แจ๊ส เจนวัฒนานนท์ ความหวังกอล์ฟไทยวันนี้

สัปดาห์นี้จะมีการแข่งขันกอล์ฟเพียงรายการเดียวเท่านั้น เป็นกอล์ฟชายระดับโลกที่เรียกกันว่า WGC–Mexico Championship จัดขึ้นที่ชานกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมืองหลวงของประเทศเม็กซิโก

คำว่า WGC ย่อมาจาก World Golf Championship ครับ ได้รับความร่วมมือจากทัวร์ใหญ่ทุกทัวร์เท่าที่มีอยู่ในโลกนี้ ตั้งแต่ PGA Tour ของสหรัฐฯ European Tour ของยุโรป ไปจนถึง Asian Tour ของเอเชีย Japan Tour ของญี่ปุ่น และ PGA Tour ออสเตรเลีย

ปีหนึ่งจะมีการแข่งขันเพียง 4 ครั้งเท่านั้น ถือเป็นรายการใหญ่น้องๆ รายการเมเจอร์ ทั้งในแง่เงินรางวัลและคุณสมบัติของนักกอล์ฟที่เข้าแข่งขัน ที่จะต้องมี “อันดับ” ค่อนข้างสูงว่างั้นเถอะ

เริ่มจากต้องเป็นอันดับ 1 ใน 50 แรกของโลก หรืออันดับทำเงิน 10 อันดับแรกของพีจีเอทัวร์ หรือยูโรเปียนทัวร์ เป็นต้น

ดังเช่น การแข่งขันที่เม็กซิโก ครั้งนี้ ซึ่งมีทั้งมือ 1 ของโลก ที่กลับมาเป็นใหม่อีกครั้งหมาดๆ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว อย่าง รอรี แมคอิลรอย จากไอร์แลนด์เหนือ หรืออย่างมือ 3 โลก จอน ราห์ม จากสเปน, ดัสติน จอห์นสัน มือ 4 โลก จากสหรัฐฯ และมือ 7 โลก อย่าง อาดัม สก๊อต จากออสเตรเลีย ฯลฯ

รวมทั้งหนึ่งเดียวคนนี้จากประเทศไทยของเรา อติวิชญ์ “แจ๊ส” เจนวัฒนานนท์ ที่ได้รับสิทธิเข้าแข่งขันในรายการใหญ่รายการนี้ด้วย

ท่านผู้อ่านที่เป็นแฟนกอล์ฟคงจะทราบแล้วว่าปี 2562 ที่ผ่านมานับเป็นปีแห่งความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของเจ้าหนุ่ม วัย 24 ปี อติวิชญ์ หรือที่ใช้ชื่อในการแข่งขันว่า “แจ๊ส” หรือ Jazz รายนี้

เมื่อเขากวาดแชมป์เอเชียนทัวร์มาได้ถึง 4 แชมป์ ส่งผลให้อันดับโลกของแจ๊สพุ่งกระฉูดไปถึงอันดับ 38 จากการประกาศล่าสุด

เท่ากับว่า ณ บัดนาว แจ๊สเป็น “เดี่ยวมือหนึ่ง” ของประเทศไทยโดยแท้จริง เพราะนักกอล์ฟไทยคนถัดไปรองจากเขาก็คือ กิรเดช อภิบาลรัตน์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่อันดับ 132

อย่างไรก็ตาม แม้แจ๊สจะประสบความสำเร็จในระดับเอเชียที่มีดีกรีเป็นแชมป์ถึง 6 สมัย (รวมปีก่อนๆ ด้วย) แต่ในสนามระดับโลกจริงๆยังไม่ถือว่าแจ๊สแจ้งเกิดได้เต็มตัวเท่าไรนัก

แจ๊สโดดเด่นพอใช้สำหรับการแข่งขัน PGA Championship หนึ่งใน 4 ของรายการระดับเมเจอร์ ปี 2019 ที่นิวยอร์ก เมื่อเขาจบอันดับที่ 14 ร่วม ได้เงินมาใช้ถึง 191,665 เหรียญสหรัฐฯ หรือเกือบ 6 ล้านกว่าบาท

แต่แจ๊สก็ไม่ผ่านการตัดตัวในการแข่งขัน The Open Championship เมเจอร์เก่าแก่ของ สหราชอาณาจักร ถึง 2 หนในปี 2018 และ 2019

สำหรับการแข่งขันระดับ WGC แจ๊สเคยจบที่ 14 ร่วมเช่นกันในการแข่งขันปี 2019 ซึ่งจัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เงินรางวัล 127,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3.8 ล้านบาท

ส่วนที่เม็กซิโกผลการแข่งขันวันแรก แจ๊สทำได้ +2 เป็นอันดับที่ 42 ร่วมจากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 72 คน ต้องถือว่ายังไม่ดีเท่าที่ควร

ในขณะที่อันดับ 1 วันแรกเป็นของมือ 1 โลก รอรี แมคอิลรอย ที่ซัดไปถึง -6 และอันดับ 2 เท่ากัน 2 คน ระหว่าง บับบา วัตสัน จากสหรัฐฯ กับ จัสติน โทมัส สหรัฐฯเช่นกัน ที่ -4

ดีว่ารายการนี้เป็นรายการพิเศษไม่มีการตัดตัว ทุกคนมีโอกาสสู้ถึง 4 วัน 72 หลุม เพราะฉะนั้นก็คงต้องลุ้นแจ๊สของเราต่อไป

ฮึดให้ขึ้นนะแจ๊ส อีก 3 วันที่เหลือ สนามยากหน่อย และดินฟ้าอากาศก็คงไม่เป็นที่คุ้นเคยสำหรับแจ๊ส ขอให้กัดฟันสู้ๆ สู้ตายละกัน

ยังไงๆ ก็ต้องเชียร์กันอย่างเต็มที่ละครับ เพราะเป็นความหวังเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น

ที่จะคว้าแชมป์รายการใหญ่ๆ อย่าง PGA Tour อย่าง WGC หรือแม้แต่เมเจอร์สักเมเจอร์

มาครองได้ในวันหนึ่งวันใดข้างหน้า.

“จ่าแฉ่ง”