บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 เปิดรายชื่อครั้งที่สอง กับ 23 ศิลปินชั้นนำจากทั่วโลก

เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 กับความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่พร้อมจะเนรมิตกรุงเทพฯ ให้เป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงแห่งเมืองศิลปวัฒนธรรม

ข่าว, BAB, เทศกาล, ศิลปะ, บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022, ซูมซอกแซก

โดยกำหนดจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี และในปีนี้ได้เตรียมกลับมาปลุกกรุงเทพมหานครให้เต็มไปด้วยงานศิลปะอีกครั้ง ภายใต้แนวคิดใหม่ CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) กรุงเทพมหานคร และเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วน

ล่าสุดประกาศรายชื่อศิลปินชื่อดังเป็นครั้งที่สองเพิ่มเติม 23 ศิลปินนานาชาติจากทั่วโลก ซึ่งจากเดิมประกาศครั้งแรกจำนวน 20 ท่าน รวมศิลปินที่ประกาศแล้วทั้งสิ้น 43 ท่าน และมีกำหนดประกาศอีกครั้งในเดือนสิงหาคม ที่จะมาร่วมจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัย บนพื้นที่สำคัญทั้งหมด 11 แห่ง ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร / วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร / วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร / หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร / ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ / มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ / สามย่านมิตรทาวน์ / เดอะ ปาร์ค / เดอะพรีลูด วันแบงค็อก / JWD Art Space และในพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Venue ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถึง 23 กุมภาพันธ์ 2566

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กล่าวว่า เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 กับแนวคิด โกลาหล : สงบสุข ที่จะสะท้อนภาพให้คิดค้นหาความหมายจากผลงานศิลปะกับภาวะของสังคมในปัจจุบัน โดยศิลปินที่เราคัดสรรมาร่วมจัดแสดงทั่วเมืองกรุงเทพฯ โดยรายชื่อศิลปินที่เราประกาศครั้งที่สองนี้ มีทั้งศิลปินระดับนานาชาติที่โด่งดัง และยังเป็นครั้งแรกที่เรานำเสนอศิลปินจากทวีปแอฟริกา ประเทศเอธิโอเปีย ไนจีเรีย และแอฟริกาใต้ รวมทั้งยังมีกลุ่มศิลปินไทย ที่นำเสนอมุมมองเกี่ยวกับศิลปะที่หลากหลาย และน่าสนใจ สามารถสะท้อนอนาคตของยุคหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี”

สำหรับรายชื่อ 23 ศิลปินนานาชาติกลุ่มสองนี้ ได้ร่วมแสดงผลงานศิลปะทั่วเมืองกรุงเทพมหานคร นำโดย แอนโทนี กอร์มลีย์ (สหราชอาณาจักร) วอนดิมอะเกน เบอเลทฮ์ (เอธิโอเปีย) สเตฟานี่ เจน เบิร์ท (สิงคโปร์) กวิตา วัฒนะชยังกูร (ประเทศไทย) คามิน เลิศชัยประเสริฐ (ประเทศไทย) จักรวาล นิลธำรงค์ (ประเทศไทย) จิตติ เกษมกิจวัฒนา (ประเทศไทย) ซาตู ปาดู คอลลาบอเรทีฟ (ประเทศไทย) โซเฟีย อัลมาเรีย (สหรัฐอเมริกา/กาตาร์) เดเมียง ฌาเล และ กิลส์ เดลมาส์ (ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม) ติมูร์ สิชิ (สหรัฐอเมริกา / เยอรมนี) ทาซีน ไกยัม (แคนาดา / ปากีสถาน) เน็งกิ โอมูกู (ไนจีเรีย) พิชชาภา หวังประเสริฐกุล (ประเทศไทย) มงค เปลี่ยนบางช้าง (ประเทศไทย) มาร์เชลโล มาโลแบร์ตี (อิตาลี) มาริ คาตายามะ (ญี่ปุ่น) ไมตรี ศิริบูรณ์ (ประเทศไทย) วาดิม ซาคารอฟ (รัสเซีย) หยี่ อิลาน (มาเลเซีย) อลิเซีย ฟรามิส (สเปน) เอพีวาย อาร์ต เซ็นเตอร์ คอลเลคทีฟ (ออสเตรเลีย) และ อ้อ นพวรรณ สิริเวชกุล (ประเทศไทย) 

งานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 จัดแสดงในสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ วัด และโบราณสถานสำคัญ ล้วนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของไทย ที่เป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงศูนย์กลางธุรกิจท่องเที่ยวใจกลางกรุงเทพฯ ที่ถือเป็นจุดศูนย์กลางเที่ยวชมงาน โดยความพิเศษในปี 2022 เราเพิ่มพื้นที่จัดแสดงงานใหม่อย่าง ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่พร้อมเปิดให้บริการต้อนรับนักท่องเที่ยว และผู้รักงานศิลปะด้วยพื้นที่อันกว้างขวาง ทั้งยังมีแผนการจัดกิจกรรมของ BAB 2022 อย่างต่อเนื่อง และเพิ่มพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Venue ที่จะใช้จัดแสดงผลงาน Digital Art แบบเต็มรูปแบบบนโลกออนไลน์ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวงการศิลปะ

ติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 Bangkok Art Biennale 2022 (BAB 2022) เพิ่มเติมได้ทาง Facebook และ Instagram : Bkkartbiennale