เยี่ยม “คลีนฟาร์ม” สระบุรี “ซี 11” สู่ “เกษตร” เงินล้าน

ซอกแซกสัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์สุดท้ายของปี 2564 ครับ เพราะตรงกับวันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม กลับมาอีกที่ก็โน่นเลย วันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม ขึ้นปีใหม่ 2565 เรียบร้อย

ก็ถือว่าโชคดีที่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาใน “วันพ่อแห่งชาติ” 5 ธันวาคม ทีมงานซอกแซกชุดใหญ่ได้มีโอกาสไปดูชม “สวนผัก” ที่ได้ชื่อว่า “สะอาดมาก” ของประเทศ…ที่ตำบลหนองหัวโพ อำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี

นั่นก็คือ “สวนผัก” ในขนาดเนื้อที่ 170 ไร่ มีโรงเรือนทั้งสำหรับปลูก ทำปุ๋ยหมัก และที่พักสำหรับผู้สนใจที่จะพักค้างคืนเพื่อร่วมปลูกหรือร่วมเรียน แถมด้วยโรงอาหาร “สุขภาพ” ปรุงและเสิร์ฟด้วยผักออร์แกนิก 100 เปอร์เซ็นต์ อีก 1 โรง

ภายใต้ชื่อ “บริษัท คลีนฟาร์ม จำกัด” ซึ่งใช้ตัวอักษรทั้งภาษาไทยและอังกฤษ “คลีนฟาร์ม” หรือ “CLEAN FARM” เป็นตราสัญลักษณ์ จนกลายเป็นที่รู้จักอย่างดียิ่งของผู้บริโภคระดับมีรายได้สูงที่รักสุขภาพ ในช่วงระยะเวลา 5-6 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

จากการชักนำของคุณ ประกิต อภิสารธนรักษ์ ประธานบริษัทประกิตโฆษณา และเป็นนักชิมอาหารสุขภาพตัวยง จับพลัดจับผลูไปรับประทานที่นี่จากการชักนำของเพื่อนๆ ร่วมก๊วนกอล์ฟก๊วนหนึ่ง

คุณประกิตยํ้ากับหัวหน้าทีมว่า “รับรองนายจะ ติดใจเหมือนเรา และขณะเดียวกันก็สามารถจะสะท้อนชีวิตการต่อสู้ของท่านเจ้าของกิจการให้เป็นแบบอย่างแก่เยาวชนรุ่นหลัง ในคอลัมน์ของนายได้อย่างแน่นอน เพราะกว่าจะมาถึงวันนี้ ต้องต่อสู้อย่างมาก”

ทีมงานซอกแซกเชื่อใจท่านประธานรุ่นของหัวหน้าทีมอยู่แล้ว เพราะแนะนำครั้งใดไม่เคยผิดหวัง…จากนั้นเราก็ยกขบวนทีมงานซอกแซกชุดใหญ่ไปที่สวน “คลีนฟาร์ม” อำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี เมื่อต้นเดือนอย่างที่ว่า

เจ้าของ “คลีนฟาร์ม” ฝ่ายชายที่ตัดสินใจมาซื้อที่ดินที่ไร้คุณภาพแต่ราคาถูกในละแวกนี้ เพื่อจัดทำฟาร์มผักสะอาด ตามความฝัน มีอดีต เป็นข้าราชการระดับ “ซี 11”…ตำแหน่งล่าสุดก็คือ เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (นักบริหาร 11)

ท่านผู้อ่านที่อยู่ในแวดวงการศึกษาของชาติ คงจะเคยได้ยินชื่อเสียงของคุณ “วีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ” กันมาบ้างแล้ว

อดีตเลขาธิการอาชีวศึกษาฯ จบการศึกษาด้าน เศรษฐศาสตร์การเกษตร จากมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ (KU) และจบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติฟิลิปปินส์ และเข้ารับราชการเป็นครูมหาวิทยาลัยเกษตรของกรมอาชีวศึกษาตั้งแต่จบใหม่ๆ

ประโยคแรกที่หัวหน้าทีมซอกแซกถามก็คือ นึกอย่างไรถึงมาทำฟาร์ม เมื่อเกษียณอายุแล้ว? ทำไมไม่ไปลองทำอาชีพอื่นๆ

ท่านตอบว่า “ในฐานะ คนที่เคยเรียนมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ผมจึงมองเห็นโอกาสด้านการเกษตร โดยเฉพาะเกษตรสุขภาพ จะเป็นแนวโน้มของโลกยุคใหม่…ดังนั้น ถ้าเรามุ่งไปทางด้านนี้ น่าจะเอาตัวรอดได้”

“ประกอบกับภรรยาของผม คุณ ธนิดา ขุนนา เคยป่วยเป็นโรคบางอย่างที่หมอแนะนำว่า ควรกินอาหารสะอาด เราจึงมาปลูกผักสะอาดกันที่นี้…มาปลูกบ้านอยู่อาศัยที่นี่เลย”

ทั้ง 2 สามีภรรยาลองผิดลองถูกอยู่หลายปี จนในที่สุดก็พบว่า “เราต้องปลูกผักด้วยดิน และปลูกบนแคร่เท่านั้น และก็ต้องปลูกในโรงเรือนด้วยเพื่อป้องกันแมลง”

“เราต้องดูแลเขาทุกขั้นตอนเหมือนลูก…เราใส่ใจและประณีตในทุกขั้นตอน ผมสอนเด็กผมทุกคนให้ทำแบบนี้”

ตลาดล่ะ…รู้ได้อย่างไรว่าที่ไหนต้องการ และจะส่งไปขายอย่างไร?

“ผมจับตลาดไฮเอนด์เลยครับ…คนมีเงินจะชอบของดีมีคุณภาพ ราคาสูงเท่าไร เขาก็ซื้อ…จะบอกให้ตลาดแรกของผมคือ แบงก์ชาติ ครับ เราบรรทุกรถจากหนองแซง ไปขายที่แบงก์ชาติ แล้ว ขายหมดในชั่วพริบตา ทำให้เราจับทางได้ถูกทันทีว่าตลาดของเราอยู่ที่ไหน?

ทีมงานซอกแซกมีโอกาสเดินตะเวนไปรอบๆ เพื่อดูโรงเรือน เพื่อดูโรงปุ๋ย เพื่อดูบ้านพักที่เปิดให้บริการสำหรับผู้ที่มาพักเพื่อศึกษาความสะอาดและรู้จักวิธีปลูกผักสะอาด…เดือนหนึ่งๆ มากันหลายรุ่น

หลังจากตระเวนดูครบถ้วนแล้วเราก็ตบท้ายด้วย “สุกี้เนื้อ” ใส่ผักสะอาด พร้อม “ไข่เป็ด” ซึ่งก็สะอาดฟองโต น่ารับประทานมาก เลี้ยงอย่างไรไม่รู้ไม่มีคาวเลย

ทีมงานซอกแซกให้คะแนนผักและไข่เป็ด A+ ทั้งหมด ส่วนรสชาติเราให้ A ธรรมดา อาจเป็นเพราะต้องปรุงแต่งจากเครื่องปรุงที่เขาจัดเสริมมาด้วย ซึ่งบังเอิญหัวหน้าทีมไม่ค่อยถนัด

แต่ที่ต้องให้ A++ ก็คือ สลัดผักที่เขาห่อมาแบบโรตีสายไหมอยุธยา…อร่อยอย่างที่หัวหน้าทีมซอกแซกไม่เคยรับประทานที่ไหนมาก่อน

โดยเฉพาะน้ำ “ผักปั่น” (จากผักคะน้า) ที่มาให้ดื่มแกล้มโรตีผักด้วยนั้นก็ A++ ด้วยเช่นกัน

ขอขอบคุณทั้ง 2 สามีภรรยา…โดยเฉพาะภรรยาเคยรับรางวัล “เกษตรกรแห่งชาติดีเด่น

ปี 2553” มาแล้ว…ที่อุทิศตนให้การเกษตรและพิสูจน์ให้เห็นว่าการเกษตรที่มีคุณภาพนั้น “ขายได้” และ “ขายดี” ด้วย

เราไม่ได้ถามเรื่องรายได้ แต่แอบประเมินเอาเอง (สรรพากรอย่าเชื่อนะครับ) ฟาร์มสะอาด หรือ Clean Farm แห่งนี้น่าจะมีรายรับ อย่างน้อยวันละ 1 แสนบาท หรือเดือนละ 3 ล้านบาท ปีละ 36 ล้านบาท…เหมาะสมทุกประการที่จะเป็น SME ตัวอย่าง ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของทีมงานซอกแซกปีนี้

หมายเหตุ เข้าดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.cleanfarmthailand.com นะครับ ยังมีรายละเอียดที่น่าสนใจอีกมาก…ที่สำคัญสำหรับท่านที่สนใจประสงค์จะรับประทานผักสวยๆ และสะอาดจะได้หาทางสั่งได้จากเว็บไซต์นะครับ.

“ซูม”

ข่าว, คลีนฟาร์ม, ผัก, ออแกนิก, สุขภาพ, สระบุรี, เกษตร, ซูมซอกแซก