ยินดีย้อนหลัง 2 มหา’ลัยไทย ติดอันดับ “ท็อปเทน” เอเชีย!

เมื่อ 2 วันก่อนผมมีเวลาว่างช่วงบ่ายๆก็เข้า “เว็บไซต์” ของเพื่อนๆ หนังสือพิมพ์ในต่างจังหวัด หลายๆ เว็บ เพื่อจะติดตามดูว่ามีข่าวอะไรที่น่าสนใจเกิดขึ้นบ้างในจังหวัดนั้นๆ

พอเข้าไปที่ “เชียงใหม่นิวส์” ที่เขามีสโลแกนว่า หนังสือพิมพ์รายวันเพื่อชาวเหนือ ก็เจอข่าวที่น่าสนใจเข้าให้จริงๆ

เขาโปรยไว้ในหมวดข่าวเด่นว่า “การศึกษาไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก…เผย 10 อันดับมหาวิทยาลัยในเอเชีย ที่มีความแข็งแกร่งด้านการเรียนการสอนมากที่สุด…ไทยติดโผ 2 อันดับ”

เมื่อคลิกตามไปอ่านรายละเอียดก็พบว่า 2 มหาวิทยาลัยไทยของเราที่ติดโผครั้งนี้ ได้แก่ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ซึ่งอยู่ในอันดับ 5 และ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในอันดับ 7

โดยอันดับ 1 นั้นเป็น มหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรมพลังงานและการสื่อสาร จากประเทศคาซัคสถาน อันดับ 2 จากอิรัก อันดับ 3 ก็จากอิรัก อันดับ 4 จากญี่ปุ่น อันดับ 6 จากอิหร่าน อันดับ 8 จากอิรัก อันดับ 9 ของอินเดีย และอันดับ 10 จากญี่ปุ่น

ความจริงเขาใส่ชื่อเต็มมาหมด แต่ผมไม่มีเนื้อที่พอจะลงได้ก็ขอรายงานย่อๆ พอเห็นภาพว่ามาจากประเทศไหนบ้างเท่านั้น

ผมก็เดาเอาว่า ทาง เชียงใหม่นิวส์ เขาคงเห็นว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดอันดับ 7 อยู่ด้วย ในฐานะที่เป็นสื่อของเชียงใหม่ จึงนำมาลงเพื่อให้ชาวเชียงใหม่ภาคภูมิใจ

ซึ่งก็เป็นผลให้ผมที่เข้าไปดูโดยบังเอิญพลอยทราบข่าวไปด้วย และแน่นอนก็พลอยดีใจไปด้วยทั้งกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

ในฐานะที่ผมเป็นคนไทยคนหนึ่งและเชียร์ไทยมาตลอดในทุกๆ เรื่อง ตั้งแต่การแข่งขันกีฬาไปจนถึงโอลิมปิกวิชาการ

ใครได้ชัยชนะ หรือได้เหรียญรางวัลอะไรกลับมา ผมจะส่งเสียงเฮฮาด้วยความสุข และภาคภูมิใจอยู่เสมอ

เชียงใหม่นิวส์ เขาบอกว่า ข้อมูลการจัดอันดับที่ว่านี้มาจากสถาบันจัดอันดับที่เรียกว่า U-Multirank เป็นการประกาศประจำปี 2021

โดยการสำรวจจัดอันดับจากมหาวิทยาลัย 1,948 แห่ง จาก 97 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งมหาวิทยาลัยไทย 51 แห่งด้วย และประเมินใน 5 ด้าน…ได้แก่

1.ด้านการเรียนการสอน 2.ด้านการวิจัย 3.ด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้ 4.ด้านความเป็นนานาชาติ และด้านการมีส่วนร่วมในระดับภูมิภาค

ผมลองไปค้นต่อว่าสถาบันจัดอันดับที่ว่านี้มาจากไหน? เชื่อถือได้แค่ไหน? เพราะฟังชื่อแล้วไม่ค่อยคุ้นเท่าไรนัก…ก็ปรากฏว่าสถาบันจัดอันดับอุดมศึกษา U-Multirank ดังกล่าวนี้ ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป สำนักงานใหญ่อยู่ที่เยอรมนี

อ่านรายละเอียดแล้วก็ต้องถือว่าเป็นสถาบันที่เชื่อถือได้ แม้จะไม่ค่อยคุ้นหูนักอย่างที่ว่า

ใครอยากดูรายละเอียดคะแนนที่เขาประเมินมหาวิทยาลัยไทยทั้งหมด รวมมหาวิทยาลัยในอาเซียนอื่นๆ ด้วย เข้าไปดูได้ในหัวข้อ U-Multirank 2021-Gotoknow ที่โพสต์จดหมายของ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ที่แจ้งว่าได้รับอีเมลแจ้งรายละเอียดการประเมินแล้วก็ลงไว้ให้เห็นผลการประเมินจากทุกมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ได้เกรด A หรือดีมากในข้อแรก ว่าด้วยการจัดการเรียนการสอนเลยทีเดียว

เป็นอันว่าจากข่าว 2 มหาวิทยาลัยไทยติดอันดับท็อป 10 ในเอเชีย ที่ผมตกข่าวแต่ไปอ่านเจอใน เชียงใหม่ นิวส์ นั้น สมควรแก่ความยินดีปรีดาจริงๆ เพราะเป็นสถาบันที่จัดอันดับที่เชื่อถือได้ และเมื่อ ศ.วิจารณ์ พานิช ท่านการันตีเช่นนี้ ผมคงไม่ดีใจเก้อแน่นอนครับ

สำหรับ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ มีชื่อเต็มๆ เป็นภาษาอังกฤษว่า PANYAPIWAT INSTITUTE OF MANAGEMENT เรียกย่อๆ ว่า PIM สถาปนาโดย บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) มี รศ.ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ เป็นอธิการบดี ตั้งอยู่ ถนนแจ้งวัฒนะ นี่เองครับ

ขอแสดงความยินดีอีกครั้งนะครับ ท่านอาจารย์ ดร.สมภพครับ.

“ซูม”

ข่าว, สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, การศึกษาไทย, ซูมซอกแซก