เปิดม่าน “โขน” ศิลปาชีพ+วัน “ธรรมศาสตร์สามัคคี”

วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 เสาร์สุดท้ายของเดือนที่ 10 แห่งปี เวียนมาถึงในวันนี้ พร้อมคำเชิญชวนให้ท่านผู้อ่านเตรียมตัวเที่ยวงาน อ่านหนังสือและหาความสุขจากบันเทิงย้อนยุค ในกรอบของรายการ “เสาร์สารพัน” ตามคิวสัปดาห์ละครั้ง มีอะไรน่าเที่ยวน่าชมน่าอ่านกันบ้างสัปดาห์นี้ เชิญติดตามได้เลยครับ

ขอเริ่มด้วยข่าวบันเทิงที่มิใช่เพียงย้อนยุค หากแต่เป็นศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทย ที่แฟนๆ รอคอยด้วยใจจดจ่อมากว่า 2 ปี–บัดนี้ได้ฤกษ์ “เปิดม่าน” ขึ้นสู่เวที ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย แล้วครับท่าน…ตั้งแต่พรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม) ไปจนถึงวันที่ 5 ธันวาคม ค่อยลาโรง…นั่นก็คือ “โขน” มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน “สะกดทัพ” ซึ่งเชื่อว่าจะสะกดอารมณ์แฟนโขนให้หลงใหลในศิลปการแสดงคู่บ้านคู่เมืองของเรายิ่งกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา สอบถามรายละเอียดและจองบัตรได้แล้วตั้งแต่บัดนี้ ที่ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ โทร. 0-2262-3456 หรือที่ www.thaiticketmajor.com–จองก่อนได้ที่นั่งดีๆ ก่อน…จองช้านอกจากจะไม่ได้ที่นั่งดีแล้ว บัตรยังอาจหมดอีกด้วย สำหรับการแสดงครั้งนี้

ก็มาถึงข่าวงานชุมนุมรุ่นที่มีทั้งความสนุกสนาน และความเป็นงานเป็นการคู่ขนานกันไป “วันธรรมศาสตร์สามัคคี” รำลึกถึงวันที่กองกำลังนักศึกษามือเปล่า เดินเท้าเข้ายึดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์คืนจากฝ่ายทหาร เมื่อ 5 พ.ย.2494 หรือ 71 ปีที่แล้ว จนเป็นที่มาของคำขวัญ “รวมกันเราอยู่ แยกกันเราตาย” ของชาวโดมสืบมาจนถึงทุกวันนี้ศิษย์เก่าหลายรุ่น จึงร่วมกันจัดงานมาโดยตลอด โดยปีนี้ 5 พ.ย. 2565 จะจัดที่ สมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซอยงามดูพลี ถนนพระราม 4 ตั้งแต่ 08.00-13.00 น. เริ่มด้วยพิธีสงฆ์, การขับร้องของวง “เพื่อนโดมคอรัส”, พิธีมอบรางวัล “จิตวิญญาณธรรมศาสตร์ประจำปี 2565” แก่ ศาสตราจารย์คุณหญิงนงเยาว์ ชัยเสรี และการแสดงปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ความท้าทายและก้าวต่อไปของเศรษฐกิจไทย” โดย เกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ส่งท้ายด้วยการรับประทานอาหารกลางวัน ดร.สันติภาพ เตชวณิช ประธานชมรมเพื่อนโดม ขอเชิญน้องพี่ชาวโดมไปร่วมงานอย่างพร้อมเพรียงกันด้วย

สำหรับข่าวงานทั่วไป เริ่มจาก “บ้านและสวนแฟร์ 2022” ที่เริ่มตั้งแต่เมื่อวาน (28 ต.ค.) และจะมีไปจนถึง 6 พ.ย. ณ อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี บนพื้นที่ 50,000 ตารางเมตร พร้อมด้วยร้านค้าและสินค้าเพื่อบริการคนรักบ้านรักสวนกว่า 2,600 บูธ…จัดโดยนิตยสาร “บ้านและสวน” เจ้าเดิม

น่าเสียดายที่งานดีมีประโยชน์ และมีคุณค่าเช่นนี้ จะมีแค่ “วันเดียว”–นั่นก็คืองาน “เด็กพิการเรียนไหนดี 66” มหกรรมแนะแนวการศึกษาสำหรับคนพิการแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งในปีนี้จะมีกิจกรรมและเวิร์กช็อปมาให้ความรู้ และบริการแก่น้องๆ มากมาย โดยจะมีรุ่นพี่คนพิการที่กำลังศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยต่างๆ มาแชร์ประสบการณ์ในรั้วมหาวิทยาลัย และเทคนิคการเตรียมพร้อมก่อนสอบ เข้าเรียนต่อ… ณ รอยัลพารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2565 นี้ ตั้งแต่ 09.00-16.00 น. วันเดียวเท่านั้น! ฟรี…ไม่มีค่าใช้จ่าย เจอกันที่งานได้เลยไม่ต้องลงทะเบียน

จากงานหนังสือระดับชาติที่จบไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่ก็มาถึงงานหนังสือ ระดับภูมิภาค กันบ้าง…ขอเชิญพี่น้องชาวสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงพบกับงาน “มหกรรมหนังสือภาคใต้ ครั้งที่ 18” จัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติ มอ.หาดใหญ่ สงขลา พบกับบูธจำหน่ายหนังสือ, การเสวนา, การแจกลายเซ็นนักเขียน ฯลฯ จำลองแบบจากงานใหญ่ในระดับชาติเป๊ะ ระหว่าง 5-13 พ.ย.ที่จะถึง

ข่าวหนังสือใหม่ส่งท้ายเสาร์นี้มีของดีมาฝาก 2-3 เล่ม เริ่มจากหนังสือแนวพัฒนาตัวเอง ตำรับญี่ปุ่น “กล้าที่จะถูกเกลียด” และ “อย่าเป็นคนเก่งที่คุยไม่เป็น”…พิมพ์จำหน่ายในประเทศไทย โดย สำนักพิมพ์วีเลิร์น มีจำหน่ายแล้วตามร้านหนังสือทั้งร้านจริงและ ร้านออนไลน์ ทั่วไป…ส่วนเล่มนี้คอประวัติศาสตร์จีนห้ามพลาด “พลิกประวัติศาสตร์มหาอำนาจต้าหมิง” โดย ตังเหนียน หมิงเย่ว แปลโดย ชาญ ธนประกอบ หนังสือขายดีกว่า 30 ล้านเล่มในจีน พิมพ์จำหน่ายในประเทศไทยโดย สยาม อินเตอร์บุ๊คส์ และค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Siamintershop.com

“ซูม”

ข่าว, โขน, สะกดทัพ, หนังสือ, ซูมซอกแซก