“ลอยกระทง” นิวนอร์มอล + “มันนี เอ็กซ์โป” เชียงใหม่

วันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2564 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” กลับมารับใช้ท่านผู้อ่านสัปดาห์ละครั้ง…เพื่อชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และฟังเพลงย้อนยุค (ถ้ามี) ตามภารกิจที่ถือปฏิบัติมา เผลอแผล็บเดียว 15 ปีกว่าแล้วนะครับเนี่ย จากการปรับเปลี่ยนคอลัมน์วันเสาร์มาสู่สไตล์นี้

เดือนพฤศจิกายนเป็นเดือน 11 ในแบบสากล แต่ก็มักทับซ้อนกับเดือน 12 น้ำนองตลิ่งตามปฏิทินไทย ซึ่งปีนี้ วันเพ็ญเดือน 12 “วันลอยกระทง” นั้นจะตรงกับวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน อีกไม่นานเกินไปนัก นับจากวันนี้…ซึ่งก็โชคดีที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้จะมีการจัดงาน “ประเพณีลอยกระทง” ในรูปแบบระมัดระวังขึ้นในหลายๆจังหวัด…รวมทั้ง “เจ้าเก่า” จังหวัด สุโขทัย

แถลงข่าวออกมาแล้ว…“งานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟประจำปี 2564 จังหวัดสุโขทัย” จะเริ่มตั้งแต่ 18-20 พฤศจิกายน รวม 3 วัน 3 คืน ณ อุทยานประวัติศาสตร์ ดังเคย แต่เนื่องจากยังอยู่ในภาวะที่ต้องระแวดระวัง ทางจังหวัดจึงต้องใช้วิธีจำกัดผู้เข้าร่วมงานเพียงวันละ 15,000 คนเท่านั้น และอยู่ระหว่างเตรียมลงทะเบียนล่วงหน้าในขณะนี้…จึงขอเชิญชวนท่านที่สนใจเข้าสู่ เฟซบุ๊กอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย หรือโทรศัพท์ 0-5569-7527 เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสมัครจองสิทธิเข้าเที่ยวงานล่วงหน้าตั้งแต่ 8-16 พ.ย.เป็นต้นไปจ้า

ส่วนงาน “เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ที่จัดโดย ไทยเบฟฯ รวมกับ กระทรวงวัฒนธรรม และพันธมิตรอีกจำนวนหนึ่งปีนี้จะเข้าสู่ “ปีที่ 7” นั้น…ก็มีการแถลงข่าวเมื่อ 2 วันก่อน ว่าจะจัดแน่นอน ในวันที่ 17-19 พฤศจิกายน ภายใต้แนวคิด “วันเพ็ญเย็นใจ” ณ บริเวณ “ท่าน้ำ 8 แห่ง” ริมแม่นํ้าเจ้าพระยา เช่นเคย…วันนี้เกริ่นให้ทราบว่างานนี้มีแน่ๆ เพียงเท่านี้ก่อน…รายละเอียดต่างๆ เก็บไว้เขียนอีกทีร่วมกับงานใหญ่อื่นๆ ด้วยก็คงทัน เพราะยังอีกหลายวันกว่างานจะมาถึง…เขียนยาวไปจะกร่อยเสียก่อนว่างั้นเถอะ

มาเตรียมตัวเที่ยวงานที่มีสาระและเป็นประโยชน์แก่การค้าการลงทุน ตลอดจนการกู้หนี้ยืมสินทั้งเพื่อลงทุนและประทังชีวิตกันดีกว่า… แถลงข่าวออกมาแล้วว่าจะจัดงานแน่นอน หลังจากต้องเลื่อนและงดในระหว่างโควิด-19 อาละวาดเป็นเวลายาวนานมาก ได้แก่ งาน “มหกรรมการเงิน” หรือ “Money Expo” อันโด่งดังของ วารสารการเงินธนาคารนั่นเอง บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว งานนี้จะกลับมาอีกหน…ประเดิมด้วย “มหกรรมการเงินเชียงใหม่ ครั้งที่ 16” หรือ “ Money Expo Chiangmai 2021” ซึ่งจะจัดขึ้นภายใต้กฎกติกาของกระทรวงสาธารณสุขในวันศุกร์ที่ 12 พ.ย. ถึงวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ย.นี้ ณ บริเวณ เชียงใหม่ ฮอลล์ ศูนย์การค้า เซ็นทรัล พลาซา เชียงใหม่แอร์พอร์ต ขอเชิญพี่น้องชาวเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบนทุกจังหวัดเตรียมล้างมือ (ด้วยแอลกอฮอล์) รอเที่ยวงานได้เลยครับ

ตั้งใจจะเขียนแนะนำมาหลายครั้งแล้ว แต่มักถูกถอดออกเพราะล้นคอลัมน์…แต่งวดนี้ล้นอย่างไรก็จะเก็บไว้ (ถอดงานอื่นแทน) นั่นก็คือ เว็บไซต์ www.dgtfarm.com ของ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ซึ่งพัฒนามาเป็นแหล่งนัดพบระหว่างผู้ผลิต ผู้ขาย และผู้ซื้อสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกถึง 3,168 ราย ร้านค้าของเกษตรกร 447 ราย และมีรายการสินค้าเกษตรมาตรฐานและปลอดภัยกว่า 1,100 รายการ ขอเชิญท่านที่สนใจลองเข้าไปเที่ยวทิพย์แต่ซื้อขายได้จริงในเว็บนี้บ้างนะครับ

ส่งท้ายด้วยข่าวหนังสือเช่นเคย…ขอเริ่มด้วยนวนิยายเก่าของนักเขียนอมตะ กฤษณา อโศกสิน รวม 3 เรื่อง “เวียงแว่นฟ้า”, “หนึ่งฟ้าดินเดียว” และ “ขุนหอคำ” นวนิยายแนวล้านนาไทย นำมาพิมพ์ใหม่อีกหน โดยสำนักพิมพ์ แสงดาว ออกวางร้านเรียบร้อยแล้ว…

ส่วนเล่มนี้เป็นของ นานมีบุ๊กส์ วางร้านแล้วเช่นกัน… “หมูคริสต์มาส” หนังสือน่าอ่านสำหรับเด็กๆ ของ J.K. ROWLING ผู้โด่งดังสะท้านโลกจากชุด “พ่อมดน้อย” แฮร์รี่ พอตเตอร์ เดือดร้อนคุณพ่อคุณแม่ต้องซื้อหามาให้คุณลูกๆได้อ่านกันซะอีกกระมัง…

ส่วนเล่มนี้เป็นหนังสือสำหรับผู้ใหญ่ “คอร์รัปชัน ไม่มีไม้เอก” โดย ต่อตระกูล ยมนาค และ ต่อภัสสร์ ยมนาค หนังสือเปิดโปงคอร์รัปชัน และเชิญชวนให้ร่วมแรงร่วมใจขจัดปัญหาคอร์รัปชันของประเทศไทย…จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์จุฬาฯ และจัดจำหน่ายโดย ศูนย์หนังสือจุฬาฯ www.chulabook.com

“ซูม”

ข่าว, ลอยกระทง, ประเพณี, สุโขทัย, มหกรรมการเงิน, หนังสือ, ซูมซอกแซก