มาแล้ว “กอล์ฟกบฏ” LIV สิ่งที่ “รัฐบาล+คนไทย” ควรรู้

หลายๆ สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ท่านผู้อ่านที่เดินทางผ่านไปผ่านมาตามท้องถนนหลักๆ ของ กทม. เราคงจะเห็นป้ายโฆษณาเป็นภาษาอังกฤษผสมภาษาไทยอยู่ป้ายหนึ่ง

บ่งบอกให้ทราบว่าประเทศไทยของเราจะมีการแข่งขันกอล์ฟรายการใหญ่รายการหนึ่ง…ตั้งชื่อว่า “LIV Golf Invitational Bangkok” พร้อมกับขึ้นรูปนักกอล์ฟดังระดับโลกหลายๆ คน

จะมาแข่งขันกันที่ สนามสโตนฮิลล์ (เชียงรากน้อย) ระหว่างวันที่ 7-8-9 ตุลาคม หรือวันศุกร์ วันเสาร์ วันอาทิตย์ที่จะถึงนี้

ไม่เพียงแต่จะโฆษณาไปทั่วท้องถนนในกรุงเทพฯ เท่านั้น ยังโฆษณาในสื่อเกือบทุกประเภท ทั้งในและต่างประเทศทั่วโลก

ผมเคยเขียนไว้ตั้งแต่เมื่อตอนเปิดใช้สนามอันสวยงามสโตนฮิลล์ ของมหาเศรษฐีอันดับ 1 คนล่าสุดของไทย จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ คุณ สารัชถ์ รัตนาวะดี มาหนหนึ่งแล้วว่า…ผมยินดีกับท่านด้วยที่ได้โอกาสในการจัดกอล์ฟรายการนี้ที่สนามของท่าน

ยินดีกับประเทศไทย, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และรัฐบาลไทยไปด้วยพร้อมๆ กัน เพราะด้วยรายชื่อนักกอล์ฟระดับมือพระกาฬของโลก ทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ที่จะเดินทางมาแข่ง น่าจะมีแฟนคลับติดตามดูชมด้วยจำนวนมาก อันจะเป็นผลดีแก่การท่องเที่ยวของประเทศไทย

แต่ผมก็ได้ติงไว้แล้ว กอล์ฟรายการนี้ไม่ใช่รายการธรรมดาๆ นะ…เป็นรายการดังมาก…ดังที่สุดของโลกเลยก็ว่าได้ แค่เป็นความดังในเชิง “ขัดแย้ง” ที่เราจะต้องติดตามและรับรู้ รวมถึงชั่งน้ำหนักดูด้วยว่าจะมีผล “ทางการเมือง” ระดับโลกมากระทบเราหรือไม่อย่างไร?

ดูเหมือนผมจะเขียนเล่าไว้แล้วว่า เรื่องขัดแย้งนั้นคืออะไร? ทำไมสื่อเมืองนอกบางสื่อจึงขนานนามว่ากอล์ฟรายการนี้เป็น “กอล์ฟกบฏ”… และทำไมสื่อในสหรัฐอเมริกาจึงกล่าวว่ากอล์ฟรายการนี้เป็นรายการ “ฟอกขาว” ของซาอุดีอาระเบีย ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นประเทศที่ลิดรอนสิทธิมนุษยชน ลิดรอนสิทธิสตรี ฯลฯ

ในบางคำกล่าวหายังโกรธไปถึงเมื่อครั้งซาอุฯ เคยให้ที่พักพิงแก่ ผู้นำผู้ก่อการร้ายชุดถล่มตึกเวิลด์เทรด เมื่อครั้งกระโน้นอีกด้วย

เหตุผลสำคัญก็เพราะกอล์ฟรายการนี้ ซึ่งสามารถจ่ายเงินให้แก่นักกอล์ฟที่มาแข่งขันได้อย่างมหาศาล เพราะใช้เงินจากกองทุนการเงินของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียนั่นเอง

ก่อกำเนิดโดย เกร็ก นอร์แมน เจ้าฉลามขาว อดีตนักกอล์ฟหมายเลข 1 ของโลกชาวออสเตรเลีย เมื่อหลายสิบปีก่อนโน้น ที่เสนอทั้ง แนวคิดและรูปแบบในการเล่น รวมทั้งขันอาสามาเป็นซีอีโอใหญ่ พร้อมทั้งดึงนักกอล์ฟดังรุ่นปัจจุบันมาช่วยกันคิดอีกหลายคน

คำว่า LIV จะอ่านว่า ลิฟ ก็คงใช่ เพราะผมก็ได้ยินฝรั่งอ่านเช่นนั้น แต่จริงแล้วมันคือ “ตัวเลขโรมัน” ที่มีความหมายว่า “54” ต่างหาก

ทำไมถึง 54 ล่ะ? เกร็ก นอร์แมน ตอบว่า เพราะการแข่งขันในรายการนี้จะแข่งแค่ 3 วัน วันละ 18 หลุม รวมแล้วจึงเท่ากับ 54 หลุม…จบแล้วรู้แพ้รู้ชนะกันเลย

ต่างกับกอล์ฟอาชีพทั่วๆ ไป ที่จะแข่งกัน 4 วัน วันละ 18 หลุม รวม 72 หลุม (ยกเว้นกอล์ฟหญิงบางรายการที่แข่ง 3 วัน 54 หลุมเช่นกัน)

เกร็ก…คิดค้นวิธีเล่นอีกหลายๆ อย่าง เช่น ในการแข่งขันแต่ละครั้งเขาจะเชิญผู้เล่นแค่ 48 คน แบ่งออกเป็น 12 ทีม หรือทีมละ 4 คน แข่ง ครบ 3 วัน 54 หลุม ใครเสียแต้มน้อยสุดก็ชนะไล่เรียงจากอันดับ 1 ไปถึงอันดับ 48

นอกจากนี้ในการแข่งขันเกร็กก็ใช้วิธีแบบที่เรียกว่า “SHOTGUN” หรือแบบปืนลูกซอง หรือปืนดาวกระจายนั่นเอง คือออกพร้อมกันทั้ง 18 หลุมเลย ไม่จำเป็นจะต้องออกมาหลุมละ 2 คน 3 คน อย่างรายการปกติ เริ่มจากหลุม 1 ถึงหลุม 9 บ้าง หรือไม่ก็หลุม 10 ไปหลุม 18 บ้าง

เมื่อข่าวก่อตั้งลีกใหม่ของเกร็ก นอร์แมน ไปถึงหูสมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งสหรัฐฯ หรือ PGA TOUR อันโด่งดังในฐานะทัวร์ใหญ่อันดับ 1 ของโลก ก็กลายเป็นเรื่องขึ้นมาทันที

นี่จะมาเป็นคู่แข่งฉันนี่นา…และเอาเงินซาอุฯ มาด้วย…ซาอุฯ จะยอมจ่ายรางวัลมหาศาลมากแบบนี้เพื่ออะไร ทั้งๆ ที่ยังไม่มีสปอนเซอร์เลย

จึงนำไปสู่การตั้งข้อสงสัยว่า หรือซาอุฯ จะมาฟอกขาวโดยใช้ กีฬากอล์ฟเป็นผงซักฟอก เพื่อลบข้อกล่าวหาที่ทางโลกตะวันตกกล่าวหาอยู่? (อ่านต่อพรุ่งนี้)

“ซูม”

ข่าว, กอล์ฟ, LIV, ซาอุดีอาระเบีย, สนามสโตนฮิลล์, สารัชถ์ รัตนาวะดี, ซูมซอกแซก