เผยเหตุ “ฮังการี” ช่างกล้า ปล่อยคนดู “ยูโร” เต็มสนาม

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา ผมนั่งดูฟุตบอลยูโร รอบแรก กลุ่มเอฟ ระหว่างทีมชาติฝรั่งเศสแชมป์โลกล่าสุดกับทีมชาติฮังการีเจ้าถิ่นด้วยความ “มันส์ส์ส์” ที่คงต้องเติม “ส.เสือ” หลายๆตัว เพื่อย้ำว่า ฟุตบอลคู่นี้มันส์จริงๆ…มันส์ที่สุดในรอบ 1 ปีเศษๆ ที่นั่งดูฟุตบอลอยู่หน้าจอทีวีว่างั้นเถอะ

ผลออกมาเสมอกัน 1-1 โดยทีมเจ้าบ้าน ฮังการี ซึ่งมีดารานักเตะที่คนไทยรู้จักไม่กี่คนยิงประตูนำไปก่อน…ก่อนหมดครึ่งแรก…ในขณะที่นักเตะตราไก่ ฝรั่งเศส ซึ่งเต็มไปด้วยอภิมหาดาราค่าตัวแพง…มายิงประตูเสมอได้ในครึ่งหลัง

แต่ความสนุกและความมันส์ที่ผมชูนิ้วโป้งให้ว่า สนุกที่สุดในรอบปีเศษๆ มิใช่จะอยู่เพียงเกมที่สูสีเท่านั้น กลับอยู่ที่รัฐบาลฮังการีเขาปล่อยให้คนดูเข้าไปดูและเชียร์แบบชนิดเกือบเต็มสนามเสียมากกว่า…ข่าวล่าสุดเปิดเผยว่า มีคนดูนัดนี้ในสนามทั้งสิ้น 55,996 คน จากความจุของสนามประมาณ 60,000 คน

ทำให้เสียงเฮเสียงฮาและเสียงโห่…กลับมาดังกึกก้องสนามฟุตบอลอีกครั้ง โดยไม่ต้องเปิด “ซาวนด์” ช่วย โดยเฉพาะลูกแรกที่ฮังการียิงประตูได้ก่อนนั้น…สนามฟุตบอลที่ชื่อว่าสนาม “ปุซกาซ” แห่งเมืองบูดาเปสต์ (ที่ตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่ แฟแรนตส์ ปุซกาซ นักเตะในตำนานของฮังการี) แทบจะถล่มทลายด้วยเสียงไชโยโห่ร้องระคนการกระโดดโลดเต้นอย่างดีใจสุดๆของแฟนบอลเจ้าถิ่น

นี่คือบรรยากาศของกีฬาฟุตบอลของแท้…นัดสำคัญคนดูต้องเต็มสนาม เสียงเชียร์ต้องกึกก้อง และเวลาทีมรักทำประตูได้สนามจะต้องสั่นสะเทือนแบบที่เราเห็นและได้ยินจากสนามปุซกาซ เมื่อคืนวันเสาร์

นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดหนัก ตั้งแต่ปีที่แล้ว ฟุตบอลและเกมกีฬาทุกประเภทกร่อยลงถนัดใจ เพราะมาตรการป้องกันการระบาดอันเข้มงวดของฝ่ายสาธารณสุขในทุกประเทศทั่วโลก

แม้แต่ฟุตบอล พรีเมียร์ลีก ที่เคยสนุกที่สุด…ก็จืดชืดลงไปกว่าครึ่ง เพราะขาดเสียงเฮเสียงฮา ซึ่งเป็นผงชูรสที่สำคัญยิ่งของกีฬาทุกประเภท

คำถามก็คือ ฮังการี ทำเช่นนี้ได้อย่างไร? อะไรที่อยู่เบื้องหลังความกล้าหาญของชาตินี้ อย่าลืมว่าในฟุตบอลยูโรครั้งนี้โควิด-19 ก็ยังระบาดอยู่และทุกชาติที่เป็นเจ้าภาพแข่งขันรอบแรกต่างก็ยังจำกัดจำนวนคนดูอยู่…เช่น ลอนดอนยอมให้มีคนดู 25 เปอร์เซ็นต์ของสนามและหลายๆ เมืองก็ใช้อัตราส่วน 25-45 เปอร์เซ็นต์เป็นส่วนใหญ่ เช่น อัมสเตอร์ดัม, บูคาเรสต์, โคเปนเฮเกน, กลาสโกว์, โรม และ เซบีญา

อย่างเก่งสุดคือ 50 เปอร์เซ็นต์ ได้แก่ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก แต่ที่สนามปุซกาซ เมืองบูดาเปสต์ของฮังการีอาจหาญมาก…

รัฐบาลประกาศให้เข้าดูเต็มความจุ 100 เปอร์เซ็นต์เลย โดยมีเงื่อนไขว่า…ทุกคนจะต้องโชว์ใบรับรองว่าผ่านการฉีดวัคซีนมาครบโดสแล้วเท่านั้น

รวมทั้งจะต้องมีใบยืนยันผลการตรวจโควิด-19 ล่าสุดว่าเป็นลบด้วย…สำหรับกองเชียร์ที่มาจากต่างประเทศ ข่าวแจ้งด้วยว่านายกรัฐมนตรีฮังการี วิคเตอร์ ออร์บาน เป็นแฟนบอลตัวฉกาจและมองว่าโอกาสที่ประเทศของท่านจะเป็นเจ้าภาพมีไม่มากนักและคงอีกนานกว่าจะได้เป็นเจ้าภาพอีก

ท่านจึงมีความประสงค์ที่จะให้แฟนบอลชาวฮังการีมีความสุขที่สุดและเข้าไปดูในสนามมากที่สุดจึงเร่งฉีดวัคซีนมาโดยตลอดตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา ทำให้สถานการณ์การฉีดล่าสุดสูงถึง 55 เปอร์เซ็นต์ สำหรับประชากรทั้งหมดของฮังการี

อะไรไม่อะไร ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนจีน “ซิโนฟาร์ม” ซะด้วยซี ฮังการีมียอดติดเชื้อสะสม 807,428 ราย เป็นอันดับที่ 33 ของโลก และยอดเสียชีวิต 29,950 ราย แต่หลังจากเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมายอดติดเชื้อรายวันเหลือเพียงหลักร้อยเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม…ใช่ว่าทางฝั่งคุณหมอของฮังการีจะไม่เป็นห่วงนะครับ…คุณหมอใหญ่รายหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่าท่านเป็นห่วงมากที่รัฐบาลปล่อยให้คนดูเข้าไปเต็มสนามเช่นนี้…แต่ก็ทำใจถือเป็นกรณีศึกษาของประเทศไปด้วย…หลังบอลยูโรแล้วจะมีการประเมินผลทันที

หวังว่าจะไม่มีผลทางลบ…คือเกิดการแพร่เชื้อหนักหน่วงอีกระลอกนะครับ…ชาติอื่นๆ เขาจะได้เอาสูตรของฮังการี ซึ่งจะเรียกว่า “ฮังการีแซนด์บ็อกซ์” หรือเปล่าไม่ทราบ…ไปใช้บ้าง.

“ซูม”

ข่าว, ฟุตบอล. ยูโร, โควิด 19, ฮังการี, ฝรั่งเศส, วัคซีน, ซิโนฟาร์ม, ซูมซอกแซก