รีวิว…สำรับที่ถูกใจ ณ “บ้านตาเรือง”

ร้าน “บ้านตาเรือง” ร้านอาหารไทยโฮมเมด สไตล์ “chef’s table” โดยแม่ครัวรุ่นคุณยาย ที่มีประสบการณ์ในการทำอาหารมาหลายสิบปี จัดเซตสำรับอาหารเอาไว้ต้อนรับลูกค้าไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน

ร้าน “บ้านตาเรือง” เพิ่งจะเปิดอย่างเป็นทางการได้เมื่อไม่นานมานี้ โดยใช้บ้านของ “ตาเรือง” ซึ่งเป็นคุณพ่อของคุณยายแม่ครัว ที่อยู่มาหลายสิบปีมาเปิดเป็นร้านอาหาร

แรกเริ่มเดิมที่จะเปิดเป็นร้านกาแฟเล็กๆ และขายอาหารจานเดียวรสเลิศฝีมือคุณยายเท่านั้น แต่อยู่มาวันหนึ่งมีทีมงานจากรายการทีวีรายการ “ตลาดสดพระราม 4” มาทานและติดใจ จึงชวนไปออกรายการ และนับแต่นั้นมาร้าน “บ้านตาเรือง” ก็คนแน่นมาโดยตลอด

จากที่จะขายอาหารจานเดียว คุณยายจึงเปลี่ยนคอนเซ็ปต์มาเป็น “อาหารไทยแบบบ้านๆ สไตล์ Chef Table” ที่ให้ความรู้สึกกับผู้ที่มาทานอาหารเหมือนทานอาหารอยู่ที่บ้านโดยจัดเป็นสำรับ มีผัดอย่าง แกงอย่าง น้ำพริกอย่าง

ส่วนเมนูและราคาอาหารก็เปลี่ยนแปลงตามแต่วัตถุดิบที่หาซื้อได้ในวันนั้นๆ

สนนราคาก็จะเฉลี่ยสำรับละ 500 บาท (ราคาจะปรับขึ้นลงตามราคาวัตถุดิบในวันนั้นๆ) ซึ่งประกอบด้วยของคาว 4 อย่างพร้อมข้าว 1 โถ เป็นปริมาณพอเหมาะสำหรับ 2-4 คน โดยมากจะมีน้ำพริก 1 อย่าง ต้มซุปหรือแกง 1 อย่าง และอาหารคาวอีก 2 อย่าง และจะมีเมนูนอกสำรับให้สั่งเพิ่มเติมได้ไม่ซ้ำกัน (จะมีให้เลือกไม่กี่อย่างต่อวัน)

สำรับที่ได้ทานในครั้งนี้ ได้แก่ น้ำพริกกะปิมะม่วงสับใส่กุ้งแห้ง กุ้งทอดน้ำปลาหวาน ต้มไก่ใบมะขาม ปลาดุกทอดผัดพริกแกงกะทิสด เสริมทัพด้วยผัดหมี่ศิริมงคล และไข่เจียว

“ไข่เจียว” เป็นจานแรกที่เสิร์ฟ เพื่อให้เด็กได้ทานก่อน พอเราชิมถึงขั้นต้องสั่งเพิ่ม เพราะอร่อยมากถึงมากที่สุด แค่ไข่เจียวธรรมดาแต่อร่อยมากค่ะขอบอก

“น้ำพริกกะปิมะม่วงสับใส่กุ้งแห้ง” น้ำพริกกะปิรสเด็ดเปรี้ยวนิดๆ เมื่อตักพร้อมมะม่วงสับ ทานคู่กับผักสด ผักต้ม ไข่ต้ม และไข่ทอดชะอม ทำให้ต้องทานข้าวเพิ่มแบบหยุดไม่อยู่เลยค่ะ

“กุ้งทอดน้ำปลาหวาน” กุ้งไซส์กลางทอดจนหางกรอบเคี้ยวได้ ราดด้วยน้ำปลาหวาน โรยด้วยหอมเจียว มันเป็นอะไรที่เข้ากันมาก ตัวกุ้งเนื้อแน่น อร่อยเต็มคำ ที่สำคัญให้กุ้งหลายตัว

“ต้มไก่ใบมะขาม” ชามนี้ใช้ไก่ติดกระดูกต้มจนเนื้อเปื่อยทานง่าย เสียดายที่ใส่ใบมะขามน้อยไปนิด น้ำซุปรสชาติกลมกล่อมดีค่ะ แนะนำให้ขอชามแบ่ง จะได้ซดน้ำได้สะดวก

“ปลาดุกทอดผัดพริกแกงกะทิสด” ปกติเคยทานแต่ปลาดุกทอดผัดพริกแกง แต่ปลาดุกทอดจานนี้ผัดกับพริกแกงและกะทิสด อารมณ์คล้ายทานฉู่ฉี่ปลาดุก แต่จะแห้งๆ ก็อร่อยไปอีกแบบ นี่ถ้าปลาดุกทอดกรอบจนถึงก้างจะยิ่งเลิศค่ะ

“ผัดหมี่ศิริมงคล” เมนูนอกสำรับที่ใช้เส้นหมี่ขาวมาผัดกับน้ำปรุงรสสูตรเฉพาะจนได้ที่ โรยหน้าด้วยไข่เจียวเส้นและหอมเจียว หน้าตาคล้ายเส้นหมี่ผัดไทยผสมผัดหมี่สีชมพู แต่รสชาติโดดเด่นด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำปลา และน้ำตาล

ข้าวในโถเป็นข้าวหอมมะลิผสมข้าวไรซ์เบอรี่ เสิร์ฟมาในหม้อมินิสไตล์วินเทจ น่ารับประทาน ขอบอกว่าข้าวที่นี่อร่อยมาก หุงแบบสุกนิ่มกำลังดี ใครอยากทานข้าวอีกก็สั่งเพิ่มได้นะ

ทานอาหารคาวเสร็จก็อย่าลืมต่อด้วยของหวานนะคะ ซึ่งวันที่ไปนั้นมี 4 รายการให้เลือก เราก็ชิมทุกรายการเลยค่ะ ได้แก่

“เม็ดขนุน” ไส้ถั่วเขียวเนื้อแน่น ไม่หวานเลี่ยน อร่อยเกินห้ามใจ

“ครองแครงกะทิ” ครองแครงเนื้อเหนียวนุ่มเคี้ยวง่าย ลอยในน้ำกะทิสดมะพร้าวอ่อน กลมกล่อมสุดๆ

“ตะโก้สาคูมะพร้าว” เมนูนี้ชอบมาก ทานไปคนเดียวครึ่งจานเลยค่ะ ด้านล่างเป็นสาคูมะพร้าวอ่อน ราดหน้าด้วยกะทิ

“แตงโมหมูหยอง” เพิ่งได้ลองทานครั้งนี้ครั้งแรก อร่อยเลิศค่ะ ที่ร้านเลือกแตงโมได้เฉียบมาก รสหวานฉ่ำสุดๆ ยิ่งทานคู่กับน้ำราดที่โรยหน้าด้วยหมูหยองผัดยิ่งเข้ากันค่ะ

ทีเด็ดอีกเรื่องก็คือ เครื่องดื่ม ที่มีให้เลือกมากมาย อาทิ ชา กาแฟ โกโก้ น้ำกระเจี๊ยบโซดาพุทราจีน เอิร์ลเกรย์ตะไคร้ น้ำขิงซู่ซ่า พบรัก (น้ำลิ้นจี่ผสมวนิลา) ชาดอกบัวหลวง น้ำมะขามพริกเกลือ เป็นต้น ซึ่งเราเลือกมาชิมบางรายการค่ะ

“ชาโก้” คือ ชานมเย็นผสมโกโก้ อารมณ์คล้ายม็อคค่า แต่ใช้ชาแทนกาแฟ รสเข้มอร่อยดีค่ะ

“ดอกบ๊วยบานแฉ่ง” รสเปรี้ยวหวานกลมกล่อม ใช้น้ำแข็งรูปดอกไม้เสิร์ฟมาในแก้วเพิ่มความเก๋ไก๋

“บ้านตาเรือง” เสิร์ฟความสุขของแม่ครัวรุ่นคุณยาย ให้ทุกคนได้อิ่มเอม และอิ่มอร่อยในสำรับที่พิถีพิถันมาอย่างดี รสมือของคุณยายทำให้หลายคนติดใจจนต้องมาทานซ้ำแล้วซ้ำอีก บ้างก็สนุกกับการลุ้นว่าจะได้ทานเมนูใดบ้างในสำรับของวันนั้น

ตัวร้านดัดแปลงบ้านไม้มาตกแต่งในสไตล์ชายทุ่ง ร่มรื่นไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด มีมุมให้ถ่ายรูปหลายมุมเลยค่ะ จุได้ราว 30 คน

ถ้านั่งด้านในโซนแอร์จะได้กลิ่นอาหารโชยมาเป็นระลอกๆ แนะนำให้นั่งด้านนอกดีกว่า เพราะอากาศถ่ายเทสะดวก ปลอดโปร่ง เย็นสบายด้วยพัดลม

ร้านตั้งอยู่ในซอยรัชดาภิเษก 3 แยก 14 เปิดเฉพาะวันพฤหัสบดี – วันอาทิตย์ เวลา 11:00 – 17:00 น. โดยเริ่มเสิร์ฟสำรับแรกเวลา 11:30 น. ส่วนสำรับสุดท้ายของวันยกขึ้นโต๊ะไม่เกินเวลา 15:30 น. สามารถนั่งทานได้ถึง 17:00 น. ค่ะ

หลังจากที่ทานเสร็จวันนี้กลับบ้านเลยแอบไปส่องในเพจเฟสบุ๊คของบ้านตาเรืองมาค่ะ เพื่อดูรายการอาหารในสำรับของวันอื่นๆ ว่ามีอะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น น้ำพริกขี้กากุ้งสด น้ำพริกปลาทูผัด เต้าเจียวหลนหมูสับใส่กุ้ง น้ำพริกเผากากหมู ต้มซุปไก่รสจัด มัสมั่นหมู ตัมผักกาดกระป๋องซี่โครงแก้ว แกงคั่วผักบุ้งหมูย่าง แกงส้มผักรวมกุ้งสด แกงไก่หน่อไม้สดใบชะอม พะโล้สันคอหมู กุ้งทอดกระเทียม หมูตุ๋นซีอิ๊ว ผัดเขียวหวานสันคอหมู หมูตุ๋นผัดพริกแกงมะเขือเปราะ ยํากุ้งตะไคร้ ลาบหมู ไข่ลูกเขย ปลาสลิดสุพรรณฯ หอมฟุ้งทวี ตะโก้เผือก หม้อแกงถั่ว ฟักทองเชื่อม ข้าวเหนียวสังขยา ถั่วแปบ ขนมต้ม กล้วยเชื่อม ข้าวเหนียวเปียกลำไย ขนมดอกโสน กล้วยบวชชี เป็นต้น

เห็นรายการอาหารแล้วถึงกับต้องน้ำลายสอกันเลยทีเดียว

อ้อ! ลืมบอกไปว่า ทางร้านจะทำอาหารวันละ 15 สำรับเท่านั้นนะคะ (เฉพาะเสาร์, อาทิตย์จะเพิ่มเป็น 30 สำรับ) สามารถจองโต๊ะล่วงหน้าที่เบอร์ 0635516554 หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/baantaruang/

a_U_m แคลอรี่ลั้นลา