“วันเด็ก” วัดบางไส้ไก่ ปีนี้จัดตรงวัน “ตรุษจีน”

ผมจะแว่บไปดูงานด้านพัฒนาเศรษฐกิจและการเงินการธนาคารที่อินโดนีเซีย 3-4 วัน ต้องทำการบ้าน เขียนต้นฉบับล่วงหน้าทิ้งไว้เหมือนเช่นเคย ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องแห้งๆ เสียเป็นส่วนมาก

เว้นเสียแต่จะมีเหตุการณ์ใหญ่ๆ เกิดขึ้นจริงๆ อย่างเช่น เมื่อหลายปีก่อนมีการปฏิวัติรัฐบาลทั้งคุณทักษิณและคุณยิ่งลักษณ์…ค่อยไปเขียนใหม่ส่งผ่านอีเมลบ้าง ไลน์บ้างมาจากทางโน้น

ตอนคุณทักษิณผมไม่แน่ใจว่าผมอยู่ประเทศไหน แต่คุณยิ่งลักษณ์ที่บิ๊กตู่ลุกขึ้นมา คสช. ผมจำได้แม่นยำว่าอยู่ที่เมือง ฉ่งชิ่ง ประเทศจีน

สำหรับคราวนี้แม้เหตุการณ์ก่อนที่ผมจะออกเดินทาง จะดูตึงเครียดพอสมควร แต่ก็เป็นระหว่างรัฐบาลกับแบงก์ชาติ หวังว่าคงไม่มีอะไรบานปลายเป็นข่าวใหญ่ที่จะต้องมาเขียนคอลัมน์ใหม่จากต่างประเทศ

เหมือน 2 เหตุการณ์ที่กล่าวถึงข้างต้นนะครับ

เรื่องแห้งๆ เรื่องแรกที่ผมจะเขียนถึงวันนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเด็กๆ โดยตรง แต่ก็คงไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับเรื่องของวันเด็กแห่งชาติที่ผ่านมา เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ผมได้เขียนแนะนำงานสนุกสนาน แต่ได้ความรู้ เชิญชวนเด็กๆ ไปเที่ยวเอาไว้เรียบร้อยล่วงหน้า

แต่จะเป็นข่าวการจัดงาน “วันรวมน้ำใจ สู่เด็กไทยในชุมชนแออัด” ครั้งที่ 34 ของมูลนิธิกลุ่มแสงเทียน จากวัดบางไส้ไก่ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ในวันเสาร์ที่ 10 และวันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่จะมาถึงในเดือนหน้า และตรงกับวันตรุษจีนเป๊ะเลย

นำทีมโดย พระครูจินดาสุตานุวัตร หรือ พระมหาสมัย จินฺตโฆสโก ประธานมูลนิธิกลุ่มแสงเทียน ที่ดำเนินในเรื่องนี้มาอย่างที่ท่านนำมาบอกไว้ในชื่องานด้วยว่า “ครั้งที่ 34” ซึ่งแปลว่าท่านจัดมาแล้ว 33 ครั้ง

สำหรับกำหนดการจัดงาน “วันรวมน้ำใจสู่เด็กไทยในชุมชนแออัด” ครั้งที่ 34 มีย่อๆ ดังนี้ครับ

วัน เสาร์ ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 งานเริ่มเวลา 09.00 น. หลังจากพิธีเปิดงานแล้วก็จะมีการแสดงบนเวทีของเด็กๆ ติดต่อกันไปจนถึง 12.00 น. ก็จะหยุดพักเลี้ยงอาหารกลางวันแก่เด็กรวม 200 คน และเมื่ออิ่มหนำสำราญแล้วก็จะกลับมาสู่เวทีแสดงกันต่อตั้งแต่ 13.00 น. พร้อมกับจบลง ด้วยการมอบ ของขวัญ ปีใหม่ให้เด็ก 200 คน ในเวลา 15.00 น.

วัน อาทิตย์ ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 งานเริ่ม 09.00 น. เช่นกัน ด้วยการแสดงบนเวทีสลับกับการเล่นเกมสนุกๆ ไปจนถึงเวลา 12.00 น. ก็จะเลี้ยงอาหารกลางวันแก่เด็กๆ ซึ่งเพิ่มเป็น 300 คน ในวันนี้ไฮไลต์ของวันอาทิตย์ก็คือเวลา 15.00 น. จะมอบทุนการศึกษาให้เด็ก 100 ทุน ทุนละ 1,000 บาท และมอบของขวัญปีใหม่ให้เด็ก เช่น ตุ๊กตา ข้าวสาร อาหารแห้ง และเครื่องเขียนให้แก่เด็กๆ 300 คน

อาจจะมีมอบจักรยานด้วย แต่คงจะไม่ครบทั้ง 300 คน ขึ้นอยู่กับ ว่าจะมีผู้บริจาคมามากน้อยเท่าไร

ท่านพระครูพิมพ์ในเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์มาด้วยว่า มูลนิธิของท่านได้ดำเนินการในลักษณะนี้ มาตั้งแต่ปี 2527 เพื่อเปิดโอกาสให้แก่เด็กๆในชุมชนแออัดและเด็กยากจนอื่นๆ ได้มีโอกาสรับของขวัญในวันปีใหม่ หรือวันเด็กเช่นเดียวกับเด็กโดยทั่วไปบ้าง

มีภาพของเด็กๆ ที่ได้รับแจกและการสนุกสนานรื่นเริงในวันงานของปีก่อนๆ แนบมาด้วย โดยเฉพาะปีนี้ท่านเตรียมไว้แล้วที่จะมอบของขวัญแก่เด็กยากจนใน 8 ชุมชน และในชนบททุรกันดาร ที่มูลนิธิอุปถัมภ์อยู่รวมทั้งสิ้น 1,016 ชุดด้วยกัน

ท่านเขียนไว้ในจดหมายนำส่งข่าวตอนหนึ่งว่า หากจะช่วยประชา สัมพันธ์ให้ท่านด้วยก็จะขอบคุณและอนุโมทนาอย่างยิ่ง แต่ให้กำชับว่ามูลนิธินี้จะไม่มีตัวแทนไปเรี่ยไรไปบอกบุญตามอาคารบ้านเรือน หรือสถานที่ต่างๆ หรือแหล่งชุมชนต่างๆ โดยเด็ดขาด

ขอเชิญผู้มีใจกุศลติดต่อไปที่โทรศัพท์ 0-2465-6165 โทรสาร 0-2472-4212 ไลน์ 06-3232-3874 เฟซบุ๊ก เพจมูลนิธิกลุ่มแสงเทียน หรือโอนเงินเข้าบัญชี “มูลนิธิกลุ่มแสงเทียน (วัดบางไส้ไก่)” ธ.กรุงเทพ สาขาเจริญพาศน์ ประเภทสะสมทรัพย์ เลขที่บัญชี 126-0-36151-2 หรือไปบริจาคด้วยตนเองตามศรัทธาที่วัด บางไส้ไก่ (ซอยมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา) เขตธนบุรี กทม.

ผมเองติดตามท่านมาก็ 30 กว่าปีเช่นกัน เวลาท่านส่งข่าวมาก็ลงให้บ้างไม่ลงให้บ้าง แต่วันนี้เห็นว่าดูใจกันมานานแล้วกับมูลนิธิขอลงข่าวให้ทั้งคอลัมน์เลยนะครับ ท่านพระครูจินดา.

“ซูม”

“วันเด็ก” วัดบางไส้ไก่ ปีนี้จัดตรงวัน “ตรุษจีน”, วันเด็ก, วัดบางไส้ไก่, มูลนิธิกลุ่มแสงเทียน, พระครูจินดาสุตานุวัตร, ข่าว, ซูมซอกแซก