เฝ้าจอรอดู “โตเกียวโอลิมปิก”+ ฉีดวัคซีน “สว.75+” โค้งท้าย

วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม 2564 ยังอยู่ในช่วงเวลา “ล็อกดาวน์” ตามประกาศของรัฐบาล โดยให้มีการควบคุม “สูงสุด” ในจังหวัดสีแดงเข้ม นำโดย กทม. และอีก 9 จังหวัด ดังที่ทราบกันดีอยู่แล้ว รายการ “เสาร์สารพัน” ซักซ้อมชวนท่านผู้อ่านหาความสุขอยู่กับบ้านมาหลายวันแล้ว

ขออนุญาตเชิญชวนต่อเพื่อช่วยกัน “หยุดเชื้อ” ที่พุ่งพรวดมโหฬารใกล้จะถึงวันละ 10,000 ราย ขณะนี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด …จะแนะนำให้ออกจากบ้านก็เฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น ดังเช่นรายการแรกที่จะเอ่ยถึงต่อไปนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์จากกรมการแพทย์ ส่งมาตั้งแต่ปลายเดือนก่อนไม่แน่ใจว่าลงไปแล้วหรือยัง…หากลงแล้วก็ถือเสียว่าลงซ้ำเพื่อย้ำเตือนก็แล้วกัน ว่าโครงการฉีดวัคซีนแก่ผู้สูงอายุวัย 75 ปีอัป ณ ศูนย์ฉีดวัคซีน สถานีกลางบางซื่อ ที่เปิดฉีดมาตั้งแต่ 30 มิ.ย. นั้นเหลืออีกแค่ 2 วัน คือวันนี้ (เสาร์ 17 ก.ค.) และพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 18 ก.ค.) เท่านั้น ขอเชิญผู้อาวุโสตามเกณฑ์ที่กำหนด แวะไปรับการฉีดแบบ On-site ไม่ต้องจองล่วงหน้า ได้ตั้งแต่เวลา 09.30-18.00 น. เข้าทางประตู 1 นะครับ จะมีจิตอาสาเตรียมให้การต้อนรับ และอำนวยความสะดวกต่างๆ รออยู่

สำหรับพี่น้องประชาชนทั่วไปที่มีคิวนัดฉีดตามห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาลต่างๆ หรือสถานที่ที่ฉีดเฉพาะต่างๆ…อย่าลืมดูคิวนัดด้วย หากโชคดีไม่ถูกเทหรือเลื่อนไปก่อน (เพราะนโยบายการฉีดที่ยังเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา และล่าสุดมีการใช้สูตร “ค็อกเทล” ฉีดไขว้ยี่ห้อ ทำให้มีการประกาศเลื่อนในหลายๆโรงพยาบาล) โปรดรีบไปตามนัดเลย ศูนย์การค้าแม้จะปิดกิจกรรมเป็นส่วนใหญ่ แต่ที่แน่ๆ ซุปเปอร์มาร์เกต, ธนาคาร ฯลฯ และ สถานที่ฉีดวัคซีน ยังเปิดอยู่จ้า…แต่ก็ถึง 20.00 น. หรือ 2 ทุ่มเท่านั้น และสถานที่ฉีดวัคซีนน่าจะปิดก่อนโปรดดูเวลานัดอีกทีก็แล้วกัน

จากนี้ไปเป็นความสุขในบ้านล้วนๆ เริ่มจากชวนเที่ยว พิพิธภัณฑ์ออนไลน์ ด้วยปลายนิ้วกับเครื่องคอมพ์ของเรา…เริ่มจาก มิวเซียมสยาม กับนิทรรศการถาวรชุด “ถอดรหัสไทย” ที่ยังแสดงอยู่ ขอเชิญคลิกเข้า www.museumsiam.org ได้เลย…ตามด้วย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ที่หลายท่านอาจเคยไปดูของจริงมาแล้ว ลองแวะไปเยี่ยมชมทาง ออนไลน์บ้าง อาจได้อารมณ์ไปอีกแบบ…คลิกเลยที่ www.finearts.go.th และอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ของ อพวช. เข้าไปที่ www.nsm.or.th มีของดีๆ ให้ดูเยอะมาก

สัปดาห์ที่แล้วชมรม “คนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ทั้งหลายแฮปปี้มากกับการถ่ายทอดสดฟุตบอลคู่ชิงชนะเลิศ ทั้ง “โคปาอเมริกา” และ “ยูโร 2020”…สัปดาห์ที่จะถึงนี้ก็เตรียมตัวแฮปปี้กับการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่ย้ายมาแข่งปี 2021 เช่นกัน ต่อเลย เพราะ “โตเกียวโอลิมปิก 2020” จะเริ่มตั้งแต่ศุกร์ที่ 23 ก.ค.ไปถึง 8 ส.ค. โดยเฉพาะพิธีเปิดจะเริ่มเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 22.00 น. วันที่ 23 ก.ค. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งจะมีการปฏิบัติตามกฎรักษาระยะห่างป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด จะออกมาประทับใจแค่ไหน? สวยงามหรือไม่ เพียงไร? คงต้องติดตามดูกัน สำหรับช่องทีวีถ่ายทอดสดครั้งนี้จะมี NBT ช่อง 2, ThaiPBS ช่อง 3, NEWS ช่อง 18, ทรูโฟร์ยู ช่อง 24, GMMTV ช่อง 25 และ PPTV HD ช่อง 36 รวม 6 ช่องครับ

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ เราแวะไปเข้าที่ www.b2s.co.th ของร้านหนังสือใหญ่ B2S กันบ้าง…นอกจากจะขายสารพัดสินค้า อาทิ เครื่องเขียน สมุด ดินสอ, ของใช้สำนักงาน, ของตกแต่งบ้าน ฯลฯ แล้ว “หนังสือ” ยังคงเป็นสินค้าหลักของห้างเปิดขายหนังสือให้แก่ทุกสำนักพิมพ์ ทั้งจากต่างประเทศและไทยเราเอง…ขอยกตัวอย่างดังนี้…เริ่มจาก “วิธีพูดให้คนชอบคุณใน 1 นาที” โดย เฌอมาณย์ รัตนพงศ์ตระกูล นักพูดเจ้าของเพจที่มีคนตามกว่า 200,000 คน จากสำนักพิมพ์ อมรินทร์ฮาวทู, ตามด้วย “โชคดีที่…ได้อ่าน” โดย “น้าเน็ก” เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ถอดคำมาจากรายการ “อย่าหาว่าน้าสอน” ในช่อง NaNake555 ทางยูทูบ…ต่อไป “ดาบพิฆาตอสูร” เล่ม 22 ฉบับพิเศษโดย Koyoharu Gotouge ตอน “โชคชะตาเวียนมาบรรจบ” จากสยามอินเตอร์คอมิกส์ หนังสือขายดีแห่งปี 2563 และน่าจะปีนี้ด้วย…อีกเล่ม โจนาธาน ลิฟวิง-สตัน นางนวล ของ ริชาร์ด บาค นวนิยายสุดคลาสสิกแปลมาแล้วหลายสำนวนตั้งแต่ปรมาจารย์ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช, ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ และ ฯลฯ เล่มนี้ฝีมือ ปัณณวีร์…ใครยังไม่มีหรือมีแล้วแต่อยากได้อีกเล่มไปเทียบเคียง ติดต่อหาซื้อกันได้.

“ซูม”

ข่าว, โควิด 19, โตเกียวโอลิมปิก 2020, ฉีดวัคซีน, พิพิธภัณฑ์ออนไลน์, ซูมซอกแซก