เขียนถึง “ข่าวดีๆ” ดีกว่า ไทย “อันดับ 1” น่าเยือนในชีวิต

ผมเขียนถึง “ข่าวร้าย” ของประเทศไทย ว่าด้วยการปรับออกและปรับเข้ารัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้จาก “เศรษฐา 1” มาเป็น “เศรษฐา 1/1” พอหอมปากหอมคอได้ 2-3 วันแล้ว ด้วยความเชื่อ ว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจะเป็น “ลบ” มากกว่าเป็น “บวก”

ไม่มีเหตุผลในเชิงวิชาการหรือในเชิงข้อมูลใดๆมาสนับสนุนหรอกครับ…ทั้งหมดเกิดจากความ “สังหรณ์ใจ” ของชายสูงอายุคนหนึ่งที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า 80 ปีแล้วเท่านั้นเอง

เมื่อวานนี้ผมทิ้งท้ายถึงความสังหรณ์ใจและหวั่นผวาของผมไปแล้ว ขออนุญาตไม่เขียนอีก รวมทั้งได้ยกมือไหว้พระขอให้ผลกระทบจงเป็น “ข่าวดี” อย่าได้เป็น “ข่าวร้าย” ใดๆ เลยไปเรียบร้อยแล้ว

วันนี้เรามาเขียนถึงเรื่องดีๆ หรือข่าวดี เพื่อให้หัวใจของเราที่ฟู เพราะข่าวดีมาตลอด เพิ่งจะแฟบไปบ้าง กลับมาฟูต่อไปตามเดิมก็แล้วกัน

เป็นข่าวเก่าๆ ที่มีการแถลงมาหลายวันแล้ว ผมขออนุญาตคัดลอกมาถ่ายทอดต่อ ก่อนที่จะออกความเห็นและให้ข้อมูลเพิ่มเติม

ข่าวนี้ปรากฏขึ้นในแมกกาซีนระดับโลก ซึ่งปัจจุบันเผยแพร่ทาง ออนไลน์ ได้แก่ แมกกาซีน CEOWORLD เมื่อประมาณวันที่ 15 เมษายน แต่กว่าจะมีการอ่านเจอและนำมาเผยแพร่น่าจะประมาณสัปดาห์ที่แล้ว

นั่นก็คือผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้อ่านและสมาชิกของแมกกาซีนฉบับนี้ ในหัวข้อ “World’s Best Countries To Visit in Your Lifetime 2024” แปลเป็นไทย โดยสังเขปได้ว่า “ประเทศที่ดีที่สุดที่ควรไปเยี่ยมเยือนสักครั้งหนึ่งในชีวิต ประจำปี 2024” หรืออะไรๆ ในทำนองนั้น

ผมเข้าไปตรวจสอบจากเว็บไซต์ของแมกกาซีนฉบับนี้อีกครั้งหนึ่งเมื่อวานนี้เอง ในหมวดหมู่ตามชื่อภาษาอังกฤษดังกล่าว ปรากฏว่า ผลสำรวจยังปรากฏอยู่อย่างชัดเจนครับ

นิตยสาร CEOWORLD สรุปว่า จากการลงคะแนนของผู้อ่านของเขารวมทั้งสิ้น 295,000 ราย เกี่ยวกับประเทศที่ควรจะไปเยี่ยมเยือนสักครั้งหนึ่งในชีวิต ผลออกมาเรียงตามลำดับ ดังนี้

1.ประเทศไทย (72.15 คะแนน)
2.กรีซ (67.22 คะแนน)
3.อินโดนีเซีย (65.15 คะแนน)
4.โปรตุเกส (64.32 คะแนน)
5.ศรีลังกา (60.53 คะแนน)
6.แอฟริกาใต้ (59.26 คะแนน)
7.เปรู (59.26 คะแนน)
8. อิตาลี (57.77 คะแนน)
9.อินเดีย (57.65 คะแนน)
10.สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (57.38 คะแนน)
11.ฝรั่งเศส (56.31 คะแนน)
12.สหราชอาณาจักร (56.29 คะแนน) และ ฯลฯ

ผมคัดลอกมาลงแค่ 12 ประเทศก็แล้วกันครับ จากทั้งหมด 67 ประเทศที่ติดอันดับผลสำรวจครั้งนี้…ในตอนท้ายของตารางเขาเขียนหมายเหตุไว้ด้วยว่า ใครก็ตามที่ไปเยี่ยมเยือนประเทศไทย จะได้ประสบการณ์ที่หลากหลาย มีตั้งแต่การใช้ชีวิตยามราตรีที่สนุกสนาน, อาหารอร่อย, ศิลปวัฒนธรรม, สถานที่ ช็อปปิ้งทันสมัย, แม่น้ำลำคลอง, วัดวาอาราม, ตลาดกลางคืน ฯลฯ

รวมทั้งถ้าคุณต้องการสถานที่สงบเพื่อการพักผ่อน คุณควรแวะไป บางกระเจ้า ที่เป็นเกาะอยู่ในเขตอำเภอพระประแดง ห่างจากกรุงเทพฯ เล็กน้อย คุณจะพบกับความสงบ รวมทั้งวัดวาอารามที่สวยงาม สวนสาธารณะที่เขียวชอุ่ม รวมทั้งตลาดน้ำ ฯลฯ

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ เขาตีพิมพ์อยู่ในเว็บไซต์ CEOWORLD Magazine ค้นหาชื่อในกูเกิลแล้วพิมพ์เข้าดูได้เลย เขาจะมีการจัดอันดับต่างๆ ไว้หลายสิบหัวข้อของการสำรวจที่น่าสนใจทั่วโลก มีตั้งแต่ประเทศที่พาสปอร์ตมีอิทธิพลสูงสุดของโลก, ประเทศที่ผู้เกษียณอายุชอบไปอยู่มากที่สุดในโลก, ไปจนถึงประเทศที่มีคอร์รัปชันสูงสุดของโลก ฯลฯ ว่างๆ จะลองเข้าไปดูว่าประเทศไทยเราติดอันดับไหน อีกจากที่เขาสำรวจไว้

คำถามก็คือ นิตยสารฉบับนี้เชื่อได้แค่ไหน? เท่าที่เขาระบุไว้บอกว่า สำนักงานใหญ่อยู่ที่นิวยอร์ก และมีสำนักงานสาขาหลายประเทศทั่วโลก ก่อตั้งตั้งแต่เมื่อ ค.ศ.2008 และคุยว่ายอดเข้าชมสะสมกว่า 12.4 ล้านวิว ก็น่าจะพอเชื่อได้ว่าเป็นนิตยสารที่มีเครดิตเป็นที่ยอมรับพอสมควร

ขอบคุณที่จัดให้ประเทศไทยของเราเป็นประเทศที่ควรจะไปเยือนสักครั้งในชีวิตของปี 2024 นี้…มาเยือนหลายๆ ครั้งก็ได้นะครับ คนไทยยินดีต้อนรับเสมอครับ.

“ซูม”

ข่าวดี, ประเทศไทย, ดีที่สุดที่ควรไปเยือน, นิตยสาร, CEOWORLD, ประเทศที่ดีที่สุด, ข่าว, ข่าววันนี้, น่าเที่ยว, ไลฟ์สไตล์, ซูมซอกแซก, ในปี 2024