ปฏิบัติการ “ไทยรัฐ” ฝ่าวิกฤติ ยังเดินหน้าเพื่อ “ประชาชน”

ดังที่ท่านผู้อ่านและท่านผู้ชมที่เป็นแฟนๆของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ, ไทยรัฐออนไลน์ และไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ทราบกันดีอยู่แล้วว่า พวกเราชาวไทยรัฐกรุ๊ปได้จัดทำโครงการ “ปฏิบัติการไทยรัฐฝ่าวิกฤติโควิด–19 ตรวจหาเชื้อ” ขึ้น เพื่อสนับสนุนการตรวจเชิงรุกของภาครัฐ มาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

ร่วมมือกับพันธมิตร 34 องค์กรและบุคคลจัดหาซื้อชุดตรวจแบบรวดเร็ว “Rapid Antigen Test Kit” ซึ่งเราตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะส่งมอบให้แก่ภาครัฐขั้นต่ำ 100,000 ชุดในเบื้องต้น และจะพยายาม เพิ่มให้ถึง 150,000 ชุด ถ้าเป็นไปได้

ต่อมาด้วยความร่วมมืออย่างแข็งขันของพันธมิตร และยังมีท่านผู้อ่านใจบุญส่งเงินบริจาคมาสมทบเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง เราก็สามารถจัดซื้อชุดตรวจลอตแรกจำนวน 50,000 ชุด

ส่งมอบให้แก่สำนักอนามัยกรุงเทพฯ 40,000 ชุด และสำนักงานหลักประกัน สุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. 10,000 ชุด ไปเมื่อวันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคมที่แล้ว

ซึ่งสำนักอนามัยกรุงเทพฯ ก็ได้กระจายต่อไปยังศูนย์ฯต่างๆ ของ กทม. เพื่อนำไปใช้ในการตรวจหาโควิด-19 ร่วมกับเครื่องมือตรวจที่ กทม.มีอยู่เดิมโดยไม่ชักช้า

ในขณะที่ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ก็จะนำชุดตรวจที่ได้รับมอบลอตแรกไปสนับสนุนการตรวจ ที่ลานจอดรถ B ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ และที่สถาบันธัญญารักษ์ แห่งละ 5,000 ชุดต่อไป

ผมเองเท่าที่ติดตามการรายงานข่าวของน้องๆ ในช่วงที่ผ่านมา อ่านแล้วก็ชื่นใจครับ ที่ทั้ง 2 หน่วยงานต่างก็นำไปใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในทันทีทันควัน เพื่อคัดแยกผู้ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อออกจากกัน

ใครไม่ติดก็โล่งใจไป ส่วนคนที่ติดเชื้อ เขาก็จะนำเข้าสู่กระบวนการรักษาว่ากันไปตามขั้นตอนต่างๆ

ซึ่งก็แน่นอน ขณะนี้โรงพยาบาลต่างๆ ก็อยู่ในภาวะเตียงเต็ม หรือใกล้เต็มเป็นส่วนมาก…ในการรักษาจึงต้องแบ่งเป็นขั้นๆ อย่างที่เราทราบ

แต่ประโยชน์ของการตรวจได้เร็วและรู้ผลเร็วก็คือ เราสามารถที่จะแยกตัวผู้ติดเชื้อออกมาได้ทันที และไม่กลายเป็นผู้แพร่เชื้อต่อ…อันจะช่วยตัดตอนการแพร่ระบาดได้อย่างมีนัยสำคัญ

น้องๆ ผู้สื่อข่าวเล่าให้ผมฟังว่า เท่าที่ไปสังเกตการณ์ตรวจโรคโควิดที่บริเวณลานจอดรถ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติถนนแจ้งวัฒนะเมื่อ 2 วันก่อน พบว่ามีผู้มาตรวจวันละหลายพันราย เนืองแน่นไปหมด

ชุดตรวจแรพิดเทสต์ที่ไทยรัฐกรุ๊ปและพันธมิตรมอบให้แก่ สปสช. มีบทบาทอย่างยิ่งในการสนับสนุนการตรวจที่นี่ ทำให้สามารถเพิ่มจำนวนผู้เข้ารับบริการการตรวจได้มากขึ้นในแต่ละวัน

ท่านรองเลขาธิการ สปสช. ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ กล่าวกับน้องๆ นักข่าวของเราว่า การสนับสนุนของไทยรัฐกรุ๊ปและพันธมิตร ทำให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจได้มากขึ้น โดยเฉพาะในวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้มาตรวจแน่นเป็นประวัติการณ์

ในส่วนของสำนักอนามัยกรุงเทพมหานครที่ได้รับลอตแรกไป 40,000 ชุด และกระจายไปตามศูนย์ฯต่างๆ อย่างทั่วถึงนั้น ได้รับแจ้งจากท่าน ผอ.สำนัก พญ. ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ว่า ศูนย์บริการสาธารณสุขฯ หลายแห่งได้นำไปใช้งานแล้ว

ผลการตรวจเป็นที่น่าพอใจใช้งานได้รวดเร็วทราบผลภายใน 30 นาที ซึ่งทาง กทม.ก็จะนำไปใช้ร่วมกับเครื่องมือตรวจตามปกติที่มีอยู่กระจายไปตามชุมชนต่างๆ คาดว่าจะสามารถตรวจได้วันละ 3,000-3,500 คน ตลอดระยะเวลาดำเนินการอีก 10 วันข้างหน้า

เราจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปนะครับ ช่วยกันคนละมือคนละไม้ ในการทำสงครามกับโควิด-19 อันหนักหนาสาหัสครั้งนี้จนกว่าจะได้รับชัยชนะในที่สุด และเมื่อวานนี้ก็ได้มีการส่งมอบลอตที่ 2 อีก 50,000 ชุด รวมเป็น 100,000 ชุด ตามเป้าหมายขั้นต้น

ท่านผู้อ่านสามารถเข้าร่วมโครงการกับเราได้ด้วยการบริจาคผ่านมาที่ บัญชีกระแสรายวัน : ไทยรัฐร่วมฝ่าวิกฤติโควิด-19 เลขบัญชี : 196-3-06656-6, ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สาขาถนนวิภาวดีรังสิต ได้ตั้งแต่บัดนี้

ป.ล. ด่วนมาก! ผมได้รับข่าวจากผู้บริหารไทยรัฐ คุณ จิตสุภา วัชรพล ว่า ล่าสุดเราได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรอีก 4 องค์กรและประชาชนที่ร่วมบริจาคมาด้วยอีกจำนวนหนึ่งสามารถจัดซื้อได้ตามเป้าหมายขั้นที่สองรวม 150,000 ชุดแล้วครับ…ซึ่งจะได้ส่งมอบให้แก่ 2 หน่วยงานต่อไป… ขอขอบคุณพันธมิตรและท่านผู้มีจิตกุศลไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งหนึ่งนะครับ.

“ซูม”

ข่าว, ไทยรัฐ, โควิด 19, ชุดตรวจ, ซูมซอกแซก, Rapid Antigen Test Kit