ล่องใต้เยือน “กระบี่” ไปทุกที “สุขี” ทุกครั้ง

ซอกแซกสัปดาห์นี้ ขอนำท่านผู้อ่านเข้าสู่ บรรยากาศของการท่องเที่ยว และพักผ่อนหย่อนใจ ณ จังหวัดกระบี่ จังหวัดเล็กๆ แห่งแดนใต้ ชายทะเลอันดามันที่สดชื่นรื่นรมย์ และสวยงามประทับใจไปด้วยเกาะแก่งเป็นที่ร่ำลือของนักท่องเที่ยวทั่วโลกอีกจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย

หลังจากเข้าร่วมในพิธีการต่างๆ รวมทั้งการเข้าห้องประชุมสัมมนาเพื่อเตรียมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของ สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ซึ่งมีคุณ สุภชัย วีระภุชงค์ เป็นเลขาธิการ ดังที่เขียนเกริ่นไว้บ้างแล้วในคอลัมน์ “เหะหะพาที” เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

จริงๆ แล้วก็เป็นการสัมมนาที่ไม่เคร่งเครียด เท่าไรนัก ในทางตรงข้ามกลับทำให้สุขใจ และเปี่ยมไปด้วยความปีติยินดีด้วยซ้ำ เพราะเป็นการพูดถึงหลักธรรมและการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่มูลนิธิแห่งนี้ดำเนินการอยู่

ประกอบกับ โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท สถานที่จัดสัมมนาก็ได้ชื่อว่าเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว และเป็นโรงแรมที่ได้รับรางวัลและการจัดอันดับเป็น “ที่ 6” ของโรงแรมในเครือโซฟิเทล 130 แห่งทั่วโลก ย่อมจะมีบรรยากาศที่สวยงาม มีบริการที่ดีจากพนักงาน ฯลฯ อยู่แล้วมิฉะนั้นคงไม่ติดท็อปเทนของโซฟิเทลทั่วโลกได้

ถ้าจะว่าไปแล้ว คุณสุภชัย วีระภุชงค์ และโรงแรมแห่งนี้ก็ถือว่าคุ้นเคยกับ ไทยรัฐ มาเป็นเวลายาวนานมาก เคยยก โซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา ให้ มูลนิธิไทยรัฐ จัดประชุมสัมมนา คณะผู้บริหาร โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ทั่วประเทศ ในยุคที่เรายังมี 101 โรงเรียน มาแล้วครั้งหนึ่งในราคาพิเศษเท่ากับโรงแรม 3 ดาวในตัวเมือง

ทำให้หัวหน้าทีมซอกแซกมีโอกาสเดินทางมาร่วมสัมมนาและได้เข้าพัก ณ โรงแรมแห่งนี้มาก่อนแล้ว ยังจำความงดงามของตัวโรงแรมที่สร้างในสไตล์โคโลเนียล หรือยุคล่าเมืองขึ้นได้อย่างดียิ่ง แถมอยู่ติดทะเลอันดามันแค่เดินข้ามถนนก็ลงไปสัมผัสเองได้ และด้านข้างก็ยังมีสนามกอล์ฟ 9 หลุมที่สวยงาม

รวมทั้งในโรงแรมยังมีสระว่ายน้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย (จากเอกสารของโรงแรม) ว่ายกันเหนื่อยรอบๆบริเวณโรงแรมนั้นเอง

ดังนั้น ความสุขแรก ที่ต้องบันทึกไว้ด้วยก็คือ บรรยากาศของโรงแรม โซฟิเทล กระบี่ โภคีธราฯ นี่แหละครับ

โดยส่วนตัวหัวหน้าทีมซอกแซกมาจังหวัดกระบี่ น่าจะเกิน 10 ครั้ง ในชีวิตนี้ ทั้งมาทำงาน มาราชการ และมาท่องเที่ยวส่วนตัวยังจดจำคำขวัญของจังหวัด (เพราะต้องขึ้นศาลากลางบ่อยๆ) ได้เป็นอย่างดีมาจนถึงวันนี้

สั้นๆ ง่ายๆ ครับว่า “กระบี่ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก”…จบ

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวนั้นเราจะพบว่าทั้งบริษัทท่องเที่ยวชั้นนำ เว็บไซต์ท่องเที่ยวทั่วไทยและต่างประเทศ ล้วนจัดอันดับให้กระบี่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สวยงามประทับใจแห่งหนึ่งของชายทะเลอันดามันประเทศไทย

บ้างก็บอกว่ามี 30 สถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องไป บ้างก็ว่า 20 สถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องเช็กอิน ในขณะที่ของสำนักงานจังหวัดกระบี่เองจัดไว้ 10 ที่ พร้อมย้ำว่านี่คือสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตของจังหวัด

ได้แก่ เกาะรอก, หมู่เกาะพีพี, อ่าวมาหยา, ทะเลแหวก, อ่าวนาง, เกาะลันตา, น้ำพุร้อนคลองท่อม น้ำตกร้อน (คลองท่อมเช่นกัน), หาดไร่เลย์ และ สระมรกต (อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา)

ถามว่าหัวหน้าทีมซอกแซกเคยไปมากี่ “สถานที่” ? (ก็ต้องบอกว่าในส่วนที่อยู่บนบก น่าจะไปมาแล้วเกือบหมด เช่น น้ำตกร้อน น้ำพุร้อนแถวๆคลองท่อม ไปจนถึง วัดถ้ำเสือ, วัดบางโทง (หรือ วัดมหาธาตุวชิรมงคล) สถานที่ประดิษฐานชั่วคราวพระบรม สารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุที่อัญเชิญจากอินเดียมาประเทศไทยเมื่อต้นปีนี้

รวมทั้งในตัวอำเภอเมืองซึ่งมีตลาดที่คึกคักในยามค่ำคืน ยังจำได้ว่านอกจากไปเดินแล้วยังไปนั่งรับประทาน โรตี แกล้มชากาแฟ ที่หน้าห้างโวค สี่แยกมนุษย์โบราณในยามค่ำคืน…อร่อยมาก…จนต้องเก็บมาเขียนถึงในคอลัมน์ซอกแซกเมื่อหลายปีก่อนโน้น

ไปครั้งนี้มีโอกาสไปลงเรือสปีดโบ๊ตแวะเที่ยวเกาะแก่งในท้องทะเลที่อยู่หน้าชายหาดใกล้อ่าวนาง เป็นเวลากว่า 40 นาที นอกจากฝ่าคลื่นไปรอบๆแล้ว ยังแวะเข้า “เกาะห้อง” เกาะที่คล้ายๆกับห้องอยู่ในวงล้อมของภูเขาในทะเลลูกเล็กๆลูกหนึ่ง

ในช่วงนํ้าทะเลขึ้นบริเวณดังกล่าวก็จะกลายเป็นทะเลผืนเล็กที่สวยงามมาก เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่เช่าเรือหางยาวออกตระเวน ในหมู่เกาะแถวๆนี้

ถ้ามีเวลาจะขึ้นพักผ่อนที่เกาะนี้และปีนเขาเที่ยวก็ได้…ได้ยินว่ามีการสร้างบันได 419 ขั้นไปสู่ยอดเขาและไปสร้างจุดชมวิว

เอาไว้บนโน้น สามารถมองเห็นภูเขาและทะเลรอบๆ รวมทั้งชายหาดกระบี่ด้วย

จุดเสียอย่างเดียวของการนั่งสปีดโบ๊ตฝ่าคลื่นก็คือเรือจะกระเด้งกระดอนอยู่ตลอด เดี๋ยวเขย่า เดี๋ยวเขย่า เหมือนเครื่องบินตกหลุมอากาศ เล่นเอาหัวหน้าทีมแทบกระอัก อาหารที่เพิ่งรับประทานไปหมาดๆออกมาอยู่เหมือนกัน แต่ในที่สุดก็ผ่านมาได้โดยปลอดภัย ไม่มีอาเจียน ไม่มีเวียนหัว กลับโรงแรมอาบนํ้า นั่งรถไปขึ้นเครื่องบินกลับ กทม.ได้อย่างกระฉับกระเฉงในที่สุด

นี่แหละที่ทำให้ต้อง “ตั้งชื่อ” หรือ “พาดหัว” ข้อเขียนซอกแซกสัปดาห์นี้ว่า “ล่องใต้เยือนกระบี่”...ไปทุกที สุขีทุกครั้ง ด้วยประการฉะนี้แล.

“ซูม”

ล่องใต้เยือน "กระบี่" ไปทุกที "สุขี" ทุกครั้ง, จังหวัด, กระบี่, โรงแรม โซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา, สุภชัย วีระภุชงค์, หมู่เกาะพีพี, ข่าว, ท่องเที่ยว, ซูมซอกแซก