ฝาก “เซ็นทรัล” เอาไว้ด้วย ลงทุนที่ไหน “อย่าลืม” ไทยแลนด์

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ด้านธุรกิจหลายๆ สำนัก พร้อมใจกันเสนอข่าวใหญ่ข่าวหนึ่งว่า กลุ่ม “เซ็นทรัล” จากประเทศไทยของเรา ร่วมมือกับ “กลุ่มซิกม่า” หนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจห้างสรรพสินค้าของยุโรป ได้ลงนามในสัญญาเข้าซื้อกิจการของกลุ่ม “เซลฟริดเจส” (Selfridges) แห่งอังกฤษ เป็นที่เรียบร้อย

ประกอบไปด้วยตัวห้างใหญ่ที่ถนนออกซ์ฟอร์ด กรุงลอนดอน ไปจนถึงห้างสาขาและห้างชื่ออื่นๆ ในเครือเซลฟริดเจส ตามเมืองต่างๆ ของอังกฤษไปจนถึงที่ดำเนินกิจการอยู่ในไอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์

มูลค่ารวมทั้งสิ้นถึง 4,000 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.8 แสนล้านบาท โดย เซ็นทรัล กับซิกม่า จะร่วมทุนกันแบบฟิฟตี้-ฟิฟตี้ หรือถ้าใช้สำนวนที่ฮิตที่สุดในประเทศไทยยามนี้ก็คือ “คนละครึ่ง” นั่นเอง

ผมอ่านข่าวไปก็อดชูหัวแม่โป้งให้แก่ห้างเซ็นทรัลเสียมิได้…ประสากองเชียร์ที่เชียร์ประเทศไทยหรือคนไทยต่างๆ ที่ไปประสบความสำเร็จในต่างแดนมาโดยตลอด

เพราะเท่าที่ผมพอมีความรู้อยู่บ้าง…ห้าง “เซลฟริดเจส” นั้น เป็นห้างอันดับ 2 ของอังกฤษ รองจาก แฮร์รอดส์ เชียวนะนั่น

เซ็นทรัลสามารถเข้าเทกโอเวอร์กิจการห้างนี้ได้ แม้จะ 50 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการหุ้นกับคนอื่นก็เหอะ…ต้องถือว่า “ไม่ธรรมดา” อย่างแน่นอน

นอกจากนี้เท่าที่เราติดตามข่าวกันมาเซ็นทรัลก็ซื้อกิจการหรือไปลงทุนอยู่ก่อนแล้วในหลายประเทศของยุโรป ตั้งแต่สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี ออสเตรีย อิตาลี ไปจนถึงเดนมาร์ก

ในเอเชียก็มีทั้งญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม ลาว เมียนมา

ขอชื่นชมด้วยใจจริง จากความสำเร็จอันใหญ่หลวงของกลุ่มเซ็นทรัล ที่ใช้เวลา 74 ปี จากห้างเล็กๆ 2 คูหาที่ถนนเจริญกรุง เติบโตจนมีห้างเต็มประเทศไทย แถมก้าวไกลไปอีกหลาย 10 ประเทศทั่วโลก

เมื่อชื่นชมแล้วผมก็นึกถึงข้อเขียนช่วงหนึ่งของผมหลังโควิด-19 ระบาดรอบแรก ทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยพลอยเสียหายยับเยินไปด้วย

พอดี “บิ๊กตู่” ท่านมีจดหมายไปขอความร่วมมือจากเศรษฐีใหญ่น้อย หลายๆ ท่านให้ช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยและประเทศไทยด้วย

ผมก็หยิบมาเขียนตามน้ำว่าผมเห็นด้วยกับบิ๊กตู่ และอยากจะขอร้องท่านเศรษฐีมหาเศรษฐีที่เติบโต และเจริญรุ่งเรืองมาได้เพราะประเทศไทยว่า ถึงเวลาแล้วที่ท่านทั้งหลายจะ “ตอบแทนพระคุณ” แผ่นดินไทย

รวมทั้งเอ่ยชื่อเศรษฐีไปหลายๆ ท่าน แต่เข้าใจว่าคงไม่ได้เอ่ยถึง “เซ็นทรัล” ในช่วงเวลาดังกล่าว

พอมาอ่านเจอข่าวนี้เข้าก็รีบลงบัญชีเอาไว้ทันที พร้อมกับขอถือโอกาสที่จะขอความร่วมมือจากกลุ่มเซ็นทรัลอีกแรงหนึ่งในวันนี้

ไม่ว่าท่านจะไปลงทุน ณ แห่งหนใดในโลกนี้ ขอให้นึกถึงประเทศไทยของเราเองไว้โดยตลอด

มีทางใดที่จะช่วยสนับสนุนสินค้าจากประเทศไทยได้ ไม่ว่าสินค้าเกษตร สินค้าด้านอาหาร สินค้าหัตถกรรมฝีมือชาวบ้านไปจนถึงสินค้าอุตสาหกรรมของ SME ต่างๆ…ก็ขอให้ช่วยสนับสนุนด้วยอย่างเต็มที่

รวมทั้งหามุมใดมุมหนึ่งของห้างในทุกประเทศ เพื่อเป็นมุมประชาสัมพันธ์ประเทศไทย ให้คนในชาตินั้นอยากมาประเทศไทย

ผมเชื่อว่าทุกวันนี้เซ็นทรัลก็ทำในทำนองนี้อยู่แล้ว เพราะเคยอ่านเจอบทสัมภาษณ์ของผู้บริหารเซ็นทรัลหลายๆ ครั้ง

แต่ก็ต้องขออนุญาตที่จะนำมาเขียนขอร้องอย่างเป็นทางการ โดยมีท่านผู้อ่านไทยรัฐทั่วประเทศไทยเป็นสักขีพยานอีกครั้งหนึ่ง

ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับการนึกถึงประเทศไทย และพร้อมจะตอบแทนพระคุณของแผ่นดินไทย

อย่าให้แพ้ “น้องลิซ่า” หรือ ลลิษา มโนบาล เชียวนะครับ ที่เมื่อดังระดับโลกแล้วก็นึกถึงประเทศไทยตลอดเวลา…แม้ตัวเองจะได้เป็นพรีเซนเตอร์ขายสินค้า “แบรนด์เนม” สารพัดยี่ห้อ แต่ก็ยังไม่ลืมที่จะขาย “ลูกชิ้นยืนกิน” บุรีรัมย์ควบคู่ไปด้วย

ผมก็หวังว่าเมื่อ “เซ็นทรัล” ยึดห้างสรรพสินค้าได้ที่ไหนก็ตามในโลกนี้แล้ว…จะขายสินค้า “แบรนด์เนม” โด่งดังแค่ไหนก็ขายไปเถิด แต่อย่าลืมช่วยขายสินค้า “โนเนม” ของไทยเราควบคู่ไปด้วยก็แล้วกัน.

“ซูม”

ข่าว, ห้างสรรพสินค้า, เซ็นทรัล, แบรนด์เนม, ประเทศไทย, ซื้อกิจการ, ซูมซอกแซก