“บทเรียน” หลังสูญเสีย “23 ศพ” ไม่ใช่ความผิด “ทัศนศึกษา”

ผมขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อพ่อแม่พี่น้องและญาติมิตรของเด็กนักเรียนและคุณครูจากจังหวัดอุทัยธานี ที่ประสบอุบัติเหตุ สุดสลด “ไฟไหม้รถบัสนักเรียน” เสียชีวิตรวมกัน 23 ศพ

และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ณ บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต หน้าอนุสรณ์สถาน เมื่อช่วงก่อนเที่ยงของวันอังคารที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

เป็นเด็กๆ และคุณครูจากโรงเรียน วัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ที่อยู่ระหว่างเดินทางมาทัศนศึกษา ณ จังหวัดอยุธยาและกำลังมุ่งหน้าไปเยี่ยมชม “ศูนย์การเรียนรู้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต” หรือพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ที่บางกรวย

ผมเองก็เหมือนกับพี่น้องชาวไทยหลายสิบล้านคนที่ติดตามข่าวนี้อย่างใจจดใจจ่อมาตั้งแต่เริ่มมีการเผยแพร่ทั้งในโซเชียลมีเดียและสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ

ครั้นเมื่อทราบถึงผลลงเอยสุดท้ายคือมีผู้เสียชีวิต 23 รายและส่วนใหญ่เป็นนักเรียน ผมก็เกิดอาการเศร้าซึมไปพักใหญ่ๆ

ขออนุญาตส่งคำปลอบขวัญและกำลังใจมาถึงพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กๆ และคุณครูทุกท่านที่เสียชีวิต ผ่านคอลัมน์นี้อีกครั้งหนึ่ง

ล่าสุดได้รับทราบจากข่าวของทุกสำนักว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตครั้งนี้ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์แล้ว นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ยิ่งใหญ่ไพศาล ที่ผมเชื่อว่าญาติสนิทหรือพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กๆ จะบังเกิดความสำนึกและจารึกพระมหากรุณาธิคุณไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อมตลอดไป

ในส่วนของรัฐบาลผมก็ขอชมเชยที่ท่านนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องลงไปให้กำลังใจ และดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาถึงบริเวณสถานที่เกิดเหตุ…โดยตัวท่านนายกฯเองถึงกับร่ำไห้ในทันทีที่ทราบข่าวนี้

ผมก็หวังว่าความช่วยเหลือเจือจานแก่ครอบครัวของผู้โชคร้าย คงจะดำเนินการต่อไป ควบคู่ไปกับการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงและความกระจ่างมากขึ้น

โดยเฉพาะสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้รถบัสไปจนถึงการตรวจสอบหาข้อบกพร่องต่างๆ ให้ครบถ้วน

จากนั้นก็ให้สรุปประเด็นทุกประเด็นเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์สลดเช่นนี้อีก หรือหากจะต้องเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็จะได้อาศัยบทสรุปต่างๆ จากกรณีนี้มาช่วยผ่อนหนักเป็นเบา

ส่วนที่สังคมไทยของเรามีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม “ทัศนศึกษา” ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยมีผู้เสนอว่า ควรจะยกเลิกกิจกรรมในด้านนี้ได้แล้ว เพราะพิสูจน์ให้เห็นหลายครั้งว่า ไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กๆ

ต่อมาท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ก็ได้ออกมาสั่งการให้งดกิจกรรม “ทัศนศึกษา” เอาไว้ก่อนระยะหนึ่ง ขอให้จัดเท่าที่จำเป็นจนกว่าจะสามารถกำหนด แนวทางป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ให้ดีขึ้นกว่าปัจจุบันนี้ในอนาคต

ผมเห็นด้วยกับข้อเสนอให้หยุดการเดินทางของเด็กๆ เพื่อไปทัศนศึกษาในช่วงเวลานี้ไปพลางก่อน แต่ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง หากจะถึงขั้นยกเลิกไม่ให้มีกิจกรรมทัศนศึกษาเอาเสียเลย

เพราะโดยข้อเท็จจริงแล้ว การออกไปทัศนศึกษาหรือการไปเยี่ยมชมสถานที่เรียนรู้นอกห้องเรียน ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง

จะทำให้เด็กๆ มีความทรงจำที่ดีมีการพัฒนาและปรับปรุง ตนเองให้รู้จักคิด รู้จักทำ และสะสมความรู้ควบคู่ไปกับประสบการณ์ดังที่เราเห็นในประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่น

เอาเถิดครับจะหยุดเดินทางหยุดไปทัศนศึกษาสักพักหนึ่งในระหว่างที่เรายังมีอารมณ์และความรู้สึกที่เศร้าหมองร่วมกันในเหตุการณ์ครั้งนี้ผมเห็นด้วยครับ

แต่เมื่อทุกอย่างเริ่มคลี่คลาย ผมหวังว่าระบบทัศนศึกษาเพื่อการเรียนรู้เพิ่มเติมนอกห้องเรียนจะกลับมาดังเดิม ฝากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการไว้ด้วยครับ.

“ซูม”

บทเรียน, หลังสูญเสีย, 23 ศพ, ไม่ใช่ความผิด, ทัศนศึกษา, ยกเลิก, นักเรียน, กระทรวงศึกษาธิการ, รถบัสไฟไหม้, ข่าว,​ ซูมซอกแซก