รู้จัก “บึงหนองบอน” เฉลิมพระเกียรติ ร.10

ย้อนกลับไปเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ท่านที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองเป็นประจำ คงจะจำได้ว่า ท่านนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ได้ออกมาแถลงข่าวด้วยตนเองว่า

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่จะมาถึงนั้น ทางรัฐบาลได้จัดเตรียมโครงการไว้แล้ว 10 โครงการ เพื่อร่วม เฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

โดยทั้ง 10 โครงการล้วนเป็นโครงการเกี่ยวกับ การพัฒนาสิ่งแวดล้อม พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้อยู่ดีมีสุข และมุ่งเน้นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด อาทิ โครงการปลูกป่า 72 ล้านต้น, โครงการก่อสร้างแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง, โครงการ “10 คลองสวยน้ำใส คนไทยมีสุข”, โครงการพัฒนา 72 สายน้ำอย่างยั่งยืน, โครงการยกระดับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช โรงพยาบาล ชุมชนเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลชัยพัฒนา และหน่วยบริการปฐมภูมิ 72 แห่ง ฯลฯ

รวมทั้งโครงการยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอน และ Pocket Park 72 แห่ง เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ด้วยการพัฒนาสวนสาธารณะขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ สวนหลวง ร.9 ประมาณ 500 ไร่ และสวนสาธารณะบึงหนองบอนอีก 644 ไร่ รวมกันกว่า 1,144 ไร่ เป็น “ปอด” ใหญ่อีกปอดหนึ่ง

ทีมงานซอกแซกเห็นด้วยและขอขอบคุณรัฐบาลที่ประกาศความมุ่งมั่น และจัดหางบประมาณ ตลอดจนสั่งการให้กระทรวง กรม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการในรายละเอียด ซึ่งทุกๆ หน่วยงานต่างก็รับทราบคำสั่งจากรัฐบาลแล้ว

ในส่วนของทีมงานซอกแซกมีโอกาสใกล้ชิด และเคยไปใช้ประโยชน์ในการพักผ่อนหย่อนใจอยู่เสมอๆ โครงการหนึ่ง…ได้แก่ สวนสาธารณะบึงหนองบอน แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานครนั่นเอง รู้สึกดีใจและปลาบปลื้มใจเป็นพิเศษ ที่ทราบว่ารัฐบาลเตรียมการที่จะปรับปรุงสวนสาธารณะแห่งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ร.10 ในวาระอันเป็นมงคลของปวงชนชาวไทย

เพื่อให้ท่านผู้อ่านไทยรัฐทั่วประเทศ หรือแม้แต่ใน กทม.เอง แต่อยู่คนละมุมเมืองกับ สวนสาธารณะบึงหนองบอน แขวงหนองบอน เขต ประเวศ ได้รู้จักสวนสาธารณะแห่งนี้มากขึ้น ทีมงานซอกแซกขอใช้โอกาสใน “วันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” วันนี้นำท่านผู้อ่านที่เคารพเดินทางไปสู่สวนสาธารณะ ดังกล่าวตามเส้นทางและลายแทงที่สำคัญ ดังนี้

ท่านที่มีรถยนต์ส่วนตัวให้ปักหมุดคำว่า “สวนสาธารณะบึงหนองบอน” หรือแม้แต่คำว่า “บึงหนองบอน” ก็ได้ จากนั้นพี่ “กูเกิล” แสนรู้ก็จะตะโกนบอกทางให้เราขับไปสู่จุดหมาย ปลายทางได้อย่างไม่ยากเย็น

แต่ถ้าจะไปตามคำแนะนำ ที่เขียนไว้เป็นลายลักษณ์อักษรให้ไปตั้งต้นที่ ถนนศรีนครินทร์ เอาไว้ก่อน เมื่อเจอแยกศรีอุดมให้เลี้ยวซ้ายไปทางถนน เฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซึ่งเมื่อขับผ่าน สวนหลวง ร.9 ไปแล้ว ให้สังเกตด้านซ้ายมือ เจอซอย 43 ก็เลี้ยวซ้ายเข้าไปสุดซอยก็จะถึงส่วนสาธารณะบึงหนองบอน หรือหากไปทาง ถนนพัฒนาการ ก็ให้ตรงไปเรื่อยๆ จนถึงทางแยกซึ่งเชื่อมกับ ถนน เฉลิมพระเกียรติ ร.9 ก็ให้เลี้ยวเข้าไปเลย สักครู่หนึ่งก็จะถึงซอย 43 เช่นกัน

เมื่อไปถึงจุดหมายปลายทางแล้ว ท่านจะพบ กับบึงน้ำและพื้นที่สวนสาธารณะที่มีเนื้อที่กว้างกว่า 600 ไร่ ซึ่งเมื่อปี 2539 นั้นเอง ในหลวง ร.9 ทรงมี พระราชดำริให้ กทม.ใช้ บึงหนองบอน เป็นแก้มลิง เพื่อเก็บน้ำในการแก้ปัญหาน้ำท่วม กรุงเทพฯ

ทาง กทม.จึงได้มีการพัฒนาเพื่อสนองพระราชดำริและนอกจากจะขุดลอกบึงให้รับน้ำเพิ่มขึ้นได้อีกมาก แล้วยังพัฒนาบริเวณโดยรอบ ให้มีถนนสำหรับปั่นจักรยาน และเส้นทางวิ่งออกกำลังสำหรับประชาชนควบคู่ไปด้วย

ต่อมาก็มีการพัฒนาอ่างน้ำจนกลายเป็นศูนย์ฝึก “กีฬาทางน้ำ” แห่งใหม่ของกรุงเทพฯ มีทั้ง เรือพาย เรือใบ คายัค วินด์เซิร์ฟ และซัพบอร์ด ฯลฯ เปิดรับสมาชิกในราคาปีละ 40 บาทเท่านั้น สามารถเข้ามาใช้บริการกีฬาทางน้ำต่างๆ ได้ตลอดทั้งปี

ในส่วนของการขี่จักรยาน นั้น มีการปรับปรุงเส้นทางสำหรับขี่จักรยานเพิ่มเติม จนแล้วเสร็จสมบูรณ์ เมื่อปี 2558 เป็นทางจักรยาน 2 เลนให้ปั่นได้รอบๆ บึง จึงกลายเป็นจุดหมายปลายทางของคนชอบปั่นจักรยาน ที่จะมาปั่นออกกำลัง และสูดอากาศบริสุทธิ์ไปด้วยที่สวนสาธารณะดังกล่าว

ทีมงานซอกแซก พบว่า ทุกวันนี้ถ้าจะให้ปั่นได้สบายๆ หรือวิ่งสบายๆ ต้องมาช่วงก่อนเที่ยงไปจนถึงบ่ายๆ เพราะพอใกล้ 4 โมงเย็น ก็จะเริ่มแน่นแล้ว บางวันแทบไม่มีที่จอดรถด้วยซ้ำ

เสาร์อาทิตย์ก็เช่นกันจะแน่นในช่วงเย็นๆ จนถึงก่อนค่ำ เพราะที่นี่จะเปิดตั้งแต่ 06.00 จนถึง 18.00 น. อาจเกินเวลาได้เล็กน้อย

ตามสถิติที่ กทม.บันทึกไว้ มีผู้มาใช้บริการที่สวนสาธารณะบึงหนองบอนเดือนละประมาณ 42,000 คน นับว่าไม่น้อยเลย

รัฐบาลและ กทม. จะใช้งบประมาณ 150 ล้านบาท ในการปรับปรุงเพิ่มเติม เริ่มจากทางเข้าหลัก ทางเดินเท้า ทางวิ่ง ทางปั่นจักรยาน, สร้าง อาคารสุขา และศาลาพักคอยเพิ่มขึ้น, สร้างลานจอดรถ ลานกิจกรรมอเนกประสงค์ ปรับปรุงอาคารศูนย์กีฬาทางน้ำและระบบไฟฟ้าแสงสว่างต่างๆ

คาดว่าจะแล้วเสร็จ 80 เปอร์เซ็นต์ ภายในเดือนธันวาคม 2567 นี้

เนื่องจากสวนสาธารณะแห่งนี้ มีพื้นที่ติดกับ สวนหลวง ร.9 อยู่แล้ว เมื่อสร้างทางเข้าออกเชื่อมกันแล้วเสร็จ จะมีพื้นที่ถึง 1,144 ไร่ จะเป็น สวนสาธารณะที่สมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะเส้นทางวิ่งในสวนหลวง ร.9 จะมีระยะทาง 5.8 กิโลเมตร มาเชื่อมต่อกับบึงหนองบอนอีก 4.7 กิโลเมตร จะเป็นระยะทางวิ่งถึง 10.5 กิโลเมตร

ในการปรับปรุง สวนสาธารณะบึงหนองบอน นี่เอง ที่นายกฯเศรษฐากล่าวกับนักข่าวว่าจะขอ พระราชทานใช้ชื่อว่า “สวนหลวง ร.10” อยู่เคียงข้าง “สวนหลวง ร.9” เปรียบประดุจหลักชัยของประเทศชาติ ซึ่งมีทั้ง 2 พระองค์ ทรงเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตราบเท่าทุกวันนี้.

“ซูม”

รู้จัก “บึงหนองบอน” เฉลิมพระเกียรติ ร.10, สวนสาธารณะ, 10 โครงการ เพื่อร่วม เฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, ถนนศรีนครินทร์, สวนหลวงร.9, ข่าว,​ ข่าววันนี้, ข่าวล่าสุด, ซูมซอกแซก