ชวนฟัง “มุมคิด” เศรษฐา “พลิกอนาคต” ประเทศไทย?

เมื่อวานนี้ผมเขียนถึง “วาระงาน” ของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศ คุณเศรษฐา ทวีสิน ที่แน่นเอี้ยดตลอด 12 วันแรกหลังสิ้นสุดการประชุมเพื่อแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของรัฐบาล ได้เป็นรัฐบาลร้อยเปอร์เซ็นต์ตามที่รัฐธรรมนูญระบุไว้

ท่านนายกฯ เศรษฐาลุยงานทันที ตั้งแต่เรียกประชุม ครม.นัดปฐมฤกษ์เช้าวันพุธที่ 13 กันยายน และวันนี้ศุกร์ที่ 15 กันยายน คงจะเตรียมตัวออกเดินทางไปเชียงใหม่ เชียงราย เพื่อดูงาน…ทำงานและสั่งงานหลายๆ ชิ้นในช่วงวันหยุดของสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าท่านนายกฯยังมีบัญชาให้ประชุม ครม.ในเช้าวันจันทร์ที่ 18 ก.ย.นี้อีก เพราะท่านจะต้องออกเดินทางไปประชุมสหประชาชาติที่นิวยอร์กในคืนวันจันทร์ จึงต้องประชุม ครม. ไว้สักครั้งหนึ่งก่อน

ช่วงนี้แหละครับที่ผมเขียนเกริ่นไว้เมื่อวานนี้ว่าท่านจะใช้เวลาก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีมาร่วมสนทนาเพื่อเปิดมุมมองใหม่และวิสัยทัศน์ใหม่กับพวกเราชาวไทยรัฐที่ห้องประชุมชั้น 9 อาคาร 9 สำนักงาน หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ท่านผู้อ่านหรือผู้ฟังผู้ชมสื่อต่างๆ ในเครือ ไทยรัฐ กรุ๊ป มาโดยตลอดคงจะทราบดีว่าในช่วง 3-4 ปี ที่ผ่านมานี้ เราได้เป็นสื่อกลางในการจัดการ เสวนาในหัวข้อสำคัญๆ ทางด้านเศรษฐกิจและสังคมขึ้นหลายครั้ง

เพื่อเชื้อเชิญทุกๆ ฝ่ายที่มีความรู้ความชำนาญหรือรับผิดชอบในเรื่องราวที่เป็นประเด็นสำคัญต่อการพัฒนาที่น่าสนใจต่างๆ มาให้ข้อมูลให้ความรู้ตลอดจนนโยบายหลักๆ ในเชิงลึกผ่านสื่อทุกแขนงของพวกเราชาวไทยรัฐ

เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสรับรู้รับทราบและเข้าใจในเรื่องสำคัญๆ อันมีประโยชน์ยิ่งต่อการพัฒนาชาติบ้านเมืองของเรามากขึ้น

ดังนั้นเมื่อการเลือกตั้งทั่วไป 14 พฤษภาคมจบลงและมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดปัจจุบันได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 คุณ เศรษฐา ทวีสิน เป็นที่เรียบร้อย

เราจึงมีความเห็นร่วมกันว่าควรจะเชิญท่านมาเปิดมุมมองใหม่ เปิดวิสัยทัศน์ใหม่ผ่านสื่อทุกแขนงของพวกเราไปสู่พี่น้องประชาชนดังที่เราเคยจัดขึ้นหลายๆครั้งดังได้กล่าวไว้แล้ว

เป็นที่มาของงาน “THAIRATH FORUM 2023” ภายใต้หัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต” ที่จะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 09.00 น. วันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2566 ณ ห้องประชุมชั้น 9 อาคาร 9 สำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ…ด้วยประการฉะนี้

ต้องขอขอบพระคุณท่านนายกฯเป็นอย่างสูง ที่กรุณาตอบรับ และให้เวลาที่จะมาเปิดมุมมองและวิสัยทัศน์ของท่านตามวันและเวลาที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ จะมีการดำเนินรายการโดย คุณ สรกล อดุลยานนท์ และถ่ายทอดสดทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 และ Live Streaming ในช่องทาง YouTube Thairath Online และ Facebook Thairath TV, Thairath Online พร้อมๆกัน

แม้ท่านจะเพิ่งแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาไปหมาดๆ แต่ก็อย่างที่ทราบ อาจจะมีประเด็นในด้านการพัฒนาและวิสัยทัศน์บางประเด็นที่อยู่ในใจลึกๆ ของท่าน แต่ไม่ได้อยู่ในนโยบายที่แถลงในครั้งนี้

ทิศทางของโลกในอนาคตอาจมีอะไรที่น่าห่วงใยมากกว่าที่กำหนดไว้เป็นโจทย์ในนโยบายรัฐบาล และอาจจะอยู่ในใจของท่านที่จะนำมาเพิ่มเติมในภายหลัง ผ่านนโยบายงบประมาณประจำปีต่างๆ ในปีหน้าปีโน้นก็เป็นได้

ในความเห็นส่วนตัวผมมองว่า ในบรรยากาศของรัฐสภา ซึ่งเป็นบรรยากาศของการเมือง ย่อมจะเต็มไปด้วยการจับผิดจับถูก รวมไปถึงการช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมือง แม้จะเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็เกิดขึ้นเสมอ อาจทำให้การชี้แจง หรือการอธิบายของท่านในบางประเด็นไม่สมบูรณ์ครบถ้วน

แต่บรรยากาศในการ “เสวนา” กับไทยรัฐ กรุ๊ป จะเป็นบรรยากาศของการแสดงความคิดทางวิชาการและการแสดงความเห็นในสิ่งที่อยากเห็น อยากทำ โดยไม่มีมิติทางการเมืองมากดดัน

อยากพูดอะไร อยากคิดอะไร อยากให้ประเทศไทยในอนาคตเป็นอย่างไร เชิญเต็มที่เลยนะครับท่านนายกฯ พร้อมกับขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนติดตามรับฟังผ่านทุกๆ สื่อของเราด้วย

ย้ำอีกครั้ง เริ่มรายงานสด 9 โมงเช้า วันจันทร์ที่ 18 กันยายนนะครับ เสวนาเสร็จท่านจะบึ่งไปประชุม ครม.ทันที ขึ้นทางด่วนไปลงยมราชเข้าทำเนียบไม่น่าจะเกิน 20 นาที ได้ทั้งงานได้ทั้งใจประชาชนคนฟังว่างั้นเถอะ.

“ซูม”

ชวนฟัง, มุมคิด, พลิกอนาคต, ประเทศไทย, เสวนา, เศรษฐา ทวีสิน, การเมือง, เศรษฐกิจ, ไทยรัฐทีวี, นายกรัฐมนตรี, ไทยรัฐออนไลน์, ข่าว, ซูมซอกแซก