ไทยเฟสติวัล-อาบูดาบี “ททท.” รุกตลาดอาหรับ

เมื่อวันที่ 17–18 ม.ค.ที่ผ่านมา มีการจัดงาน “ไทยเฟสติวัล 2020” ณ Umm Al Emarat Park สวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางกรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

งานนี้ทีมงานซอกแซก ส่ง “ฤทธิ์ ศิษย์ซูม” ไปเก็บบรรยากาศความคึกคักบนแผ่นดินตะวันออกกลางมาฝากท่านผู้อ่านเช่นเคย

ปกติสวนสาธารณะแห่งนี้จะมีชาวยูเออี ใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ยิ่งเมื่อทราบว่ามีงาน “ไทยเฟสฯ” จึงหอบลูกจูงหลานมาเที่ยวงานกันอย่างเนืองแน่น

เทศกาลไทยเฟสติวัล 2020 ครั้งนี้ มีท่านทูต วราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี เป็นแม่งานใหญ่ ร่วมกับคุณ พิชยา สายแสงจันทร์ ผอ.ททท.สำนักงานดูไบ และภาคเอกชนไทย

มีการเนรมิตพื้นที่ด้วยการตั้งเวทีมวยไทยกลางสนามหญ้า รายล้อมด้วยบูธจำหน่ายอาหารไทยจากร้านคนไทยในอาบูดาบีหลายสิบร้าน

หนึ่งในนั้นคือร้าน Desert Lotus หรือดอกบัวทะเลทราย ของคุณ บัวบาน โชคมนทิน อดีตคนข่าว สยามกีฬา ที่ไปเปิดร้านอาหารไทยจนโด่งดังที่โน่น

อาหารแต่ละร้านขายหมดเกลี้ยงในพริบตา ปรุงมาเติมใหม่กันแทบไม่ทัน จานเด่นยอดฮิตหนีไม่พ้น ผัดไทย ต้มยำกุ้ง เขียวหวานไก่ มัสมั่นไก่ ข้าวเหนียวมะม่วง มะม่วงเขียวเสวย น้ำมะพร้าว ฯลฯ

ส่วนภาคการแสดงบนเวทีมีการนำคณะนาฏศิลป์จากเมืองไทยมาเผยแพร่วัฒนธรรม การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไทย โดย แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชม อย่างคาดไม่ถึง

อีกจุดที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน อยู่บริเวณบูธสาธิตของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ คุณเล็ก-รุจิรัศมิ์ ฉัตรเฉลิมกิจ ผอ.ฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว นำเสื่อกระจูดจาก จ.พัทลุง และผ้าย้อมคราม จ.น่าน มาโชว์สร้างสีสัน

มีการตั้งโต๊ะทำเวิร์กช็อป งานประดิษฐ์พวงกุญแจดอกไม้จากผ้ามัดย้อม และการเพนต์ลวดลายลงบนกระเป๋ากระจูด ซึ่งบรรดาสาวๆตะวันออกกลางขอลองแสดงฝีมือกันอย่างสนุกสนาน

ไฮไลต์เด็ดอีกอย่างที่ ผอ.เล็ก-รุจิรัศมิ์ นำมาโชว์ในงานนี้คือ “เมี่ยงกลีบบัวบ้านสวน” เจ้าดัง จาก จ.นนทบุรี ซึ่งเคยไปออกบูธเสิร์ฟแขกเหรื่อในงาน WTM2019 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ มาแล้วเมื่อปลายปี 62 ที่ผ่านมา

แต่ด้วยกฎระเบียบใหม่ ห้ามพลเมืองยูเออีรับประทานดอกไม้ จึงเปลี่ยนมาเสิร์ฟ เมี่ยงคำใบชะพลู แทน ผลปรากฏว่า มีคนต่อคิวขอลิ้มรสกันแน่น ขนัด ทุกคนที่ได้ชิมเป็นครั้งแรกถึงกับยกนิ้วให้ว่าอร่อยเหาะ

และแน่นอนว่า ตลอดการจัดงาน 2 วัน มีสื่อท้องถิ่นให้ความสนใจ แห่ทำข่าวงานนี้จนดังกระหึ่ม

หลังจบงานไทยเฟสฯ ที่อาบูดาบี บูธสาธิตของ ททท.ถูกนำไปโชว์ต่อภายใน โกลบอล วิลเลจ โซนตลาดน้ำ ซึ่งเป็นศูนย์แสดงสินค้าขนาดใหญ่ของเมืองดูไบ

ปรากฏได้รับเสียงตอบรับดีเกินคาด มีคนตะวันออกกลางสนใจแวะเวียนเข้าชมบูธกันไม่ขาดสายเช่นเดียวกัน…

เท่าที่พูดคุยกับ ผอ.ป๊อบ-พิชยา คนหนุ่มไฟแรงของ ททท.พี่ชายแท้ๆ ของนักร้อง ปู-แบล็คเฮด ให้ข้อมูลน่าสนใจว่า ที่ผ่านมา เราบินข้าม UAE ไป ทั้งๆที่ประเทศนี้เป็นเมืองใหม่ เป็นเมืองมหาเศรษฐีรวยอันดับต้นๆของโลก มีกำลังซื้อสูงมาก

ผลงานจากการทำตลาดอย่างต่อเนื่องทำให้เมื่อปี 2562 สามารถดึงคน UAE ไปเมืองไทยได้ประมาณ 130,000 คน จุดประสงค์หลักคือ รักษาพยาบาล ตาม รพ.ชื่อดังต่างๆ

รวมทั้งท่องเที่ยวทะเล ตามสถานที่ยอดนิยมอย่างพัทยา ภูเก็ต

ขณะที่คน UAE รุ่นใหม่ เริ่มมีไลฟ์สไตล์ ชอบท่องเที่ยวเมืองรอง อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย พังงา กระบี่ นิยมกิจกรรมเชิงสุขภาพ กิจกรรมผจญภัย และสรรหาอาหารอร่อยรับประทาน

งานช้างอีกงานที่รออยู่ช่วงปลายปี คือ งาน ดูไบ เอ็กซ์โป ซึ่งประเทศไทยได้รับเกียรติให้เข้าไปสร้างไทย พาวิลเลียน ภายในงานด้วย

ประกอบกับเป็นวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทางสถานทูตไทยฯ และ ททท.สนง.ดูไบ จะเข้าไปใช้พื้นที่ จัดกิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวรูปแบบต่างๆ

เช่นเดียวกันช่วงเดือน ต.ค.ของทุกปี ทางการดูไบกำหนดให้เป็นเดือนแห่งสุขภาพ เหตุเพราะประชากรไม่นิยมออกกำลังกายเท่าที่ควร

จึงจัดกิจกรรม Dubai 30×30 หมายถึงออกกำลังกาย 30 วัน วันละ 30 นาที ด้วยการรณรงค์ให้วิ่งและเล่นกีฬาบนชายหาด

ททท.เตรียมเสนอให้จัดมหกรรมมวยไทยเอกเซอร์ไซส์บนชายหาด โดยนำ บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยที่ชาวยูเออีชื่นชอบเป็นพิเศษ เป็นผู้นำออกกำลังกายหมู่บันทึกเป็นสถิติกินเนสส์บุ๊กอีกด้วย

ในทางกลับกันเมืองดูไบตอนนี้กลายเป็นขุมทองของคนไทย โดยเฉพาะที่โกลบอลวิลเลจ มีจำลองประเทศต่างๆทั่วโลกมาไว้ภายใน เปิดให้ขายสินค้าได้ถึง 6 เดือน

ดังนั้น จึงมีภาคเอกชนไทยเข้าไปประมูลพื้นที่เล็กๆทำเป็นตลาดน้ำจำลองจนโด่งดัง มีร้านอร่อยสารพัดเป็นที่ชื่นชอบของคนที่นี่มาก

ทั้งหมดทั้งมวล ทีมงานซอกแซกขอกดไลค์ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กับความพยายามทำงานกันอย่างแข็งขัน เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

เป้าหมายคือ ทำให้ชาวยูเออี และเพื่อนบ้านชาวตะวันออกกลาง ปักหมุดเมืองไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวต้องห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง.

ฤทธิ์ ศิษย์ซูม