“พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ” ประวัติศาสตร์ “เหรียญทอง” กีฬาเทควันโดในกีฬาโอลิมปิก

ทีมงานซอกแซกขอบันทึกไว้หน่อยว่าเมื่อเวลา 2 ทุ่มของคืนวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 นักกีฬาเทควันโดหญิงไทย “พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ” ได้สร้างประวัติศาสตร์พิชิต “เหรียญทอง” กีฬาเทควันโด รุ่น น้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม ในการแข่งขัน “โอลิมปิก โตเกียว 2020″ สำเร็จเป็นเหรียญแรกในประวัติศาสตร์ของกีฬาเทควันโดในกีฬาโอลิมปิก

ข่าว, โอลิมปิก, เทควันโด, เหรียญทอง, โตเกียว, น้องเทนนิส, พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ, โค้ชเช, ซูมซอกแซก

“พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ” หรือ “น้องเทนนิส” อายุ 23 ปี จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าของเหรียญทองแดง ที่โอลิมปิก ครั้งที่แล้วที่กรุงริโอเดอจาเนโร เมื่อปี 2016 และอีก 27 แชมป์ กับ 1 เหรียญทองแดงโอลิมปิก, 2 แชมป์โลก, 2 แชมป์รายการแกรนด์แสลม, 6 แชมป์ เวิลด์กรังปรีซ์, 10 แชมป์ รายการโอเพ่น, 2 แชมป์ ม.โลก, 1 แชมป์เอเชียนเกมส์, 2 แชมป์เอเชีย และ 2 แชมป์ซีเกมส์

การแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในครั้งนี้ เธอมาด้วยฝีมือและความพร้อมของร่างกายแบบขั้นสุด และยังเป็นเต็ง 1 ในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม

ข่าว, โอลิมปิก, เทควันโด, เหรียญทอง, โตเกียว, น้องเทนนิส, พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ, โค้ชเช, ซูมซอกแซก

ซึ่งการแข่งขันเมื่อวันที่ 24 นั้นเป็นการแข่งขันแบบวันเดียวจบ

โดยการแข่งรอบแรก พบกับ อาบิแชค เซมเบิร์ก จาก อิสราเอล ผลปรากฏว่าแมตช์นี้ได้แข่งกันแค่ 2 ยก เมื่อ “เทนนิส” โชว์ฟอร์มดุไล่เตะคู่แข่งอยู่แทบจะฝ่ายเดียว ก่อนจะเอาชนะไป 29-5 ทำให้ไม่ต้องแข่งต่อในยกที่ 3 เนื่องจากเป็นการชนะแบบเอาท์สกอร์ หรือคะแนนห่างมากกว่า 20 คะแนน

รอบ 8 คนสุดท้าย รอบก่อนรองชนะเลิศ นักเทควันโด้สาวไทยเข้าไปพบกับ เจือง ถิ คิม ตึน จากเวียดนาม เวลา 12.00 น. ชนะ 20-11 แต้ม

รอบรองชนะเลิศ เผชิญหน้ากับ มิยู ยามาดะ จากเจ้าภาพญี่ปุ่นเอาชนะ  34-12 แต้ม

รอบชิงชนะเลิศ ลงชิงดำกับ อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส จอมเตะสาวชาวสเปนวัยเพียงแค่ 17 ปีเท่านั้น และเป็นการแข่งที่สูสีกันมากผลัดกันนำผลัดกันตาม จนถึงในช่วง 30 วินาทีสุดท้าย ที่น้องเทนนิสถูกนำไป 9-10 คะแนน แต่เธอก็นิ่งและมีสมาธิป้องกัน พยายามหาจังหวะทำคะแนนจนกระทั่งเหลือเวลาอีกเพียงแค่ 5 วินาที เธอก็ใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีเตะเข้าลำตัว อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส พลิกกลับมาชนะ 11-10 ไปแบบสุดดราม่า คว้าเหรียญทองแรกให้ทัพนักกีฬาไทย และเป็นเหรียญประวัติศาสตร์เหรียญแรกของกีฬาเทควันโด

ข่าว, โอลิมปิก, เทควันโด, เหรียญทอง, โตเกียว, น้องเทนนิส, พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ, โค้ชเช, ซูมซอกแซก

อีกคนหนึ่งในความสำเร็จครั้งนี้ต้องยกให้ “โค้ชเช” เช ยอง ซอก ที่รอคอยเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรกนี้มาถึง 19 ปี นับตั้งแต่เขามาคุมทีมชาติไทยเมื่อปี 2002 เขายกระดับทีมเทควันโดไทย ให้เป็นทีมระดับโลก มีนักกีฬาไทยไปคว้าแชมป์ในรายการต่างๆ มากมายทั่วโลก

ผลงานของ “โค้ชเช” ในโอลิมปิกคือ : 1 ทอง 2 เงิน  3 ทองแดง

  • เยาวภา บุรพลชัย เหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ 2004
  • บุตรี เผือดผ่อง เหรียญเงิน โอลิมปิกเกมส์ 2008
  • ชนาธิป ซ้อนขำ เหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ 2012
  • เทวินทร์ หาญปราบ เหรียญเงิน โอลิมปิกเกมส์ 2016
  • พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ 2016
  • พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2020

บอกเลยว่าเมื่อคืนนี้ลุ้นแบบไม่กระพริบตา และหัวใจเกือบวาย ยิ่งตอนที่น้องเทนนิสเตะเข้าลำตัวใน 5 วินาทีสุดท้าย ทีมงานซอกแซกทั้งหมดก็เฮกันลั่นบ้าน

ข่าว, โอลิมปิก, เทควันโด, เหรียญทอง, โตเกียว, น้องเทนนิส, พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ, โค้ชเช, ซูมซอกแซก

ในช่วงพิธีการรับเหรียญนั้น การที่ได้ฟังเพลงชาติไทยในต่างแดน โดยเฉพาะในกีฬาโอลิมปิกแล้ว ก็เรียกน้ำตาแห่งความดีใจและความภาคภูมิใจในความเป็นไทยของทีมงานด้วยเช่นกัน

ทีมงานซอกแซกก็ขอแสดงความยินดีกับทีมงานสมาคมเทควันโด และนักกีฬาทุกคนด้วยนะครับ