ขอบคุณ “เพลงใหม่” ปตท. มาทัน “เพิ่มพลังใจ” คนไทย

ผมดูวันที่…ที่ต้นฉบับวันนี้จะลงตีพิมพ์…ปรากฏว่าตรงกับวันพุธที่ 12 กรกฎาคม “วันสุกดิบ” ก่อนประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

ถ้าเป็นการเลือกตั้งทั่วไป คือเลือกผู้แทนราษฎรทั้งประเทศ “คืนสุกดิบ” เคยได้ชื่อว่าเป็น “คืนหมาหอน” ซึ่งหมายถึงจะมีเสียงหมาหอนส่งสัญญาณว่าจะมีการซื้อเสียงที่โน่นที่นี่ ซึ่งนิยมซื้อกันในคืนสุดท้ายก่อนเลือกตั้งในหลายๆจังหวัดทั่วประเทศ

ผมไม่แน่ใจว่าในคืนสุกดิบก่อนเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีผู้ออกเสียงเฉพาะ ส.ส. กับ ส.ว.ในรัฐสภาเท่านั้น จะเรียกว่าอะไรดี?

เพื่อนๆ ผู้สันทัดกรณีทางการเมืองบอกผมว่าก็อาจจะเรียกว่า “คืนหมาหอน” ได้อีกเหมือนกัน แต่มิใช่สัญญาณของการนัดหมายแจกเงิน หรือหอบเงินไปแจกนะครับ…แต่จะเป็น หมาหอน ที่ฟังแล้วใจหาย และน่าสะพรึงกลัวแบบเวลาเราดูหนังสยองขวัญเสียมากกว่า

เพราะไม่ว่าพรุ่งนี้ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะได้เป็นนายกฯ หรือไม่ได้เป็น โอกาสที่ประเทศไทยจะยุ่งยากจะเกิดขึ้นได้ทั้ง 2 ทาง

ถ้าคุณพิธาได้เป็นนายกฯ ช่วงแรกๆ อาจไม่ยุ่ง แต่จะยุ่งในระยะเวลาต่อจากนี้ไป เมื่อประชาชนฝ่ายที่รักและปกป้องสถาบันคงจะทนไม่ได้ หากมีการเสนอแก้ ม.112 และมีการอภิปราย หรือดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งในลักษณะจาบจ้วงเกิดขึ้น

ในกรณีตรงข้าม หากคุณพิธาไม่ได้เป็น ในวันพรุ่งนี้โอกาสยุ่งจะมีสูงมาก เพราะมีข่าวว่า “ด้อมส้ม” ของคุณพิธาจะไปให้กำลังใจที่หน้ารัฐสภานับหมื่น…จะเกิดอะไรขึ้นยังเดากันไม่ถูกเลย

ผมฟังเพื่อนๆ วิเคราะห์แล้วก็เวียนหัว เกิดอาการ “คิดมาก” และนึกถึงคำเตือนของ กรมสุขภาพจิต ขึ้นมาทันที…ว่าเวลาเสพการเมืองแล้ว “เวียนหัว” ให้เลิกเสพแล้วหันไปหาความสุขอย่างอื่นแทน

บังเอิญโชคดีบนโต๊ะผมมีข่าวข่าวหนึ่งเกี่ยวกับการแถลงของ ปตท. สรุปข้อใหญ่ใจความได้ว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปี ของการก่อตั้ง ปตท. …ท่านกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จะมีการเปิดตัวบทเพลงพิเศษ และมิวสิกวิดีโอในชื่อว่า “เธอคือพลังของฉัน”

มอบหมายให้ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ศิลปินยอดนิยมของคนไทยทุกวัย และ “อิ้งค์” วรันธร เปานิล ศิลปินยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ ร่วมเป็นตัวแทนของ ปตท. ถ่ายทอดบทเพลงเพลงนี้

ท่านกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. ซึ่งถ้าเป็นสมัยก่อนจะเรียกกันว่า “ท่านผู้ว่าการ ปตท.” กล่าวกับผู้สื่อข่าวบางประโยคว่า…เป็นความตั้งใจที่ ปตท.เลือกศิลปินทั้ง 2 ท่านให้เป็นตัวแทนถ่ายทอดบทเพลงที่มีความหมายพิเศษ “เธอคือพลังของฉัน” แทนความรู้สึกขอบคุณจากผู้บริหารและพนักงาน ปตท.ทุกๆ คน ถึงประชาชนชาวไทย

ท่านเล่าถึงที่มาของเพลง “เธอคือพลังของฉัน” ว่าตลอด 45 ปี ปตท.ได้แต่งเพลงในแต่ละโอกาสที่ครบ 15 ปี 20 ปี และ 30 ปี เล่าถึงประวัติศาสตร์และความเป็นไปในยุคนั้นๆ อยู่เสมอ

บางเพลงก็สื่อถึงการทำหน้าที่จัดหาพลังงานให้แก่คนไทย บางเพลงก็เชิญชวนให้คนไทยร่วมแรงร่วมใจฝ่าปัญหาต่างๆ

สำหรับเพลงนี้ “เธอคือพลังของฉัน” นอกจากเป็นเพลงที่จะใช้ขอบคุณคนไทยทั้งประเทศแล้ว ยังจะถือโอกาสเชิญชวนทุกคนมาร่วมเป็นพลังให้กันและกัน ซึ่งเนื้อหาของเพลงได้รับแรงบันดาลใจมาจากแนวคิด “จุดพลังชีวิตขับเคลื่อนอนาคต” หรือ Ignite Life Potential ในภาษาอังกฤษนั่นเอง

อ่านแล้วก็รู้สึกสบายใจหายเครียดขึ้นมาหลายเปลาะ และเมื่อไปเข้ายูทูบเปิดฟังและดูมิวสิกวิดีโอ แม้จะยังเข้าใจยากอยู่ตอนแรกๆ แต่พอฟังไปหลายๆเที่ยวก็เริ่มเข้าใจแล้วละว่าเพลงนี้สื่อว่าอย่างไร

เพลงนี้ลงยูทูบมาแล้ว 2 วัน ขณะเขียนต้นฉบับมีคนเข้าชมแล้ว 256,000 วิว ถือว่าไม่น้อยแต่ก็ไม่มาก คงต้องเข้าไปฟังเยอะๆ กว่านี้ เพื่อให้ถึง “ล้าน” วิวเร็วๆ

ที่สำคัญแม้เพลงนี้จะมีจุดมุ่งหมายในการ “จุดพลังชีวิตเพื่อขับเคลื่อนอนาคต”…แต่ผมมองว่าคนไทย “ต้องการพลัง” ตั้งแต่คืนนี้แล้วล่ะ เพราะไม่แน่ใจและเดาไม่ถูกเลยว่าตั้งแต่พรุ่งนี้ (13 ก.ค.) เป็นต้นไป อนาคตประเทศไทยจะเป็นอย่างไร?

“ซูม”