วมบริจาค โทรศัพท์ถามได้ที่ 09-9193-2956 และ 09-4982-6595 ส่วนรายชื่อวัดที่จัดตั้งโรงทานทั่วประเทศทั้ง 914 แห่ง คลิกดูรายชื่อและกิจกรรมต่างๆ ได้ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ www.onab.go.th นะครับ

น้ำใจจากพี่น้องชาวไทยไม่เคยเหือดแห้ง…เอกสารข่าว 1 ชิ้นที่ส่งมาถึงคอลัมน์นี้หลายวันแล้ว วานให้ประกาศว่า โรงพยาบาลนครธน แจกข้าวกล่องฟรีเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 วันละ 200 ชุด ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 11.00 น. ไปจนถึงวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ ณ บริเวณหน้า โรงพยาบาลนครธน ถนนพระราม 2 ผู้ประสบเคราะห์ในบริเวณดังกล่าวไปรับแจกได้เลย

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ขอเริ่มด้วยหนังสือน่าอ่านจากสำนักพิมพ์แสงดาวอีกเล่ม “หลอก้วนจง–ผู้ให้กำเนิดสามก๊ก” เรียบเรียงโดย บุญศักดิ์ แสงระวี สั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ www.naiin.com เช่นเคย…หนังสือนิทานภาพส่งเสริมคุณธรรมที่ได้รับรางวัล “แว่นแก้ว” ครั้งที่ 15 จาก นานมีบุ๊ก คิดดี้ วางร้านแล้วทั้งชุด เริ่มจาก “บนต้นไม้มีใครอยู่นะ” โดย ศศิวิมล สุนทรวิกรานต์, “ยักษ์ไทย” โดย ไอริณ อิสริยะเนตร, “แกะน้อยขี้อายกับขนลายจุด” โดย ชลิตา สุทธิยุทธ์ และ “ผมอยากเป็นนักมายากล” โดย ภัทรวินท์ รัศมิแพทย์…ส่งท้ายด้วยนิตยสาร สารคดี ฉบับเดือนพฤษภาคม กับเรื่องเอกบนแผ่นปก “ชีวิตนี้เพื่อนกเงือก” โดย ปรีดา เทียนส่งรัศมี กับอีกหลายๆ เรื่องที่น่าอ่านในสไตล์ของ สารคดี ที่ยืนหยัดมาแล้วถึง 35 ปี และให้คำมั่นว่า จะยืนหยัดต่อไป ใครสนใจสมัครเป็นสมาชิกนิตยสารฉบับนี้ สอบถามได้ที่ 0-2547-2700 ต่อ 111 และ 116 จ้า.

“ซูม”