เริ่มแล้ว! วัคซีน “เข็ม 3-4” ที่ไหน? อย่างไร? เมื่อไร?

เมื่อวานนี้ผมเขียนถึงนโยบายการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยว เข้าประเทศเราอย่างสะดวกมากขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม

โดยนำเหตุผล ความจำเป็นและคำรับรองของรัฐบาลว่า การดำเนินการครั้งนี้จะเป็น “คุณ” แก่ประเทศไทยมากกว่า “โทษ” ตามที่รัฐบาลอารัมภบทไว้ในหน้าแรกของราชกิจจานุเบกษาที่ประกาศเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อ 29 เมษายน มาเผยแพร่ต่อ

ขณะเดียวกัน ผมก็เขียนไว้ด้วยว่า พวกเราฝ่ายประชาชนทั่วไป แม้จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลและเชื่อที่รัฐบาลแถลงไว้ก็ตาม แต่เราก็ไม่ควรประมาท

ควรจะเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เสียให้ครบโดสตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข…ดังนั้นใครที่ได้รับการตามตัวจาก “หมอพร้อม” ก็ขอให้รีบไปตามนัดทันที

ผมก็เขียนไปจากประสบการณ์ของผมที่ได้รับการนัดหมายจาก โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ให้ไปฉีดเข็ม 4 เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน…และจากนั้นก่อนกำหนด 3 วันก็มีเสียงติ๊งๆ ดังจากโทรศัพท์มือถือ ปรากฏว่าเป็นการส่งข้อความเตือนมาจาก “หมอพร้อม” นั่นเอง

ระบุว่า คุณมีนัดฉีดวัคซีนกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เมื่อนั้น เวลานั้น ที่ตึกนั้น โปรดไปฉีดตามเวลาที่นัดหมายด้วย

ผมอ่านแล้วก็รู้สึกชื่นชมและขอบคุณที่ระบบเขาดีมาก มีการเชื่อมโยงกันอย่างดีระหว่างธรรมศาสตร์กับหมอพร้อม เป็นผลให้หมอพร้อมส่งข้อความมาเตือนผมอีกครั้งอย่างที่ว่า

ที่ไหนได้เมื่อวานนี้เองครับ ขณะผมแวะเข้ามาโรงพิมพ์ก็พบเอกสารข่าวหลายชิ้นแจ้งมาขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องการฉีดวัคซีนเข็มต่างๆ ณ สถานที่ต่างๆ วางเรียงอยู่หลายแผ่นบนโต๊ะ

เข้าทางผมเลยครับ…ขออนุญาตนำมาบอกกล่าวให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบในวันนี้ทันที…ท่านที่ยังไม่แน่ใจว่า จะมีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอีกหรือไม่? อย่างไร? จะได้ถือเป็นลายแทงไปฉีดกันได้

โดยเฉพาะท่านที่จะฉีดเข็ม 3 และเข็ม 4 สำหรับวัคซีน “ไฟเซอร์” โปรดเตรียมตัวได้เลยครับ

เริ่มจากสถานที่แห่งแรกซึ่งก็คือสถานที่โด่งดังที่สุด เป็นที่รู้จักมากที่สุดในกรุงเทพมหานคร อันได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ นั่นเอง

ประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ เปิด Walk in หรือเดินเข้าไปฉีดได้เลยทุกเข็ม ตั้งแต่ 1-4 ทั้งเด็ก ทั้งผู้ใหญ่ ทั้งคนไทย คนต่างชาติ และแรงงานต่างด้าว

เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. โดยไม่จำเป็นต้องนัดล่วงหน้า ใครไปก่อนก็ได้ฉีดก่อน

ส่วนท่านที่ประสงค์จะนัดล่วงหน้า เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 เข็มที่ 4 เริ่มลงทะเบียนมาตั้งแต่ 28 เมษายน และยังลงได้เรื่อยๆ ขอให้สแกน QR Code ในภาพโปสเตอร์ต่างๆ ที่มีการเผยแพร่ไปแล้ว หรือติดต่อนัดหมายที่เว็บไซต์ต่างๆ ดังนี้

AIS ลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ ais.th
TRUE ลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ trueid.net
DTAC ลงทะเบียนได้ที่ ดีแทคแอปฯ และ dtac.co.th

จากนั้นก็ไปฉีดได้เลยตามวันและเวลานัดหมาย ซึ่งเริ่มฉีดแล้วตั้งแต่ 1 พ.ค.2565 และจะฉีดไปจนถึง 31 พ.ค.2565

นอกจากที่สถานีกลางบางซื่อนี่แล้ว โรงพยาบาลในสังกัด กทม.ทั้ง 11 แห่ง ก็เปิดรับจองและฉีดในลักษณะเดียวกันจนถึงสิ้นเดือน พ.ค.เช่นกัน รวมไปถึงโรงพยาบาลของคณะแพทย์ มหาวิทยาลัยต่างๆ และโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง

จากข้อมูลที่ว่านี้ ผมก็เชื่อว่าทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยคงจะดำเนินการในทำนองเดียวกันหมด ฉะนั้นท่านที่อยู่ต่างจังหวัดโปรดสอบถาม รายละเอียดจากโรงพยาบาล หรือสำนักงานสาธารณสุข หรือ อสม.ในเขตจังหวัด อำเภอ หรือตำบลของท่านโดยด่วนด้วยนะครับ

ร่วมมือ ร่วมใจและร่วมไหล่ (เพราะคุณหมอท่านฉีดให้ที่ไหล่) กันอย่างพร้อมเพรียงอีกครั้งครับ เพื่อสู้กับโควิด-19 กันอีกยก ซึ่งหวังว่าจะเป็น “ยกสุดท้าย” กลับสู่ภาวะปกติกันได้เสียที.

“ซูม”

ข่าว, วัคซีน, โควิด 19, เข็ม 4, เปิดประเทศ, ซูมซอกแซก