บันทึกเกียรติยศกันลืม “กรุงเทพฯ” กับ “แชมป์ล่าสุด”

ท่านผู้อ่านคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า ผมเป็นกองเชียร์ประเทศไทยตัวยง ไปพบไปเจอว่าใครเขาพูดถึงเมืองไทยในแง่ดี ในแง่ยกย่องชมเชย ก็มักจะเก็บมาเล่าสู่กันฟัง (ความจริง อ่าน) อยู่เสมอๆ

สัปดาห์ที่แล้วนี่เองนิตยสารการท่องเที่ยวออนไลน์ชื่อดัง ฉบับหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า DestinAsian ได้ประกาศผลการจัดอันดับ รางวัล “Reader’s Choice Awards” ครั้งที่ 17 ประจำปี ครอบคลุมหลายๆ เรื่องราวและหลายๆ องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดยอ้างว่าเป็นคะแนนจากความเห็นของ FC หรือผู้อ่านของเขา

แม้นิตยสารฉบับนี้จะตั้งมาไม่กี่ปีและเน้นการท่องเที่ยวในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกเป็นส่วนใหญ่ ขณะเดียวก็เป็นนิตยสารของ ประเทศอินโดนีเซีย หรือแดนอิเหนาเพื่อนเรานี่เอง สำนักงานใหญ่อยู่ที่ กรุงจาการ์ตา มิใช่นิตยสารโด่งดังระดับโลก แถวๆ นิวยอร์ก ลอนดอน แต่อย่างใดทั้งสิ้น

แต่เมื่อเขาให้เกียรติเรา ยกย่องเรา ผมก็รู้สึกขอบคุณนิตยสารออนไลน์ฉบับนี้เป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งเมื่อตรวจสอบด้วยการเปิดอ่านวิธีการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านมา ก็เห็นว่าอยู่ในเกณฑ์ได้มาตรฐาน

จึงขอนำมาบันทึกไว้ด้วย เพื่อให้ปรากฏอยู่ในคอลัมน์นี้ ใครเข้ากูเกิลมาค้นหาก็จะได้ทราบถึงผลการจัดอันดับที่ว่านี้ในอนาคต

DestinAsian ประกาศรายชื่อเมืองที่ดีที่สุด (Best City 2024) ประเภท จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวในแปซิฟิก อันดับ 1 ถึง 10 เรียงตามลำดับ ดังนี้

1.กรุงเทพมหานคร, 2.โตเกียว, 3.สิงคโปร์, 4.กัวลาลัมเปอร์, 5.ฮ่องกง, 6.โซล, 7.ซิดนีย์, 8.เซี่ยงไฮ้, 9.ไทเป และ 10.โฮจิมินห์ ซิตี้

จะไม่ให้ปลื้มได้ยังไงล่ะ ที่อันดับ 1 ของเมือง “จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว” ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ของเรา

เชือดเฉือนเมืองดังอื่นๆ อย่างเช่นโตเกียว สิงคโปร์ ไปจนถึงโซลหรือซิดนีย์ได้อย่างงดงาม

ผมโชคดีมีโอกาสไปเมืองทั้ง 10 แห่งนี้ มาเมืองละหลายๆ ครั้ง ในแบบไปในหน้าที่คือ ไปดูงานบ้าง ไปทำข่าวบ้าง หรือไปส่วนตัวคือ ไปเที่ยว ฯลฯ ทำให้รู้จักทั้ง 10 เมืองอย่างดียิ่ง

แม้ในบางแง่มุม เช่น ความสะอาด ความสวยงาม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ผมอาจจะให้คะแนนกรุงเทพฯของเราเป็นรองอยู่บ้าง…แต่เมื่อมองในปัจจัยอื่นๆ โดยเฉพาะ “เสน่ห์” ที่กรุงเทพฯของเรามีอยู่เฉพาะตัว ในสายตาของนักท่องเที่ยวต่างแดน ทำให้คะแนนเฉลี่ยโดยรวมของกรุงเทพฯ พุ่งสูงกว่าใครทั้งหมด

ซึ่งนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก…อย่างที่เราเคยได้ยินข่าว แม้บริษัทบัตรเครดิตระดับโลก หรือบริษัทท่องเที่ยวระดับยักษ์ใหญ่ ก็เคยจัดให้เราเป็น “จุดหมายปลายทางแห่งการท่องเที่ยว” อันดับ 1 มาแล้วหลายๆครั้ง

สำหรับการประกาศผลองค์ประกอบสำคัญของการท่องเที่ยวอื่นๆ นั้น แม้เราจะไม่ได้แชมป์อะไรอีก แต่ก็ติดอันดับสูงๆ ที่น่าภูมิใจพอสมควร ผมขอนำมาบันทึกไว้ด้วยเช่นกัน

เริ่มจาก เกาะ ดีที่สุดในเอเชียแปซิฟิกอันดับ 1 ได้แก่ บาหลี อันดับ 2 มัลดีฟส์ อันดับ 3 ภูเก็ต และอันดับ 4 สมุย…ก็ถือว่าโอเค

สายการบิน ดีที่สุด เขาให้ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ เป็นอันดับ 1 เอมิเรตส์ เป็นอันดับ 2 และ การบินไทย เป็นอันดับ 3 ผมก็ว่าโอเค

ส่วน สนามบิน เขาให้ ชางงี ของสิงคโปร์เป็นที่ 1, สุวรรณภูมิ ของเราเป็นที่ 2 และ สนามบินนานาชาติฮ่องกง เป็นที่ 3 ผมก็เห็นด้วย เพราะมีโอกาสไปผ่านสนามบินเหล่านี้มาทั้ง 3 แห่ง ชอบ ชางงี มากที่สุด

ครับ! ขอขอบคุณนิตยสาร DestinAsian อีกครั้ง และยอมรับว่า ผลการสำรวจของคุณใช้ได้…และตรงไปตรงมา

รวมทั้งการที่ยกให้ เกาะบาหลี ของคุณเป็นเกาะที่ดีที่สุด ผมก็เห็นด้วย เพราะไปมา 3-4 ครั้ง น่ารักน่าเที่ยวสมคำรํ่าลือ

ที่สำคัญผมยังติดใจอีกอย่างของบาหลี นี่ก็เคี้ยวไปเขียนต้นฉบับไป เพราะซื้อมาจากบาหลีเมื่อเดือนมกราคม ยังอยู่อีกหลายถุง (อัดสุญญากาศไว้อย่างดี)

“ถั่วลิสงคั่ว” ครับ ถ้ามีใครจัดอันดับละก็ผมขอโหวตให้ “ถั่วบาหลี” เป็นอันดับ 1 ของเอเชียแปซิฟิกนะ (เคี้ยวมันอย่าบอกใครครับ!)

“ซูม”

กรุงเทพ, เมือง, ท่องเที่ยว, เมืองที่ดีที่สุด, กรุงเทพมหานคร, จุดหมาย, ปลายทาง DestinAsian, นิตยสาร, ท่องเที่ยว, ข่าว, ข่าววันนี้, ซูมซอกแซก