เบื้องหลัง “เดอะมอลล์กรุ๊ป” สนับสนุน “พาราลิมปิก” ไทย

วันนี้ (อังคารที่ 17 กันยายน 2567) ตรงกับวันพระ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ตามปฏิทินไทย และก็ตรงกับวันเพ็ญเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ เป็น “วันไหว้พระจันทร์” ตามธรรมเนียมจีน

เนื่องจากประเทศไทยของเรามีชาวจีนอพยพมาพึ่งพระบรมโพธิสมภารเป็นจำนวนมาก และได้นำประเพณีไหว้พระจันทร์เข้ามาด้วย ทำให้คนไทยเราพลอยมีความสุขไปด้วย เพราะในเทศกาล “ไหว้พระจันทร์” จะเต็มไปด้วย “ขนมไหว้พระจันทร์” หลากรสชาติ หลั่งไหลออกสู่ท้องตลาด ก่อให้เกิดมูลค่าทางธุรกิจนับพันล้านบาท

ดังนั้น ก่อนที่จะเขียนถึงเรื่องราวที่ผมพาดหัวไว้…ผมขออนุญาตส่งมอบความสุขใน “วันไหว้พระจันทร์” ไปยังพี่น้องชาวไทยและชาวจีนทุกๆ ท่าน ขอให้รวยๆ เฮงๆ ปั งๆนะครับ

สำหรับเรื่องราวที่ผมตั้งใจจะเขียนถึงวันนี้ เป็นผลพวงมาจากการแข่งขันกีฬา “พาราลิมปิก 2024” หรือกีฬาโอลิมปิกสำหรับผู้พิการ ณ กรุงปารีส ที่เพิ่งจะจบลงไปหมาดๆ เมื่อสัปดาห์ก่อนนี้เอง

ปรากฏว่า นักกีฬาไทยของเราคว้าเหรียญมาได้ถึง 30 เหรียญ แยกออกเป็นเหรียญทอง 6 เหรียญ เหรียญเงิน 11 เหรียญ และเหรียญทองแดง 13 เหรียญ เป็นอันดับที่ 21 ของ 79 ประเทศทั่วโลกที่เข้าแข่งขัน…นำความภาคภูมิใจมาสู่แฟนๆช าวไทยเป็นอย่างยิ่ง

ซึ่งนักกีฬาเจ้าของเหรียญทั้งหลายจะได้รับเงินอัดฉีดจากรัฐบาลไทยผ่านกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ เหรียญทอง 7.2 ล้านบาท เหรียญเงิน 4.8 ล้านบาท เหรียญทองแดง 3 ล้านบาท และอาจได้เพิ่มอีกจากภาคเอกชนที่หันมาสนับสนุนนักกีฬาผู้พิการมากขึ้นในระยะหลังๆ

ดังเช่น “เดอะมอลล์กรุ๊ป” ซึ่งจะจัดมอบรางวัลเพิ่มเติมเป็นพิเศษให้เฉพาะนักกีฬาที่อยู่ในสังกัด และเป็นพนักงานของเดอะมอลล์สาขาต่างๆ ในวันนี้ (17 ก.ย.) เวลา 13.00 น. ที่ เอ็มซีซี ฮอลล์ ของห้าง เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ

เดอะมอลล์กรุ๊ป มีนักกีฬาเข้าแข่งพาราลิมปิกในนามทีมชาติไทยครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น 10 คน ปรากฏว่าคว้าเหรียญมาได้ถึง 5 คน ได้แก่ สายสุนีย์ จ๊ะนะ, วิสิทธิ์ กิ่งมะนาว, เดือน นาคประสิทธิ์, วันชัย ชัยวุฒิ และ ชิลชิตพยัค บุตรวรรณสิริณา

แยกออกเป็นเหรียญทอง 3 เหรียญ, เหรียญเงิน 2 เหรียญ และเหรียญทองแดง 4 เหรียญ โดยเฉพาะ สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬา ฟันดาบคนเดียว คว้ามาได้ 3 ทอง และ 1 ทองแดง

โครงการรับผู้พิการเข้าทำงานกับเดอะมอลล์กรุ๊ป เป็นความตั้งใจของ “คุณแอ๊ว” ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานคณะผู้บริหาร มาตั้งแต่ต้น และเริ่มรับผู้พิการทั่วไปและผู้พิการที่เล่นกีฬาได้มาตั้งแต่ พ.ศ.2550 ทำให้ปัจจุบันวันนี้มีผู้พิการเข้าทำงานในเครือเดอะมอลล์กว่า 50 คน ในแผนกต่างๆ

สำหรับ สายสุนีย์ จ๊ะนะ เข้ามาเป็นพนักงานประจำของเดอะมอลล์ตั้งแต่ พ.ศ.2551 นับถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 15 ปีแล้ว

เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เดอะมอลล์กรุ๊ปเป็นบริษัทแรกที่เปิดรับนักกีฬาผู้พิการเข้าทำงาน ให้เงินเดือนประจำ และสามารถที่จะลางานไปฝึกซ้อมก่อนการแข่งขัน และช่วงการแข่งขันต่างๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องรายได้ ทำให้พนักงานที่เป็นนักกีฬาผู้พิการรู้สึกสบายใจ ทุ่มเทฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่

ในฐานะแฟนกีฬาและเชียร์นักกีฬาทีมชาติไทยทุกชนิด ทุกเพศ และทุกการแข่งขัน…ผมขอขอบคุณ เดอะมอลล์กรุ๊ป ที่เข้ามาร่วมส่งเสริมและพัฒนานักกีฬาไทย โดยเน้นไปที่นักกีฬาผู้พิการเป็นหลัก

ทำให้เรามีกองทัพนักกีฬาที่เข้มแข็ง สามารถสู้ศึกต่างๆ ไม่ว่า จะเป็นระดับซีเกมส์ ระดับเอเชียนเกมส์ หรือโอลิมปิกเกมส์ ได้อย่างไม่น้อยหน้าชาติใดมาโดยตลอด

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนและผู้มีน้ำใจต่อนักกีฬาผู้พิการทุกๆ องค์กร ทุกๆ บริษัทห้างร้าน ฯลฯ ขอให้สนับสนุนต่อไป และขอให้เจริญๆ โดยทั่วหน้ากันทุกองค์กรทุกบริษัทนะครับ.

“ซูม”

เบื้องหลัง “เดอะมอลล์กรุ๊ป” สนับสนุน “พาราลิมปิก” ไทย, กีฬา, คนพิการ, เหรียญทอง, อัดฉีด, พนักงาน, สายสุนีย์ จ๊ะนะ, ข่าว, ซูมซอกแซก