ไปชิม “เค้ก” กลางทุ่ง! “บ้านนาคาเฟ่” อุดรธานี

ถือเป็นธรรมเนียมของหัวหน้าทีมซอกแซกไปแล้วละครับที่จะต้องหอบหิ้ว “ของฝาก” เวลาไปร่วมพิธีเปิดโรงเรียนไทยรัฐวิทยา หรือการประชุมสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยาประจำปีที่หมุนเวียนกันไปตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ มาฝากท่านผู้อ่านในคอลัมน์ “ซอกแซก” ของสัปดาห์ต่อมา

ดังนั้น เมื่อมีโอกาสไปร่วมการประชุมสัมมนาของผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยาทั้ง 111 แห่งประจำปีนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งที่ 40 และไปประชุมกันที่จังหวัดอุดรธานีเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว (8 สิงหาคม)… หัวหน้าทีมซอกแซกจึงออกตระเวนไปรอบๆ อำเภอเมืองอุดรธานีในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ระหว่างรอขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพฯ

ได้ “ของฝาก” มาฝากท่านผู้อ่านเรียบร้อย 1 ชิ้น ซึ่งจะได้รายงานให้ทราบในลำดับต่อๆ ไป

สำหรับเรื่องราวและสาระการประชุมประจำปีนี้ที่เป็นการเตรียมตัวในการที่จะจัดหลักสูตรฟื้นฟูการเรียนการสอนวิชา “ประวัติศาสตร์ไทย” กันอย่างจริงจังต่อไปนั้น ขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดนะครับ เพราะเป็นข่าวหน้า 1 ไปเรียบร้อยแล้ว

เรามาว่ากันถึงของฝากจากอุดรธานีเลยดีกว่า ซึ่งไม่ใช่หมูยอ ไม่ใช่แหนมเนืองอะไรหรอกครับ แต่เป็น “ร้านกาแฟ” หรือ คาเฟ่ ยุคใหม่ ประเภทชิลๆ นั่งสบายๆ กาแฟรสชาติดีและกับแกล้มอันได้แก่ “ของหวาน” สุดอร่อย ตามประเพณีนิยมของคนไทยยุคดิจิทัลนั่นเอง

เป็นที่ทราบกันแล้วว่าคนไทยในยุคโทรศัพท์มือถือคือพระเจ้าประจำชีวิตนั้น ล้วนมีรสนิยมที่คล้ายคลึงกันอยู่อย่างหนึ่ง ได้แก่ การแสวงหาร้านคาเฟ่ที่ถูกใจเอาไว้สำหรับไปพักผ่อนหย่อน อารมณ์ และถ่ายภาพ “เช็กอิน” (บางคนใช้เป็นสถานที่ทำงานเสียด้วยซ้ำ) กลายเป็น “แนวโน้ม” ใหม่ของคนรุ่นใหม่ของประเทศไทย

นอกจากร้านคาเฟ่ระดับโลกอย่าง “สตาร์บัคส์” หรือระดับชาติแต่ต่อไปไม่แน่อาจเป็นระดับทวีปและระดับโลกได้เหมือนกันอย่าง “คาเฟ่อเมซอน” ของ ปตท.แล้ว…เราจะพบว่าในเกือบทุกจังหวัดยุคนี้ล้วนมี “ร้านกาแฟ” โด่งดังเป็นสัญลักษณ์แทบทั้งสิ้น

ดังเช่นที่จังหวัด ตรัง ก็มีร้าน “กวนนิโต พาทิสเซอรี” เจ้าตำรับขนมหวานอร่อย กาแฟเลิศรสที่หัวหน้าทีมซอกแซกไปแวะเยือนและนำมาเขียนให้เมื่อครั้งไปเปิดโรงเรียน ไทยรัฐวิทยา หลังใหม่ที่ตรัง

ที่ สกลนคร ก็มี สวีท คอทเทจ ออกแบบเป็น “ทีรูม” คล้ายๆ อังกฤษ ตกแต่งสวนสไตล์อังกฤษ ซึ่งหัวหน้าทีมก็นำมาเขียนถึงเช่นกันเมื่อตอนที่ไปเปิดโรงเรียนหลังสุดท้ายที่นั่น

ปรากฏว่าไปอุดรธานีเที่ยวนี้น้องๆ ที่รู้ใจก็พาไปจิบกาแฟแกล้มของหวานที่ร้านดังระดับ “เอกลักษณ์” หรือ “ขวัญใจ” คนรุ่นใหม่เช่นเดียวกัน

ที่สำคัญยังดังในระดับประเทศ มีสื่อระดับประเทศทั้งโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือ พิมพ์ ออนไลน์ ฯลฯ ไปสัมภาษณ์พูดคุยนำเรื่องราวมาเผยแพร่ตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมานี้

นั่นก็คือ “บ้านนาคาเฟ่” ร้านกาแฟหรือคาเฟ่กลางทุ่งนา ล้อมรอบด้วยท้องนาและป่าละเมาะเล็กๆ ของหมู่บ้านหมูม่น ตำบลหมูม่น แม้จะอยู่ในเขตอำเภอเมืองอุดรธานี แต่ก็อยู่เข้าไปเกือบ 7 กิโลเมตร ต้องใช้เวลาแสวงหาและต้องลุ้นไปตลอดขณะรถเลี้ยวเข้าซอกเข้าซอยไปจนถึงทุ่งนา ว่าร้านมาอยู่ไกลและซุกๆแบบนี้จะขายได้ยังไงเนี่ย?

แต่พอใกล้จะถึงร้านก็เริ่มทึ่งขึ้นมาบ้างแล้ว เมื่อพบว่ามีบริเวณจอดรถที่กว้างขวางดักรออยู่ถึง 2-3 แห่ง แปลว่าต้องมีลูกค้ามาอุดหนุนเยอะแน่ จึงต้องเตรียมลานจอดรถไว้ถึง 2-3 แห่งแบบนี้

ซึ่งก็เป็นความจริงเมื่อหัวหน้าทีมซอกแซกและคณะเดินลงจากรถผ่านทิวกอไผ่และทางเดินอันร่มรื่นไปสู่ตัว “โรงนา” ขนาดใหญ่พอสมควรที่ออกแบบไว้อย่างง่ายๆ แต่ดูทันสมัยนั้น…มองเห็นผู้คนนั่งอยู่ตามโต๊ะ ใต้สุมทุมพุ่มไม้เกือบจะเต็มทุกโต๊ะ

นี่ขนาดเพิ่งจะกลับมาเปิดได้ไม่นานหลังโควิด-19 เริ่มชะลอตัวนะเนี่ย…หากทุกสิ่งทุกอย่างกลับคืนสู่ปกติจะแน่นขนาดไหนก็ลองนึกภาพกันเอาเอง

สำหรับอาหารจานหลักซึ่งมีทั้งคาวและหวานนั้น จุดเด่นก็คือ “หวาน” นั่นเอง โดยเฉพาะบรรดาสารพัดเค้กหน้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเค้กมะพร้าวอ่อน หรือเค้กเสาวรส ฯลฯ คือเป็น “ซิกเนเจอร์” ที่ใครไปก็จะต้องสั่ง…พวกทาร์ตก็มี ทาร์ตเบอร์รี่ ทาร์ตเลมอน ฯลฯ อร่อยบอกไม่ถูก แทบทั้งนั้น

ทุกเมนูในร้านออกแบบโดยเจ้าของร้านเองทั้งสิ้น ซึ่งจากการกลับมาดูคลิปของ “ไทยรัฐทีวี ช่อง 32” ย้อนหลัง เพราะเขาดอดไปสัมภาษณ์มาเมื่อ 3 ปีก่อนโน้น ทำให้ทราบว่าเจ้าของร้านมีชื่อเล่นว่า “น้องแจม” และชื่อจริงว่า สุชาธิษณ์ สุวิตธรรม เคยเป็นนักเรียนทุนแลกเปลี่ยน ไทย–แคนาดา

ระหว่างไปเรียนที่โน่นเธอไปสมัครทำงานที่ร้านอาหารและก็เข้าครัวฝึกทำอาหารหลายอย่าง โดยเฉพาะ “ของหวาน” พวกเค้ก พวกพายเธอชอบมาก ทุ่มเทให้อย่างสุดหัวใจ

กลับมาเมืองไทยเข้าเรียนต่ออักษรศาสตร์ที่ ม.ศิลปากร จนจบ และเมื่อจบแล้วก็ยังอุตส่าห์กลับไปเรียนทำอาหารเพิ่มเติมที่แคนาดาอีก 3 ปี จนมั่นใจเต็มเปี่ยมค่อยกลับมาเปิดร้านเล็กๆ ที่อุดรธานีแล้วสามารถมาเปิดโรงเรียนสอนทำอาหาร จนในที่สุดก็ตัดสินใจเปิดคาเฟ่แห่งนี้กลางทุ่งนาของคุณพ่อที่เป็นอดีตครูเก่าซื้อไว้

ปรากฏว่า ปัง! ทันที กลายเป็นคาเฟ่ยอดฮิตของจังหวัดและดังไปทั่วประเทศจนสื่อมวลชนระดับชาติแห่ไปทำข่าว รวมทั้ง ไทยรัฐ ทีวี ของเราที่ไม่เป็นรองใครในการเสนอข่าวลักษณะนี้

สรุป ทีมงานซอกแซกชุดพิเศษที่ไปรับประทานในวันนั้น ถือเป็นชุดใหญ่จริงๆ พวกเราทุกคนลงมติว่า เค้กทุกชิ้นที่สั่งมาเต็มโต๊ะอร่อยมาก (ไม่มีเหลือซักจานเลย) ส่วนภาพประกอบวันนี้ไม่มีรูปร้านมาฝาก เอารูปเจ้าของร้านดีกว่า สาวสวยๆ หน้าใสๆ คนนี้แหละที่ชื่อ “น้องแจม” เจ้าของ “บ้านนาคาเฟ่” อุดรธานี ขอบคุณภาพจาก ไทยรัฐทีวี และ ไทยรัฐออนไลน์ ที่เคยเขียนถึงเธอและโพสต์ภาพนี้ไว้ด้วยครับ.

“ซูม”

ข่าว, ร้านกาแฟ, อุดรธานี, บ้านนาคาเฟ่, ของหวาน, เค้ก, ของฝาก, ซูมซอกแซก