นิทรรศการ HERMÈS HERITAGE – ROUGES HERMÈS

Hermès เปิดตัวนิทรรศการ Hermès Heritage พร้อมให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 2-13 ตุลาคม 2562 ซึ่งจัดขึ้นที่ลานพาร์คพารากอน สยามพารากอน

โดยนิทรรศการนี้ได้บอกเล่าถึงเรื่องราวประวัติความเป็นมา และมรดกที่มีความสำคัญของ Hermès ตั้งแต่ค.ศ. 1837 ซึ่งก่อตั้งโดย Thierry Hermès ผลงานที่นำมาจัดแสดงนั้นมีความโดดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ ทั้งในด้านการใช้สี รูปแบบ และลวดลาย ที่สืบทอดมายังดีไซเนอร์และช่างฝีมือจากรุ่นสู่รุ่น อีกทั้งยังจัดแสดงผลงานหัตถศิลป์ชั้นเลิศของช่างฝีมือ ที่ถ่ายทอดมาจากช่างทำอานม้าอันเป็นต้นกำเนิดของ Hermès

สร้างสรรค์เป็นผลงานการออกแบบร่วมสมัยอยู่เหนือกาลเวลา และทรงคุณค่าตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันนิทรรศการ Rouges Hermès นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับความผูกพันของ Hermès ที่มีต่อสีแดง ซึ่งคำว่า Rouges ในภาษาฝรั่งเศสหมายถึงสีแดง โดยมีความหลากหลายในเฉดต่างๆ ตั้งแต่สีแดงเลือดนก (vermilion) ไปจนถึงสีแดงอมม่วง (magenta) และสีแดงสดไปจนถึงเฉดสีแดงที่มีความนุ่มนวลเป็นอมตะ

สีแดงนั้นแสดงออกถึงความทรงพลังและยังเข้ามามีอิทธิพลต่อ Hermès ในยุคที่ Émile Hermès เข้ามาสืบทอดกิจการต่อจากบรรพบุรุษ และได้ร่วมงานกับช่างฟอกสีหนังมากฝีมือหลายท่าน เพื่อพัฒนากรรมวิธีการฟอกสีหนังวัว box calf ที่ย้อมผืนหนังคุณภาพเยี่ยมให้มีสีแดงงามสง่าและทนทาน จึงเป็นที่มาของการออกแบบตกแต่งผลงานด้วยสีแดงในเฉดสีต่างๆ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ชิ้นงานที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ไม่ได้มีเพียงเครื่องหนังเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเครื่องแต่งกายและของตกแต่งบ้านด้วย อาทิ ตู้เครื่องประดับที่มีดีไซน์ร่วมสมัย และรายละเอียดในโครงสร้างอันงามสง่าของไม้มะฮอกกานีสี Rouge H แสดงออกถึงความประณีตของการออกแบบ วิจิตรราวกับการสร้างสรรค์งานศิลปะ วัสดุที่นำมาใช้นั้นมีตั้งแต่ไม้ไปจนถึงคริสตัล เครื่องหนังและผ้าไหม

สะท้อนถึงความหลากหลายของวัสดุและสีสัน ที่เมื่อนำมาผสมผสานกันแล้วเกิดเป็นความงดงามลงตัว และเปี่ยมไปด้วยคุณค่าอย่างน่าอัศจรรย์ Bruno Gaudichon ภัณฑรักษ์ผู้จัดแสดงนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์ศิลปะและอุตสาหกรรมในเมือง Roubaix (ประเทศฝรั่งเศส) ซึ่งเป็นภัณฑรักษ์ของนิทรรศการ Rouges Hermès ร่วมกับดีไซเนอร์ผู้ออกแบบนิทรรศการ Laurence Fontaine

ได้เลือกที่จะนำเสนอรูปแบบของนิทรรศการให้มีความคล่องตัวแต่ยังสะท้อนถึงความเฟื่องฟูของมรดกแต่ละชิ้นไว้อย่างน่าประทับใจ โดยได้นำผลงานบางส่วนจาก (1) คอลเลคชั่นสะสมอันเลอค่าของ Émile Hermès (2) คลังสะสมผลงานของ Hermès (3) ผลงานร่วมสมัยของ Hermès มาจัดแสดงไว้ในนิทรรศการนี้ด้วย พื้นที่ในการจัดแสดงของนิทรรศการในครั้งนี้แบ่งออกเป็นห้าส่วน

โดยแต่ละส่วนจะมีความเชื่อมโยงกันด้วยมิติของกาลเวลา เพื่อให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสถึงผลงานที่ถูกสร้างสรรค์ในแต่ละช่วงเวลา ผสานไปกับวิวัฒนาการของสีแดงในงานออกแบบแต่ละชิ้น บอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ล้ำค่าและงามสง่าของ Hermès ภายใต้สีแดง Rouge H

เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 20.00 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สยามพารากอน, ลานพาร์ค พารากอน ชั้น M, 991 ถนนพระราม 1, เขตปทุมวัน, กรุงเทพฯ 10330, ประเทศไทย