“ซิโนฟาร์ม” มาตามนัด คนไทยได้ฉีด…“25 มิ.ย.”

เมื่อวานนี้ผมเขียนถึงความกล้าหาญชาญชัยของรัฐบาลฮังการี โดยท่านนายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บาน ที่อนุมัติให้แฟนบอลชาวฮังการีเข้าดูชมการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 ที่เลื่อนมาเตะในปีนี้ ที่สนามปุซกาซ ได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ของที่นั่งทั้งหมด

โดยมีข้อแม้ว่าสำหรับแฟนๆ ชาวฮังการี จะต้องผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้วแบบครบโดส และต้องแสดงใบรับรองก่อนเข้าสนาม…ในขณะที่กองเชียร์ที่มาจากต่างประเทศ นอกจากจะโชว์วัคซีนพาสปอร์ตแล้ว ต้องมีใบรับรองตรวจโควิด-19 ล่าสุด ว่ามีผลเป็นลบแถมมาด้วย

เป็นเหตุให้แฟนๆ เข้าไปเชียร์ทีมชาติฮังการีแบบแน่นเอี้ยด ในนัดฮังการีเสมอกับฝรั่งเศส 1-1 อย่างสุดมัน เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว

รัฐบาลฮังการีโดยการนำของนายกฯ ออร์บาน เร่งฉีดวัคซีนมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เพราะรู้ตัวอยู่แล้วว่าจะต้องเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรอบแรก 3 นัด และรอบตัดเชือก 16 ทีมอีก 1 นัด

ท่านจึงอยากให้แฟนบอลของท่านเข้าไปตักตวงความสุขในสนามได้อย่างเต็มที่ ซึ่งก็ปรากฏว่าในนัดแรกที่ฮังการีเตะกับโปรตุเกส แชมป์ยูโรล่าสุดแล้วแพ้ไป 0-3 นั้น ก็มีแฟนๆ เข้าดูถึง 55,662 คน น้อยกว่าวันเจอฝรั่งเศสเพียงนิดเดียว

แต่ภาพออกมาเท่าที่ปรากฏแก่สายตาแฟนบอลทั่วโลกก็คือ เต็มทุกที่นั่ง เพราะมีว่างบ้างเล็กน้อย ตามมุมไกลๆ เท่านั้น จึงได้เกิดคำถามตั้งแต่นัดแรกแล้วว่า ฮังการีกินดีหมีดีเสืออะไรมาถึงหาญกล้าให้คนเข้าดูในสนาม 100 เปอร์เซ็นต์ ในยุคโควิด-19 อาละวาด

ในที่สุดก็ได้คำตอบอย่างที่ผมเขียนไว้เมื่อวานนี้ว่า เพราะเขาฉีดวัคซีนไปมากพอสมควรเกินร้อยละ 50 ของประชากรทั้งประเทศแล้วนั่นเอง

ส่งผลให้ยอดติดเชื้อใหม่ลดลงอย่างฮวบฮาบ เหลือแค่หลักวันละหลักร้อยเศษๆ เท่านั้น ในช่วงหลังๆ และยอดเสียชีวิตก็น้อยมาก วันละเป็นหลักสิบรายเท่านั้นเอง

ที่ผมตัดสินใจหยิบเรื่องนี้มาเขียนต่อในวันนี้ก็เพราะวัคซีนที่ฮังการีฉีดเป็นส่วนใหญ่นั้น กำลังเป็นข่าวหน้า 1 ในบ้านเราอยู่พอดี

นั่นก็คือ วัคซีนยี่ห้อ “ซิโนฟาร์ม” จากจีน ที่เพิ่งเดินทางมาถึงเมืองไทยเราเมื่อวันอาทิตย์ รวมทั้งสิ้น 1 ล้านโดส โดยการดำเนินการของ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งเมื่อผ่านการตรวจสอบแล้วก็จะแจกจ่ายไปยังองค์กรต่างๆที่สั่งไว้ทั่วประเทศ

พี่น้องประชาชนที่จับจองจะฉีดวัคซีนยี่ห้อนี้จะได้สบายใจว่า…วัคซีนทางเลือกของท่านไม่ใช่ธรรมดาๆ เชียวนะครับ…เป็นวัคซีนหลักของประเทศฮังการี ที่ฉีดให้ประชาชนของเขาแล้วเกิดภูมิคุ้มกัน จนผู้คนติดเชื้อน้อยลง เสียชีวิตน้อยลงจนเขา “กล้า” ให้คนของเขาเข้าไปดูฟุตบอลยูโรในสนามปุซกาซของเขาได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ที่ว่า

ฮังการีได้แสดงความเชื่อมั่นในวัคซีนจีนมาตั้งแต่ต้นและประกาศซื้อ ซิโนฟาร์ม กับ สปุตนิกวี ของรัสเซียมาฉีดก่อนยี่ห้ออื่นใดทั้งสิ้น…และถือเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ยอมรับวัคซีนจีนและรัสเซียว่างั้นเถิด

เข้าใจว่า เขาใช้ของจีนแล้วคงติดใจจึงทำสัญญาระยะยาวกับ ซิโนฟาร์ม ต่อไปอีก โดยจะมีการสร้างโรงงานมูลค่ากว่า 190 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อผลิตวัคซีนยี่ห้อนี้ในประเทศของเขาด้วยเลย…คงจะคล้ายๆ กับที่ แอสตราเซเนกา มอบหมายให้บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ของไทยเราผลิตวัคซีนสัญชาติอังกฤษในประเทศไทยนี่แหละครับ

ฮังการีจะใช้สนามปุซกาซเป็นที่แข่งขันฟุตบอลยูโรอีก 2 นัด คือ รอบแรกของกลุ่มเอฟในช่วงตี 2 เช้าวันใหม่พฤหัสฯ 24 มิ.ย. ระหว่าง โปรตุเกส กับ ฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นศึก 5 ดาว และต่างก็ต้องการชัยชนะทั้งคู่…คาดว่าคนดูหากไม่เต็มสนามก็น่าจะเกือบเต็มอีกเช่นเคย เพราะเป็นคู่บอลที่สูสีที่สุด

ในคืนเดียวกัน และเวลาเดียวกันนี้ ทีม ฮังการี ต้องเดินทางไปแข่งกับ เยอรมนี ที่สนามอัลลิอันทซ์ เมืองมิวนิก ตามโปรแกรมที่จัดไว้ล่วงหน้า…ยังเสียดายถ้าได้แข่งในบ้านตัวเองละก็รับรองสนามแตกอีกครั้งแน่นอน เพราะนัดที่แล้วนักเตะฮังการีเล่นได้อย่างสะใจแฟนๆ เจ้าถิ่น

อย่างไรก็ตาม สนามปุซกาซจะยังเหลือการแข่งขันอีก 1 ครั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 27 มิ.ย. สำหรับรอบน็อกเอาต์ 16 ทีม…จะเป็นทีมไหนมาเจอกันคงต้องลุ้นอีกวัน 2 วันถึงจะรู้

ครับ! ก็เป็นเรื่องราวอันสืบเนื่องมาจากความดังของวัคซีน ซิโนฟาร์ม ในฟุตบอลยูโร…ซึ่งผมขอนำมาเล่าเพิ่มเติม เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับท่านที่จะได้รับการฉีดทั่วประเทศในวันศุกร์ 25 มิถุนายนนี้

ขอให้ฉีดอย่างมีความสุขนะครับทุกๆ ท่านที่จองไว้.

“ซูม”

ข่าว,​ โควิด19, ฉีด, วัคซีน, ซิโนฟาร์ม, ฟุตบอลยูโร, แอสตราเซเนกา, ฮังการี, ซูมซอกแซก