รีวิว “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ครั้งที่ 5

ภาพบรรยากาศงาน “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ที่จัดขึ้นต่อเนื่องทุกปีมาเป็นครั้งที่ 5 ภายใต้แนวคิด “อยู่เย็น เป็นสุข” สงกรานต์นี้ดีงามที่ไหนก็มีสุข ที่มีหัวเรือใหญ่โดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่ต้องการ “บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก”

โดยในปีนี้ งาน “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ ..วิถีไทย” มีกำหนดการจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 13 -15 เมษายน ใน 4 ภาค ของประเทศไทย ได้แก่

ภาคเหนือ
เชียงใหม่ : สืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง 13 – 15 เมษายน 2562 ณ พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา สำนักศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ภาคกลาง
กรุงเทพมหานคร : 13 – 15 เมษายน 2562 ณ 9 ท่าน้ำสำคัญทางประวัติศาสตร์ (Cultural heritage waterfronts)

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
อุดรธานี : สงกรานต์ไทพวน บ้านเชียง 13 – 14 เมษายน 2562 ณ วัดสระแก้ว และวัดโพธิ์ศรีในบ้านเชียง

ภาคใต้
ภูเก็ต : 14 – 15 เมษายน 2562 ณ ถนนดีบุก เมืองเก่าภูเก็ต

โดยทั้ง 4 พื้นที่ มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ได้แก่  พิธีรดน้ำดำหัว, ทำบุญ ไหว้พระ เสริมสิริมงคล, สรงน้ำพระ, ก่อพระเจดีย์ทราย, กิจกรรมทำความสะอาด 4 วัด และชุมชนใกล้เคียง พร้อมกิจกรรมเสื้อเก่าแลกเสื้อลายดอก, กิจกรรมเยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม, การออกร้านค้าชุมชน โดย บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด จำกัด เป็นต้น

สำหรับ 9 ท่าน้ำวิถีไทยประกอบด้วย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ท่ามหาราช, ยอดพิมาน ริเวอร์ วอล์ค, ล้ง 1919 และ สุขสยาม ไอคอนสยาม

ทีมงานซอกแซกได้ไปร่วมทริปสื่อมวลชนในงานที่กรุงเทพมหานคร จึงขอนำภาพสวยๆ ของงานมาให้ได้ชมกัน 4 ที่ คือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, ล้ง 1919 และ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร

วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร

ล้ง 1919

เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์

ซึ่งงานนี้สามารถรักษาขนบธรรมเนียม และวัฒนธรรมของงานสงกรานต์ในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี เพราะกิจกรรมบางอย่างนั้นไม่ค่อยได้เห็นง่ายๆ ในกรุงเทพมหานคร จึงอยากจะเชิญชวนให้ไปกันเยอะๆ สามารถเดินทางโดยเรือได้นะครับ จะมีเรือฟรีไปทั้ง 9 ท่าน้ำ ห่างกันเที่ยวละ 20-30 นาที จะมีเจ้าหน้าที่บอกว่า เป็นเรือลำไหน เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดเรือ

ถ้าใครอยากไปเที่ยวให้ครบทุกท่าน้ำวันเดียวบอกเลยไม่น่าจะทันทั้ง 9 ท่าน้ำ ถ้าทันก็ต้องเดินกันอย่างรวดเร็ว ถ้าจะให้ดีแบ่งเป็น 2 วันก็จะสบายๆ หน่อย ค่อยๆ เดิน เพราะในแต่ละท่าน้ำก็มีกิจกรรมที่น่าสนใจแตกต่างกันไป แนะนำให้ไปตอนแดดร่มลมตกก็จะเดินสบายๆ มีลมพัดเย็น

แต่ถ้าหากพลาดไปในปีนี้ ก็อยากจะให้ลงปฏิทินไว้สำหรับปีหน้า และปีต่อๆ ไปนะครับ เป็นกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมที่ไม่ควรพลาดสำหรับครอบครัว

ซูม จูเนียร์