“การเมือง” เข้ม “โควิด” ข้น เอาใจช่วย “นายกฯ” หายป่วย

ผมดูปฏิทินแล้วก็พบว่าข้อเขียนชิ้นนี้ของผมจะลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันพุธที่ 19 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของคนไทยที่ติดตามข่าวการเมืองที่เข้มข้นเหลือเกินในช่วงนี้

เพราะจะเป็นวันที่เราจะทราบกันว่าในการพิจารณาคดีสำคัญๆ ต่างๆ ทางการเมืองถึง 4 คดีที่มีการพิจารณาในวันอังคารที่ 18 มิถุนายน (เมื่อวานนี้) นั้น จะมีมรรคมีผลออกมาเป็นอย่างไรบ้าง

เริ่มด้วยคดี 40 สว.ยื่นถอดถอนท่านนายกเศรษฐา ทวีสิน จากตำแหน่งนายกฯ จากการที่ท่านแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คดีที่ 2 ว่าด้วยเรื่องราวที่ กกต.ยื่นคำร้องให้ยุบพรรคก้าวไกลในข้อหามีพฤติการณ์อันเป็นการล้มล้างการปกครองจากกรณียื่นแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112

ส่วนคดีที่ 3 นั้นเกี่ยวกับกรณีที่ผู้สมัคร สว.ร้องว่ากฎหมายเลือกตั้ง สว. 4 มาตรา ขัดต่อรัฐธรรมนูญขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาด้วย

ตามมาด้วยคดีที่ 4 ซึ่งไม่เกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ แต่เกี่ยวกับอัยการสูงสุด ได้นัดคุณ ทักษิณ ชินวัตร ไปส่งฟ้องศาลในคดีอาญามาตรา 112 ซึ่งอัยการสูงสุดได้สั่งฟ้องไปแล้ว ทำให้ต้องมาลุ้นกันว่าคุณทักษิณจะไปศาลด้วยหรือไม่?

ท่านผู้อ่านที่ตื่นขึ้นมาในเช้าวันนี้ (19 มิถุนายน) คงจะทราบกันแล้ว นะครับว่า เรื่องไหนหรือคดีไหนบ้าง…ที่มีผลการพิจารณาเกิดขึ้นแล้ว? รวมทั้งมีประเด็นอะไรตามมาอีกบ้าง?

ผมเองมีเรื่องที่ติดค้างท่านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน อยู่เรื่องหนึ่งก็จะเขียนถึงในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับท่านนายกฯ เท่านั้น คือเมื่อเดือนมกราคมผมป่วยเป็นโรคโควิด ปวดหัว ตัวร้อนไข้ขึ้นอยู่สองวัน แต่อาจเป็นเพราะผมฉีดวัคซีนมาครบโดส จึงฟื้นตัวได้รวดเร็ว

พอดีท่านนายกฯ แวะมาร่วมบริจาคกับ มูลนิธิไทยรัฐ เพื่อการศึกษาของนักเรียนในชนบททราบข่าวว่าผมติดโควิด-19 แม้จะหายแล้ว แต่ท่านก็ห่วงใย เกรงว่าจะมีปัญหาเรื่อง “ลองโควิด”

ท่านอวยพรขอให้ผมหายขาดและฝากดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อหลบเลี่ยงการเผชิญกับภาวะ “ลองโควิด” ในวันข้างหน้า ซึ่งผมก็ขอบคุณท่านด้วยวาจาไปแล้ว

ผมเรียนแล้วว่าท่านกับผมเคยรู้จักและสนิทสนมกันมาก่อน เพราะท่านเป็นนักเตะฟุตบอลกิตติมศักดิ์ของทีม สยามกีฬา ของคุณ ระวิ โหลทอง และผมก็เป็นกองเชียร์กิตติมศักดิ์ของทีมสยามกีฬาเช่นกัน ถ้อยทีถ้อยเชียร์ท่านในเรื่องการเตะฟุตบอลมาหลายปีดีดักแล้ว

มาขัดแย้งในทางความคิดเรื่องแจกเงินดิจิทัล ผมก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาของคนที่เคยเรียนเศรษฐศาสตร์ทุกๆคน ซึ่งมักจะมีความเห็นที่ไม่ตรงกันอยู่บ่อยๆ…ขึ้นอยู่กับความเชื่อในทฤษฎีหรือข้อมูลที่เรามีอยู่

ผมเชื่อว่าไม่ควรแจกด้วยเหตุผลต่างๆ นานาเท่าที่ตำราเศรษฐศาสตร์ที่ผมเรียนและผมเชื่อสอนไว้…ส่วนท่านเห็นควรแจกโดยมีเหตุผลหลายประการอย่างที่ทราบกันอยู่แล้ว…จะเดินหน้าต่อไปก็เป็นหน้าที่ของท่านในฐานะผู้บริหารบ้านเมือง จะผิดจะถูกอย่างไร และผลกระทบที่ตามมาจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องร้ายก็เป็นเรื่องที่ท่านต้องรับผิดชอบ

ดังนั้นโดยส่วนตัวผมกับท่านจึงยังมีความเป็นเพื่อนเป็นพี่เป็นน้องกันอยู่ตลอด และผมก็น้อมรับคำอวยพรของท่านให้ผมหายจากโควิดโดยเร็ว และเชื่อคำแนะนำของท่านที่อยากให้ผมพักผ่อนเยอะๆ

เมื่อวานนี้เอง ผมทราบว่านอกจากท่านจะต้องมีภารกิจมากมาย รวมทั้งเป็นบุคคลหลักที่ท่าน สว.ร้องเรียนว่าสมควรหลุดจากตำแหน่ง ดังที่ทราบกันดีแล้ว ท่านยังล้มป่วยเป็นโรคโควิด-19 เสียเองอีกด้วย

ผมจึงขอถือโอกาสนี้อวยพรให้ท่านหายเร็วๆ เช่นเดียวกัน เพราะตามข่าวแจ้งว่า ท่านติดโควิดเมื่อวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน ไปพบหมอแล้วได้รับยามารักษาแล้วและฟื้นขึ้นแล้ว แต่จะขอพักผ่อนรอดูอาการด้วย และไม่ให้เชื้อระบาดด้วย ระหว่าง 17-18 มิ.ย.

โล่งใจที่ท่านนายกฯ ไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลและอาการก็ดีขึ้นแล้ว ส่วนคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญไม่ว่าจะออกมาอย่างไรเราคงต้องยอมรับคำตัดสินนั้นๆ และเราก็ควรรอฟังด้วยความสงบ ไม่เสนอความคิด ความเห็นใดก่อนการพิจารณาตัดสินจะเริ่มขึ้น

ผมจึงออกความเห็นได้เฉพาะเรื่องติดโควิดเท่านั้นว่า พักผ่อนให้มากกว่าวันที่ 17-18 มิ.ย. ก็ได้ครับท่านนายกฯ แม้ท่านจะดูเหมือนหนุ่มแน่น แต่อายุก็เกิน 60 ปีแล้ว…ยังเป็น “กลุ่มเสี่ยง” ตามคำจำกัด ความของกระทรวงสาธารณสุขอยู่นะครับ…อย่าลืมเสียล่ะ!

“ซูม”

การเมือง, โควิด, นายก, หายป่วย, คดี, ม 112, พิจารณา, นายกรัฐมนตรี, เศรษฐา ทวีสิน, กลุ่มเสี่ยง, โควิด 19, เศรษฐศาสตร์, นโยบาย, แจกเงิน, ดิจิตัล, ข่าว, ข่าววันนี้, ข่าวล่าสุด, ซูมซอกแซก, ข่าวการเมือง