เวียนเทียน “กลางนํ้า” พะเยา+โหมโรง “บ้านและสวนแฟร์”

วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม 2566 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุค ประจำสัปดาห์นี้ เช่นเคย…มาดูกันเลยครับว่ามีอะไรดีๆ น่าเที่ยวน่าชมหรือน่าอ่านกันบ้าง

วันจันทร์ที่ 6 มีนาคมนี้จะเป็นวันมาฆบูชา “เสาร์สารพัน” ขอเชิญท่านผู้อ่านทั่วประเทศเตรียมตัวเข้าวัดเข้าวาทำบุญตักบาตรและเวียนเทียนในวัน “พระใหญ่” ที่สำคัญยิ่งอีกวันหนึ่งของชาวพุทธ…ใกล้วัดไหนไปที่วัดนั้นตามศรัทธาปสาทะนะครับ…แต่ที่จะแนะนำวันนี้ได้แก่ งานที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนนั่นก็คือ การ “เวียนเทียนกลางนํ้า” ที่ กว๊านพะเยา โดยจะมีการลงเรือ ณ ท่านํ้า วัดติโลกอาราม อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา ตั้งแต่วันนี้ (4 มีนาคม) จนถึงวันจันทร์ (6 มีนาคม) ไปตรวจสอบเวลาและรายละเอียดได้ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา โทรศัพท์ 0-5448-5781-2

ส่วนงานใหญ่ของชาวเมืองกล้วยไข่ หรือ กำแพงเพชร “งานประเพณี นบพระเล่นเพลง และงานกาชาด จังหวัดกำแพงเพชรประจำปี 2566” เริ่มแล้วเมื่อวานและจะมีไปจนถึง 12 มีนาคม รวม 10 วัน 10 คืน ณ บริเวณสนามหน้าเมือง หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร กับที่บริเวณวัดบรมธาตุ พระอารามหลวง ต.นครชุม อำเภอเมืองกำแพงเพชร เช่นกัน ขอเชิญชวนร่วมทำบุญในเทศกาลมาฆบูชา, ชวนชมขบวนแห่ยิ่งใหญ่อลังการย้อนประวัติศาสตร์ งดงามมาก แสดงในคืนหรือวันไหนบ้างไม่ได้บอกไว้คงต้องไปลุ้นกันเองละครับ

ส่วนงานนี้สำหรับพี่น้องชาวเชียงใหม่และใกล้เคียงโดยเฉพาะ “One Stop Shopping Expo @ Chiangmai” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่าง 4-12 มีนาคมนี้ จัดพร้อมๆกันหลายๆงาน ตั้งแต่ เฟอร์นิเจอร์ เอ็กซ์โป, มอเตอร์โชว์, แฟชั่นและเครื่องประดับ, ตลาดอาหารย้อนวันวาน, Wedding Fair ฯลฯ และแทรกตัวอยู่ด้วย “ตลาดนัดหนอนหนังสือ @ เชียงใหม่” รวบรวมสารพัดหนังสือจากสำนักพิมพ์ดังทั่วประเทศไทยมาให้คอหนังสือคนเมืองเดินช็อปกันอย่างจุใจ

งานนี้จะเริ่มเสาร์หน้า 11 มีนาคม และจะมีแค่ 2 วันเท่านั้น เพื่อเอาใจ “ทาสแมว” ทั้งหลาย “First Thailand Cat Exhibition International Cat Show” การประกวดแมวครั้งใหญ่ที่สุดแห่งปี พร้อมขนกองทัพแมวสวยสุดสะคราญมาประกวดประชันภายใต้การตัดสินของคณะกรรมการระดับโลก ภายในงานยังมีโซนจัดแสดงแมวสายพันธุ์หาชมยากและมีบูธสารพัดสินค้าสำหรับแมวตั้งจำหน่าย ณ MCC HALL ชั้น 4 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน…

เริ่มโหมโรงแล้วสำหรับงาน “บ้านและสวนแฟร์ SELECT” ของนิตยสารบ้านและสวนในเครืออมรินทร์พริ้นติ้ง ที่จะเริ่มขึ้น ณ Hall 99-104 ไบเทค บางนา ตั้งแต่เสาร์โน่น 18 มีนาคม ไปจนถึง 26 มีนาคม…งานว่าด้วย “บ้าน” และ “สวน” ที่แฟนๆ รอคอยมากที่สุดในประเทศไทย มีทั้งนิทรรศการงานแสดงโชว์และขายสินค้าที่เกี่ยวข้องพร้อมด้วยกิจกรรมที่จะให้ความเพลิดเพลินแก่คนรักบ้าน เหมือนจำลอง นิตยสารบ้านและสวน มาไว้ในไบเทคให้เดินดูชมกันอย่างจุใจ

เกือบลงไม่ทันเพราะส่งข่าวมาช้าไปนิด “งานเอ้ก-อี-เอ้ก-อ๊ากกก” เทศกาลศิลป์เพื่อไก่และคน นำเสนอผลงานรังสรรค์ศิลปะสุดเอกซ์คลูซีฟ “ศิลป์ 4 ศาสตร์” สะท้อนชีวิตไก่ปีละ 72,000 ล้านตัวทั่วโลกที่ถูกเลี้ยงแล้วฆ่าเพื่อการบริโภคของมนุษย์ และถึง 2 ใน 3 ต้องใช้ชีวิตอย่างทุกข์ทรมานในสิ่งแวดล้อมที่โหดร้าย…ยังเหลือการแสดงอีก 2 วัน…วันนี้ (4 มี.ค.) และพรุ่งนี้ (5 มี.ค.) ที่หอศิลปกรุงเทพฯ ปทุมวัน

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ขอแนะนำหนังสือ “ดี” 3 เล่ม เพื่อการพัฒนาตนเองและสร้างความมั่นใจ ได้แก่ “กำลังใจ-ENCOURAGEMENT”+ “มันสมอง BRAIN”+“กำลังความคิด THOUGHT” เรียบเรียงโดย หลวงวิจิตรวาทการ ให้อ่านง่ายๆ พิมพ์ครั้งแรกไม่ต่ำกว่า 60 ปีแน่นอน เพราะผู้เขียนเคยอ่านตั้งแต่อายุ 18 ตอนเรียนเตรียมอุดม กลับมาพิมพ์ใหม่โดยสำนักพิมพ์ แสงดาว…มาที่นิตยสารกันบ้าง “ศิลปวัฒนธรรม” ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ วางแผงเรียบร้อย…“การเงินธนาคาร” ฉบับกุมภาพันธ์เช่นกันก็วางแผงตั้งแต่สัปดาห์ก่อนมีเรื่องเอก “เปิดยุทธศาสตร์ 6 แบงค์รัฐ 2566” เดินหน้าสู่ความยั่งยืนน่าอ่านทั้ง 2 ฉบับครับ.

“ซูม”

เวียนเทียน “กลางนํ้า” พะเยา+โหมโรง “บ้านและสวนแฟร์”, ท่องเที่ยว, ทาสแมว, หนังสือ, งานกาชาด, กำแพงเพชร, บ้านและสวนแฟร์ SELECT, ซูมซอกแซก