“ออเจ้า” ยังแรงไม่ตก หนังสือทุกเล่มขายทะลัก

ผมนั่งเขียนต้นฉบับวันนี้ในช่วงเย็นๆ ของวันพุธที่ 21 มีนาคมครับ วันสำคัญอันเป็นที่รอคอยของคนไทยหลายสิบล้านคนทั่วประเทศ โดยเฉพาะตั้งแต่เวลา 2 ทุ่ม 20 นาทีเป็นต้นไป

จะอะไรเสียอีกล่ะครับสำหรับการตั้งตารอคอยของคนไทยในเพลานี้ นอกเสียจากละครสุดฮิต เรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ของช่อง 3 หรือช่อง 33 เอชดี ที่ทำเรตติ้งใน กทม. ทะลุหลัก 20 ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยทำได้ถึง 22.8 ในขณะที่ทั่วประเทศก็สูงไม่ใช่เล่นถึง 15.5 เลยทีเดียว

คืนวันพุธที่ 21 มี.ค. และพฤหัสบดีที่ 22 มี.ค. จะทำเรตติ้งทำลายของเดิมหรือไม่ คงต้องลุ้นกันต่อไป

แต่ถ้าพูดถึงกระแสละก็ไม่ต้องห่วงเลยครับ ยังไม่ตกแน่นอน ไปไหนมาไหนยังได้ยินแต่คำว่า “ออเจ้า” คำว่า “แม่การะเกด” หรือไม่ก็ “พ่อหมื่น” กระหึ่มเหมือนเมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่แล้ว

ผมกลับบ้านนครสวรรค์เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ตอนผ่านอยุธยาช่วงเช้าๆ ก็เห็นผู้คนแต่งชุดไทย หลายต่อหลายคนที่ปั๊มน้ำมันก่อนเข้าสู่ตัวจังหวัด

ขากลับมาตอนค่ำแวะกินปลาเผาที่ร้านอาหาร “วัชราชัย” ของคุณแนนซี่ วัชรี สุนทรวัฒน์ ที่ข้าง วัดกษัตราธิราชฯ ก็ได้รับรายงานจากพนักงานเสิร์ฟว่าคนแน่นทั้งวันจากแฟนๆ ที่มาตามรอยแม่การะเกดแล้วถือโอกาสแวะมากินปลาช่อนเผาที่นี่ ซึ่งแม้จะไม่ได้อยู่ในเมนูของละครบุพเพสันนิวาส แต่ก็พลอยฮิตไปด้วย

ส่วน “กุ้งแม่น้ำเผา” ซึ่งอยู่ในเมนูบุพเพสันนิวาสนั้น ไม่ต้องห่วงละครับ กลายเป็นเมนูขายดีของร้านในช่วงนี้ไปเลยทีเดียว

ผมกลับมาถึงโรงพิมพ์ก็พบว่าบนโต๊ะมีหนังสือ 2 เล่ม จัดพิมพ์ด้วยกระดาษอาร์ตอย่างดีเยี่ยมในรูปแบบนิตยสาร วางรออยู่…เล่มแรกขนาดใหญ่เท่าๆกับ “สกุลไทย” หรือ “บางกอก” ในสมัยก่อน ตั้งชื่อเรื่องว่า “เจาะเวลาหาบุพเพสันนิวาส” ฉบับพิเศษ พร้อมกับมีพาดหัวไว้ที่หน้าปก บรรยายสรรพคุณของหนังสือเอาไว้ดังนี้

“ละครดัง เรตติ้งแรง ช่อง 3…เกร็ดฮาเบื้องหลังกองถ่ายพร้อมภาพเอ็กซ์คลูซีฟนับพัน…พบนางเอกเจ้าเสน่ห์ Bella และพระเอก โป๊ป-ธนวรรธน์”

มีรูปคู่พระคู่นางขวัญใจประชาชนคู่นี้ ทั้งรูปใหญ่ในชุดขุนนางโบราณกับสตรีสูงศักดิ์โบราณยืนคู่กัน กับรูปเล็กๆในวงกลมประดับอยู่ด้านล่าง พร้อมใส่เครื่องหมายคำพูดให้หมื่นโป๊ปว่า “ออเจ้ารักข้าไหม?” และมีคำตอบจากแม่นางเบลล่าว่า “Yes of course” ในเครื่องหมายคำพูดเช่นกัน

บอกสนนราคาไว้ด้วย 70 บาท จัดพิมพ์และจำหน่ายโดย “สยามบันเทิง” ในเครือของสยามสปอร์ต ซินดิเคทฯ เจ้าตำรับหนังสือกีฬาผสมบันเทิงของเสี่ย ระวิ โหลทอง นั่นเอง

เล่มที่ 2 ขนาดเล็กลงมาหน่อย ไซส์ประมาณ A4 ตั้งชื่อหนังสือว่า “บุพเพสันนิวาสฟีเวอร์” พร้อมกับขึ้นปกด้วยคู่พระคู่นางในชุดโบราณสง่างามเช่นเดียวกับเล่มแรก

มีคำบรรยายแผ่นปกเอาไว้หลายๆประเด็น ยกตัวอย่างเช่น…“ทะลุมิติเรื่องจริง แผ่นดินพระนารายณ์” “ภูมิทัศน์กรุงศรีอยุธยา โอ่อ่าสง่างามเกินบรรยาย” “ต้องไม่พลาดมนต์ขลัง แหล่งท่องเที่ยวตามรอยบุพเพสันนิวาส” และ “สุดฟินช็อตเด็ดซีนหวาน” ฯลฯ เป็นต้น

เล่มนี้บอกราคาไว้ที่ 65 บาท จัดพิมพ์โดยทีมงาน “สยามดารา” ในเครือสยามสปอร์ต ซินดิเคทฯ เช่นเดียวกัน

ผมพลิกอ่านรวดเดียวจบทั้ง 2 เล่ม ชอบพอๆกันทั้งคู่ ขอแนะนำว่าแฟนๆ “บุพเพสันนิวาส” ไม่ควรพลาด…มีจำหน่ายตามแผงหนังสือทั่วไป และที่ เซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขา

อ่านจบแล้วจะไปนั่งดูละครก็สนุก เพราะรู้เบื้องหน้าเบื้องหลังหลายๆเรื่อง หรือจะถือติดมือไปเที่ยวอยุธยาหรือลพบุรีด้วย ก็จะเป็นทั้งลายแทงและคู่มือเที่ยว เหมือนพกไกด์ส่วนตัวไปด้วยถึง 2 คน

ป.ล. นอกจากหนังสือ 2 เล่ม จากค่ายสยามสปอร์ตที่ว่านี้แล้ว ผมได้รับแจ้งด่วนจี๋ว่า หนังสือเล่มต้นฉบับดั้งเดิม “บุพเพสันนิวาส” ที่เขียนโดย “รอมแพง” พิมพ์แล้วพิมพ์อีก (ข่าวล่าสุดบอกว่าเกิน 40 ครั้งไปแล้ว) จนยอดขายทะลักเช่นเดียวกัน และน่าจะเป็นหนังสือขายดีที่สุดของ “งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ” ที่จะเริ่มขึ้น 29 มี.ค.นี้ เพราะเข้าใจว่าช่วงนั้น “บุพเพสันนิวาส” บนจอทีวีจะยังออกอากาศอยู่ และยิ่งใกล้จบจะยิ่งแรงขึ้นอีก ถ้าเชื่อสถิติการดูละครฮิตของคนไทยที่ผ่านๆมา.

“ซูม”