“คนชนคน” มหาวิทยาลัย “รากลึก” ของ “สหรัฐฯ”

ก่อนที่ศึก “คนชนคน” NFL จะเปิดการแข่งขันในฤดูกาลใหม่ 2024–2025 ในวันศุกร์ที่ 6 กันยายน ตามเวลาบ้านเรา ดังที่เขียนโหมโรงไว้สัปดาห์ที่แล้ว

สัปดาห์นี้แล้วครับ ศึก “คนชนคน” ระดับ “มหาวิทยาลัย” หรือที่ว่า “college Football” ก็จะเริ่มขึ้น

โดยในวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคมนี้ การแข่งขัน 4 คู่แรกของฤดูกาลใหม่จะเริ่มขึ้น เหมือนการโหมโรงก่อน ได้แก่ มหาวิทยาลัย ฟลอริดา สเตท พบกับมหาวิทยาลัย จอร์เจีย เทคฯ ประมาณ 5 ทุ่มคืนวันเสาร์บ้านเรา

จากนั้นตอนตี 3 ถัดไปสู่เช้าตรู่วันอาทิตย์ 25 ส.ค.จะเป็นคู่ของมหาวิทยาลัย มอนตานา สเตท กับ มหาวิทยาลัย นิวเม็กซิโก, 7 โมงเช้าวันอาทิตย์ ระหว่างมหาวิทยาลัย เซาเทิร์น เมโทดิส (เอสเอ็มยู) กับมหาวิทยาลัย เนวาดา และตบท้าย 11 โมงเช้าวันอาทิตย์ เช่นกัน ระหว่าง มหาวิทยาลัย เดลาแวร์ สเตท กับมหาวิทยาลัย ฮาวาย

เพียง 4 คู่เท่านั้นก่อนพอเรียกน้ำย่อย จากนั้นสัปดาห์ถัดไป ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 30 ส.ค. จะมีการแข่งขันอีนุงตุงนังนับเป็นร้อยๆ คู่ทั่วประเทศ

ดูเหมือนจะสับสนชวนให้เวียนหัวแต่ด้วยระบบที่เขาวางไว้อย่างยอดเยี่ยมสืบต่อมาเป็นร้อยๆ ปี ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างค่อนข้างลงตัวและเป็นไปโดยอัตโนมัติ

ในประเทศที่มีมหาวิทยาลัยเป็นร้อยๆ มหาวิทยาลัย ก็ย่อมจะมีทีมอเมริกันฟุตบอลเป็นร้อยๆทีม จะมาแข่งด้วยกันทั้งหมดคงไม่ไหว…จึงหันมาใช้วิธีแบ่งเป็น “กลุ่ม” หรือเป็น “คอนเฟอเรนซ์” ต่างๆ รวมแล้วน่าจะเกิน 10 กลุ่ม

แต่ละกลุ่มก็มีตั้งแต่ 10 ทีมบ้าง 12 ทีมบ้าง จัดแข่งขันกับมหาวิทยาลัยในกลุ่มเดียวกันเป็นหลัก และเผื่อไว้สัก 3-4 ครั้งในแต่ละฤดูกาล ให้ไปเจอกับทีมนอกกลุ่ม เพื่อพิสูจน์ฝีมือ

เขาจะมีการประกาศอันดับ 1-25 ของประเทศเอาไว้ก่อนการแข่งขัน โดยดูจากฟอร์มของปีที่แล้วและดูจากตัวผู้เล่นในปีปัจจุบันว่าตัวเก่าเหลือมากน้อยแค่ไหน ได้ตัวดังจากโรงเรียนมัธยมไหนมาร่วมบ้าง

โดยจะยึด สำนักข่าว เอพี เป็นหลักควบคู่ไปกับสำนักข่าว ยู พีไอ ที่เก่าแก่มากของสหรัฐอเมริกา ซึ่งสำนักหลังจะใช้โค้ช 55 คนมาโหวต จึงเรียกว่าโค้ชโพลล์ ปัจจุบันอยู่ใน ความดูแลของ นสพ.USA TODAY

หลังๆ ก็จะมีอีกชุดหนึ่งมาร่วมจัดอันดับ ด้วย ซึ่งเป็นชุดของคณะกรรมการจัดชิงแชมป์ประเทศ หรือ CFP เพื่อนำ 4 ทีม อันดับ 1-4 มา Semi Final จับคู่น็อกกันเพื่อหาแชมป์หลังฤดูกาล

เมื่อจบฤดูกาลแล้ว เขาก็จะมีประเพณี แข่งขันชิง “โบว์ล” ต่างๆ คือเชิญทีมใน “อันดับ” หรือทีมที่แข็งแกร่ง แม้ไม่อยู่ใน 1-25 ไปแข่งกันอีกครั้ง

ทีมอันดับสูงๆก็ได้ไปแข่งโบว์ลใหญ่ๆ เช่น โรสโบว์ล, โอเรนจ์โบว์ล, ซูการ์โบว์ล, คอทท่อนโบว์ล เป็นต้น ส่วนทีมอันดับเล็กๆ ก็จะได้ไปโบว์ลรองๆ ถือเป็นรางวัลปลอบใจ

เสร็จแล้วก็จะมีการจัดอันดับล่าสุดหลังเกมชิงแชมเปียนจบลง ถือเป็นอันดับท้ายสุดของแต่ละปี

เหตุที่บอลมหา’ลัยสนุกและถูกใจคนอเมริกันก็เพราะ “อเมริกันฟุตบอล” ถือกำเนิดในมหาวิทยาลัยมาก่อนนั่นเอง กว่า 160 ปีมาแล้ว ค่อยๆ ซึมลึกเป็นกีฬาวัฒนธรรมและกีฬาประจำชาติไปในที่สุด

ลองดูสักครั้งนะครับ แล้วจะติดใจ เพราะเสียงเชียร์ เสียงเฮเสียงฮา เสียงดนตรีกระหึ่ม… สนุกสนานเร้าใจไปอีกรสชาติเลยครับ.

“จ่าแฉ่ง”

คนชนคน, NFL, ฤดูกาลใหม่, มหาวิทยาลัย, college Football, อเมริกันฟุตบอล, ข่าว, ข่าวกีฬา, ข่าววันนี้, ข่าวล่าสุด, ซูมซอกแซก