นับถอยหลัง “Job Expo” มี “งานรอ” 7 แสนตำแหน่ง

เมื่อหลายวันก่อน ผมเคยเขียนถึงข่าวที่ว่ารัฐบาลไทยโดยนายก รัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พิพัฒน์ รัชกิจประการ ไปจัดงานใหญ่เพื่อให้คนว่างงานที่กำลังหางานทำได้มีโอกาสพบเจอกับบริษัทใหญ่น้อยมากมายหลายบริษัทที่อยากได้คนมาทำงาน

ให้ไปพูดคุยกัน สัมภาษณ์กัน หรือไปยื่นใบสมัครไว้ก่อน…ในงานใหญ่ที่มีชื่อว่า “Job Expo Thailand 2024” ซึ่งจะจัดขึ้น ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และข่าวว่าจะมีงานรออยู่ถึง 700,000 ตำแหน่ง

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับงานนี้ เพราะเคยเห็นด้วยตาตนเองในยุค “ป๋าเปรม” เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว ว่าได้มีการริเริ่มจัดงานในลักษณะนี้ ที่เรียกว่า “ตลาดนัดแรงงาน” นำบริษัทห้างร้านและโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการแรงงานมาพบกับประชาชนที่ต้องการทำงาน…ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สามารถจ้างงานได้ในทันทีหลายๆ หมื่นคน ซึ่งมีความหมายอย่างยิ่งในยามที่เศรษฐกิจตกตํ่าและผู้คนจำนวนมากตกงาน

ต่อมาผมก็ทราบว่า กรมแรงงาน ตั้งแต่ครั้งยังเป็นกรมขึ้นกับกระทรวงมหาดไทย จนกระทั่งมีภารกิจมากขึ้นขยายตัวเป็นกระทรวงแรงงาน ก็ยังคงจัดงานในลักษณะนี้อยู่

เปลี่ยนชื่อจาก “ตลาดนัดแรงงาน” มาเป็น “วันนัดพบแรงงาน” บ้าง หรือ “มหกรรมการจ้างงาน” บ้าง…ฯลฯ

ดังนั้น เมื่ออ่านข่าวว่ากระทรวงแรงงานในยุคของรัฐบาลปัจจุบันจะจัดงานใหญ่ในลักษณะเดียวกัน ในชื่อว่างาน “Job Expo Thailand 2024” ดังกล่าว ผมจึงนำมาเขียนเกริ่นล่วงหน้าให้ด้วยความยินดี

วันนี้ (อังคารที่ 25 มิ.ย.) นับนิ้วมือดูแล้วเห็นว่าเหลืออีกแค่ 3 วัน เท่านั้น งานก็จะเริ่มแล้ว จึงขออนุญาตนำมาเขียนถึงอีกครั้ง

เพื่อเตือนความทรงจำของท่านที่อยู่ในวัยแรงงานและประสงค์จะ หางานทำทั้งหลาย…จะได้เตรียมตัวเตรียมใจและหาเวลาหาโอกาสไปร่วมงานนี้ในวันใดวันหนึ่งที่ท่านเห็นว่าเหมาะสม

งานจะเริ่มขึ้นในวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งจะมีบริษัทภาคเอกชนรวมทั้งรัฐวิสาหกิจที่ต้องการจ้างงานประเภทต่างๆมาออกบูธแนะนำวิธีสมัครงานและรับสมัครงานสดๆเลยเต็มฮอลล์ 6 และฮอลล์ 7 โดยคาดว่าจะมีตำแหน่งรองรับภายในประเทศกว่า 500,000 อัตรา และต่างประเทศกว่า 100,000 อัตรา รวมแล้วเกือบๆ 700,000 อัตรา

อาทิ จาก บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด, การบินไทย, ไทยน้ำทิพย์ และไทยเบฟเวอเรจ จำกัด ฯลฯ

ส่วนที่ใช้สำนวนในการแถลงข่าวส่วนหนึ่งว่า “จะเป็นมหกรรมหางานสร้างรายได้ที่สนุกที่สุดของประเทศไทย” นั้นท่านรัฐมนตรีพิพัฒน์ย้ำว่า ทางกระทรวงจะจัดมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินดังๆ และวงดังๆ ต่างๆ มาช่วยเสริมบรรยากาศเพื่อมิให้เคร่งเครียดจนเกินไปนัก

ในส่วนที่จะหางานหรือหาความรู้หาข้อมูลว่าจะไปทำงานที่ไหนอย่างไร? ก็หากันไป พอหาไปสักพักอาจเกิดความเครียดก็หยุดฟังมินิคอนเสิร์ตกันเสียหน่อยหนึ่ง

เป็นที่มาของนิยามในประโยคที่ว่างานนี้จะเป็นมหกรรม “หางาน” และ “สร้างรายได้” ที่สนุกที่สุดของประเทศไทย ด้วยประการฉะนี้

ผมไม่แน่ใจว่าจำนวนคนว่างงานของเราในปัจจุบันมีมากน้อยเท่าใด แต่ยอด “งานใหม่” กว่า 5 แสนคน ในประเทศ และอีก 1 แสนคนไปต่างประเทศที่งานนี้ประกาศจะรับ ผมว่าเป็นจำนวนที่มากพอสมควรและจะช่วยสร้างงานและรายได้อย่างมีนัยสำคัญ

สามารถแก้ปัญหาโรงงานทยอยปิดตัวเองจนคนไทยตกงานไปเป็นจำนวนมากในขณะนี้ได้ไม่น้อย

ขอเชิญชวนพี่น้องในวัยแรงงานไปกันเยอะๆนะครับ และขอให้ได้งานทำครบทั้ง 7 แสนอัตรา ตามที่รัฐบาลประชาสัมพันธ์ไว้

สรุป 28-30 มิถุนายน ไปหางานทำกันที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีรถเมล์ผ่านหลายสาย เช่น สาย 4, 45, 47, 136 และ 185 แต่ ที่สะดวกมากที่สุด คือ รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ไปโผล่ที่สถานีศูนย์สิริกิติ์ เดินสบายๆ เข้าอุโมงค์ติดแอร์ถึงฮอลล์ 6-7 ได้เลย.

“ซูม”

Job Expo Thailand 2024, การจ้างงาน, ในประเทศไทย, รับสมัครงาน, มหกรรมหางาน, ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, งานประจำ, สมัครงาน, ออนไลน์, ตำแหน่งงานว่าง, หางาน, ต่างประเทศ, เงินเดือนดี, ด่วน, ข่าว, ข่าววันนี้, ข่าวล่าสุด, ซูมซอกแซก, เศรษฐกิจไทย, กระทรวงแรงงาน