“คลายล็อก” 29 จังหวัด ต่อ “ลมหายใจ” เศรษฐกิจไทย

เป็นอันว่าตั้งแต่วันพุธที่ 1 กันยายน หรืออีกเพียง 2 วันนับจากวันนี้ ศบค.ท่านจะผ่อนคลาย “กฎเข้ม” ของการ “ล็อกดาวน์” ใน 29 จังหวัดพื้นที่สีแดงรวมทั้ง กทม.และปริมณฑลลงมาเปลาะหนึ่ง

มองในภาพรวมแล้วถือว่า “ผ่อน” ลงพอสมควรนะครับ…เช่น ให้เข้าไปนั่งรับประทานใน ร้านอาหาร ได้ 75 เปอร์เซ็นต์บ้าง 50 เปอร์เซ็นต์บ้าง ตามความเสี่ยงของร้านอาหารนั้นๆ

ขณะเดียวกันก็ให้ เปิดห้าง ได้ถึง 2 ทุ่ม โดยมีข้อจำกัดและเงื่อนไขสำหรับกิจกรรมบางประการ…รวมไปถึงร้านเสริมสวย สถานความงาม ก็สามารถเปิดให้บริการได้ ยกเว้นร้านนวดที่ให้เปิดเฉพาะนวดเท้า

ที่ผมคิดว่าน่าจะ “ถูกใจ” ประชาชนส่วนใหญ่มากกว่าเพื่อนก็คือ ในหมวด การเปิดใช้สนามกีฬาและสวนสาธารณะ นั่นแหละครับ โดยเฉพาะ สวนสาธารณะ ที่ในช่วงหลายๆ ปีมานี้ ประชาชนนิยมไปออกกำลังกายด้วยการเดิน หรือวิ่งกันมาก และโดนปิดไปด้วยนั้น จะกลับมา “เปิด” ได้เสียที

ครับ! ก็เป็นตัวอย่างบางกิจกรรมที่ได้รับการ “ผ่อนคลาย” เท่าที่ผมนึกออก…ท่านผู้อ่านที่สนใจในรายละเอียดคงต้องไปหาอ่านในหนังสือพิมพ์ที่นำตารางมาลงไว้หลายๆ ฉบับด้วยกัน

ในส่วนของความคิดเห็นนั้นเท่าที่ผมติดตามจากทั้งสื่อหลักและสื่อสังคมออนไลน์พบว่ามีทั้งเห็นด้วย และวิตกกังวลคละเคล้ากันไป

เสียงที่เห็นด้วยดูจะมีมากกว่า และส่วนใหญ่ก็คือ สมาคมการค้า สมาคมธุรกิจ ซึ่งกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ล็อกดาวน์มากว่า 50 วันแล้ว ถ้านับจากการประกาศครั้งแรกเมื่อ 12 กรกฎาคม

ทำให้เศรษฐกิจการค้าหยุดชะงักไปหมด โดยเฉพาะร้านอาหารไม่ต้องพูดถึง เมื่อนั่งรับประทานในร้านไม่ได้ ก็หายไปแล้วกว่าครึ่งหนึ่ง

ดังนั้นการคลายล็อกดาวน์ครั้งนี้ แม้จะยังมีกฎกติกาหยุมหยิมอีกมากมาย แต่ก็ถือว่าดีกว่าเก่าหลายเท่า…โดยเฉพาะการให้นั่งรับประทานในร้านอาหารได้ตามเปอร์เซ็นต์ที่ว่า…ผมได้ยินท่าน นายกสมาคมภัตตาคาร ให้สัมภาษณ์ว่า จะช่วยเพิ่มยอดขายได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และเม็ดเงินจะสะพัดไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว

ส่วนฝ่ายที่ไม่ค่อยเห็นด้วยและแสดงความห่วงกังวลไว้อย่างชัดเจน ก็คือบรรดาคุณหมอหลายๆ ท่านที่เป็นนักวิชาการอิสระประจำคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ

มีอยู่ท่านหนึ่งติงว่า ถึงแม้ยอดติดเชื้อใหม่เราจะลดลงมาต่ำกว่าวันละ 2 หมื่นราย หลายวันแล้วก็จริง แต่ก็ยังอยู่ที่ 16,000-17,000 ราย และบางวันก็ไปถึง 18,000 ราย ถือว่ายังเป็นตัวเลขที่สูงอยู่มาก

มาผ่อนคลายเสียอย่างนี้ เดี๋ยวก็เหมือนสหรัฐฯ เหมือนยุโรป หลายๆ ประเทศหรอกที่พอผ่อนแล้วตัวเลขติดเชื้อใหม่ก็พุ่งกระฉูดทันที และหลายๆ ประเทศยอดเสียชีวิตก็เพิ่มสูงด้วย เพราะกลายเป็นว่าคนติดเชื้อรอบใหม่คือผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเสียเป็นส่วนใหญ่ พอเป็นเข้าก็มีอาการหนัก และสำหรับผู้ที่มีภาวะเสี่ยงประจำตัวอยู่ ก็มักจะเสียชีวิต

ท่านจึงเตือนว่า ขออย่าได้ประมาท ขออย่าได้หลงผิดคิดว่าทุกอย่าง มันดีขึ้นแล้ว ฉันจะกลับไปลั้ลลาได้เหมือนเดิม

ขณะเดียวกัน ท่านก็ขอให้เร่งนำเข้าวัคซีนและเร่งฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่ ซึ่งช่วงนี้เริ่มมีข่าวดีว่าวัคซีนที่เราสั่งไว้กำลังทยอยเข้ามาเป็นลอตๆ ยิ่งในเดือนหน้าก็จะยิ่งเข้ามามากขึ้น

ขอให้มีวัคซีนเข้ามาเถอะครับ ประสิทธิภาพในการฉีดของบุคลากรทางการแพทย์ของเราเยี่ยมอยู่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ยอดฉีดทั้งประเทศสูงถึง 915,738 โดส หรือเฉียดๆ ล้านเป็นสถิติใหม่เลยทีเดียว

ผมสนับสนุนความเห็นคุณหมอในประเด็นนี้เต็มที่ วัคซีนอะไรมาก็ขอให้ฉีดเถิด…รวมทั้ง ซิโนแวค ซึ่งแม้ประสิทธิภาพในด้านป้องกันการติดเชื้อจะแพ้บางยี่ห้อก็จริง แต่ประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยหนักและการตายเกิน 90 เปอร์เซ็นต์ไม่แพ้วัคซีนเทพใดๆ ทั้งสิ้น

ได้อะไรมาก็ขอให้ฉีดไว้ก่อนนะครับพี่น้อง… โปรดอย่ารอวัคซีน “เทพ” เด็ดขาด เพราะกว่า “เทพ” จะเสด็จมาอาจจะช้าเกินไป

สรุป…ขอบคุณ ศบค.ครับที่ช่วยผ่อนคลายให้บ้าง เทียบกับคดีดัง หน้า 1 วันนี้ ก็คือท่านตัดสินใจเจาะรูถุงพลาสติกดำที่คลุมหัว 29 จังหวัดสีแดง รวมแล้วหลายๆ รูช่วยต่อลมหายใจด้านเศรษฐกิจได้เยอะ

แต่ประชาชนก็ไม่ควรชะล่าใจและยังจะต้อง “ยกการ์ดสูง” กันต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นอย่างแท้จริง…ประมาทไม่ได้เลยครับ อย่างที่คุณหมอหลายๆ ท่านเตือนไว้.

“ซูม”

ข่าว, โควิด 19, ล็อกดาวน์, ผ่อนคลาย, วัคซีน, ร้านอาหาร, ร้านนวด, ซูมซอกแซก, คลายล็อก