โหมโรง “โอลิมปิก 2024” พิธีเปิด “อลังฯ” กลางน้ำ

จากวันนี้ไปก็อีกไม่ถึงสัปดาห์แล้วครับ ที่มหกรรมกีฬาใหญ่ของโลกและมวลมนุษยชาติ ที่เรียกว่า “กีฬาโอลิมปิก” จะเริ่มขึ้น ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม 2567

นับเป็นกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน “ครั้งที่ 33” และเรียกกันสั้นๆ ตามชื่อเมืองหลวงของฝรั่งเศสที่ขันอาสาเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ว่า “ปารีสเกมส์” หรือ “ปารีส 2024” ที่เราคงจะได้ยินได้อ่านจากสื่อมวลชนทุกแขนง จนคุ้นเคยเป็นอย่างดียิ่ง

สำหรับฝรั่งเศสเองนั้นได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วครับ…โดยครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1900 ครั้งที่สอง ค.ศ.1924 และครั้งนี้หน 3 ค.ศ.2024 ห่างกัน 100 ปีพอดีเลยจากการจัดหนที่ 2 มาถึงหนนี้

คาดว่าจะมีนักกีฬาจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วม รวมทั้งสิ้น 10,500 คน ตามขีดจำกัดโควตาสำหรับการแข่งขัน 32 ชนิดกีฬา (48 ชนิดกีฬาย่อย) รวม 329 รายการแข่งขัน

ภายใต้คำขวัญ และ “ธีม” เป็นภาษาฝรั่งเศสที่จ่าแฉ่งไม่คุ้นเคยอย่างยิ่ง จึงฝากให้ AI ช่วยแปล …ซึ่งก็ได้คำแปลมาว่า “เปิดเกมให้กว้าง” ฟังแล้วก็ไพเราะและมีความหมายไม่เลวทีเดียว

สำหรับพิธีเปิดในวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม (ข่าวว่าจะเริ่มเวลาเที่ยงคืนครึ่งไปจนถึงตี 4 วันเสาร์) นั้นจะยิ่งใหญ่เกรียงไกรและมาแปลกกว่าทุกๆโอลิมปิกที่เคยจัด

เพราะจะมิใช่การเข้าไปเปิดในสนามกีฬาใหญ่ ดังที่เคยปฏิบัติกันมาในอดีต…แต่ทางฝรั่งเศสจะไปจัดพิธีนอกสนามกีฬา โดยจะไปจัดในใจกลางเมือง แถวๆ หอไอเฟล โน่นเลย

คณะกรรมการจัดการแข่งขันปารีสเกมส์ แถลงข่าวและโชว์ภาพกราฟิกจำลองมาล่วงหน้านานพอสมควรแล้วว่า ขบวน “นักกีฬา” จะมิได้เดินพาเหรดเข้าสนามอย่างที่เคยปฏิบัติ แต่จะนั่งในเรือเปิดประทุนที่แล่นล่องมาในลำแม่น้ำแซน บนเส้นทาง 6 กิโลเมตร

โดย 2 ฟากฝั่งแม่น้ำจะมีการจัดที่นั่งให้นั่งชมฟรีบริเวณท่าเรือที่จะผ่านหรือตามจุดต่างๆ ที่เป็นที่ว่าง คาดว่าจะจุผู้ชมได้ประมาณ 3 แสนคน

สำหรับในจุดเด่นใกล้ๆ พิธีเปิดจะมีที่นั่ง ประมาณ 100,000 คนนั้น มีรายงานว่าจะมีการเก็บค่าบัตรค่าตั๋วด้วย ป่านฉะนี้คงขายออกไปเรียบร้อยแล้ว

ขบวนพาเหรดทางเรือจะมาสิ้นสุดที่ด้านหน้าจัตุรัส Trocadero ซึ่งมองเห็น “หอไอเฟล” เป็น ฉาก อยู่ด้านหลัง…จุดนี้ถือเป็นจุดประวัติศาสตร์ที่สำคัญของฝรั่งเศส และจะมีการแสดงและมีพิธีเปิดที่นี่

จ่าแฉ่งอ่านรายงานข่าวการเปิดโอลิมปิกของเขาแล้ว ก็รู้สึกตื่นเต้น พยายามนึกภาพตาม แต่ก็นึกไม่ค่อยออก เพราะเคยไปปารีสมา 3-4 ครั้ง ก็จริง แต่ครั้งหลังสุดน่าจะเกือบ 20 ปีแล้ว

ลืมทุกสิ่งทุกอย่างไปหมดแล้ว คงต้องรอดูวันจริงโน่นเลย…ว่าจะออกมาอย่างไร?

สำหรับนักกีฬาไทยเราสรุปยอดล่าสุดเฉพาะนักกีฬาคือ 51 คน จาก 17 ชนิดกีฬา (ถือว่าเพิ่มขึ้นจากครั้งก่อนที่เราได้ไปทั้งหมด 42 คน)

มากที่สุดคือแบดมินตัน 9 คน, รองลงไปได้แก่ มวยสากล 8 คน, จักรยาน 4 คน ยกน้ำหนัก 4 คน, กอล์ฟ 4 คน ฯลฯ เทควันโด 7 คนครับ มี พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 กก.หญิงรวมไปด้วย ต้องเชียร์กันสุดหัวใจ

เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา มีข่าวออกมาหลังเปิดชุดแต่งกายนักกีฬาที่บอกว่าจะเป็นชุดใน “พิธีเปิด” มีเสียงวิจารณ์แบบดราม่าจากสื่อสังคมออนไลน์ ว่าดูไม่ค่อยมีสง่าราศี

ร้อนถึงท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาต้องออกมารับปากว่าจะรับไปพิจารณา

สำหรับ “จ่าแฉ่ง” เป็นคนล้าสมัยดูแล้วก็ขอเป็นเสียงส่วนน้อยที่มองว่าเหมาะสมดีแล้ว จะปรับปรุงหรือไม่ปรับปรุงไม่ถือเป็นสาระสำคัญ

สาระสำคัญก็คือ อยากได้เหรียญเยอะๆ น่ะครับ โดยเฉพาะ เหรียญทอง อยากได้ที่สุด…ขอให้เชื่อจ่าเถอะครับได้เหรียญมาเยอะเมื่อไร คนไทยจะลืมดราม่า “ชุดแต่งกาย” แน่นอน.

“จ่าแฉ่ง”

โหมโรง, โอลิมปิก 2024, พิธีเปิด, อลังฯ, กลางน้ำ, ปารีส, ปารีสเกมส์, ปารีส 2024, กีฬาโอลิมปิก, กีฬา, ดราม่า, ชุดแต่งกาย, ข่าว, ข่าวกีฬา, ข่าววันนี้, ข่าวล่าสุด, ซูมซอกแซก