เฉลิมขวัญข้าวไทย+มหกรรม THAIFEX

วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม 2562 ได้เวลาชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และฟังเพลงย้อนยุคกันอีกเช่นเคยครับ มาดูกันเลยดีกว่าว่าสัปดาห์นี้มีอะไรน่าเที่ยว น่าอ่าน และน่าฟังกันบ้าง

ขอเริ่มด้วยงานใหญ่ระดับชาติ การประชุมข้าวนานาชาติ ครั้งที่ 9 หรือ Thailand Rice Convention 2019 (TRC 2019) ที่จะเริ่มขึ้นระหว่าง 27-29 พ.ค.นี้ ที่โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ และ บางกอกคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ มีผู้เข้าประชุมจากทั่วโลกกว่า 800 คน จัดโดยกระทรวงพาณิชย์ ในหัวข้อหลัก ข้าวยุคใหม่… ไลฟ์สไตล์แห่งอนาคต ซึ่งจะเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของข้าวไทย และการกระชับสัมพันธ์กับผู้ค้าข้าวจากทุกทวีป

สำหรับพวกเรากองเชียร์ทั่วๆ ไป คงไม่มีโอกาสไปเข้าร่วมประชุม แต่ก็สามารถติดตามให้กำลังใจและเรียนรู้เรื่องราวได้จากนิทรรศการ “เฉลิมขวัญข้าวไทย ใต้ร่มพระบารมี” และกิจกรรม “TRC 2019 Rice Style” โชว์พัฒนาการข้าวยุค 4.0 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นกิจกรรมคู่ขนานของการประชุม ตั้งแต่ 29-31 พฤษภาคม ณ บริเวณชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปทุมวัน เปิดให้เข้าชมฟรี

นี่ก็อีกหนึ่งงานใหญ่ของกระทรวงพาณิชย์ โดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, หอการค้าไทย และ โคโลญเมสเซ่ ประเทศเยอรมนี ร่วมกันจัดงาน THAIFEX-World of Food Asia ซึ่งจะมีผู้ผลิต ผู้ส่งออก ผู้นำเข้า และตัวแทนจำหน่ายสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ทั้งจากไทยและทั่วโลก 2,700 บริษัท กว่า 5,800 คูหา มาออกร้านในงานนี้ และจะมีนิทรรศการ มีการประชุมสัมมนาควบคู่ไปด้วย ตั้งแต่ 28 พ.ค.ไปจนถึง 1 มิ.ย. ที่อิมแพค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 เมืองทองธานี เฉพาะ 28-31 พฤษภาคม จะเป็นวันเจรจาธุรกิจครับ ไปดูไปสังเกตการณ์ได้ แต่ยังซื้อไม่ได้ ต้องวันที่ 1 มิถุนายนนั่นแหละ ตั้งแต่ 10.00-20.00 น. เขาจะเปิดจำหน่ายปลีกด้วย…ขอเชิญมะรุมมะตุ้มได้เลย

ส่วนงานนี้เปิดมาหลายวันแล้ว แต่ที่นี่เพิ่งได้รับแจ้งข่าว นำลงให้วันนี้ยังมีเวลาให้ไปเที่ยวและลิ้มรสอีก 4 วัน “Amazing Thai Fruit Paradise” หรือในชื่อไทยๆ ว่า “หิมพานต์เปิดตำนานผลไม้เบญจทิพย์” นำโดยราชาและราชินีผลไม้ ทุเรียน มังคุด มะม่วง ส้มโอ มะพร้าว ที่โซนเปิดใหม่ บนชั้น 2 เรือนภาคกลาง ของ เมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม 17-28 พฤษภาคม คนรักผลไม้ไทยๆ ห้ามพลาด

ข่าวดีสำหรับคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายมาแล้ว ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว จัดงาน “CENTRAL BABY FAIR” ระดมสินค้าสำหรับเด็กมาให้ช็อปอย่างจุใจ ในราคากันเองแบบมีส่วนลด บางชิ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ตลอดงานมีกิจกรรมสนุกสนานสำหรับเด็กๆ เพียบระหว่าง 29 พ.ค.ถึง 4 มิ.ย. เวลา 10.00-21.00 น.

ฟังเทศน์ฟังธรรมกันบ้างดีกว่า มูลนิธิธรรมดี ขอเชิญรับฟังพระธรรมเทศนา พระราชภาวนาวิกรม (หลวงปู่เลี่ยม ฐิตธมฺโม) วัดหนองป่าพง อุบลราชธานี วันเสาร์ที่ 25 พ.ค. (วันนี้) เวลา 16.00 น. และหลวงปู่ อุทัย สิริธโร วัดเขาใหญ่ญาณสัมปันโน อ.ปากช่อง พรุ่งนี้ (อาทิตย์ 26 พ.ค.) เวลา 16.00 น. เช่นกัน ณ ห้องบำเพ็ญกุศล อาคาร 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวรฯ วัดบวรนิเวศวิหาร

ไพจิตร ศุภวารี ประธานมูลนิธิสมาพันธ์ศิลปินเพื่อสังคมแจ้งมา จะแถลงข่าวการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ “8 ศตวรรษลูกทุ่ง มุ่งเทิดทูนสถาบัน” ซึ่งจะจัดโดยสมาพันธ์ฯ ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ เวลา 14.00 น. ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จะมีการแสดงนาฏศิลป์ ลีลาศ และรำวงย้อนยุค ให้ชมและฟังก่อนแถลงข่าว แถมมีบัตรฟรีจำนวน 100 ที่นั่งมาแจกด้วย…ส่วนวันแสดงคอนเสิร์ตจริงๆ จะเริ่มขึ้นเมื่อไร และจะมีใครมาขึ้นเวทีบ้าง จะแจ้งให้ทราบต่อไปครับ

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ ขอเริ่มด้วยผลงานของ สยามอินเตอร์บุ๊ก เจ้าเก่า “หาญท้าชะตาฟ้า ปริศนายุทธจักร ภาค 2” ของ มาวนี่ แปลโดย น.นพรัตน์ แนะนำโดย ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ คลอดมาถึงเล่ม 17 เล่มจบของภาคนี้แล้วจ้า…ตามด้วย “วังเดียวดาย” นวนิยายอิงประวัติศาสตร์จีน ของ “หมี่หลันเลดี้” แปลโดย เกาเฟย 3 เล่มจบ วางครบทั้ง 3 เล่ม และเล่มนี้หนังสือดีจาก “หมอชาวบ้าน” ที่พิมพ์หลายครั้งจนขาดตลาดต้องกลับมาพิมพ์ใหม่ “เอาลูกรักคืนมา” หนังสือเพื่อคุณภาพเด็กในท่ามกลางสังคมสับสน โดย ศ.นพ.ประเวศ วะสี และ พญ.ตวงพร สุรพงษ์พิวัฒนะ พ่อแม่ผู้ปกครองควรซื้อไว้.

“ซูม”