D-Day ฉีดวัคซีนวันนี้ คืน “รอยยิ้ม” สู่ประเทศไทย

วันนี้ 7 มิถุนายน 2564 เป็นวันที่ควรบันทึกไว้ในความทรงจำอีกวันหนึ่งสำหรับคนไทยในการทำสงครามสู้กับไวรัสร้ายโควิด-19 ที่ยืดเยื้อยาวนานมาเกือบปีครึ่งเห็นจะได้

เพราะจะเป็นวันฉีด “วัคซีน” แบบปูพรมพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศตามที่ได้นัดหมายไว้กับ แอปหมอพร้อม ของกระทรวงสาธารณสุข

ล่าสุด ท่านปลัดกระทรวง สธ.ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าได้จัดส่งวัคซีนไปให้แล้วทุกจังหวัดประมาณ 2 ล้านโดส มากบ้างน้อยบ้างตามสถานการณ์ล่าสุดของจังหวัดบวกกับจำนวนวัคซีนเท่าที่เรามี

ฉะนั้นยังไงๆ ได้ฉีดแน่นอนครับวันนี้…ส่วนวันอื่นๆ ก็จะทยอยส่งไปให้เรื่อยๆ ตลอดเดือนมิถุนายน

หากจะมีการเลื่อนนัดไปบ้างสำหรับบางท่านก็ขอได้โปรดทำใจและให้อภัยแก่ผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งทำงานหนักกันทุกๆ ฝ่ายด้วยก็แล้วกัน

ขอให้นึกถึงข้อเท็จจริงที่ว่าเรายังต้องพึ่งพาจมูกคนอื่นหายใจ เพราะยังไม่สามารถผลิตวัคซีนได้เอง และแม้จะเตรียมตัวจัดซื้อล่วงหน้าพอสมควร แต่ปัญหาอุปสรรคมันมากเหลือเกิน เพราะวัคซีนเป็นสินค้าขาดแคลน ใครๆ ก็อยากได้ จึงแย่งกันอุตลุด

เราได้มาฉีดเท่านี้…ภายในระยะเวลาอาจช้ากว่าเขาหน่อย แต่ก็ไม่ช้าจนเกินไปนัก และภายในปีนี้คงจะฉีดได้ครบตามเป้าทั่วประเทศ…ก็ถือว่าดีกว่าอีกหลายประเทศแล้วละครับ

เขียนถึงวัน “ดี-เดย์” ฉีดวัคซีนทั่วไทยวันนี้ก็นึกขึ้นมาได้…เมื่อวานนี้เองตื่นตาตื่นใจกับโฆษณาใหญ่ยักษ์เต็มหน้า 1 และหน้าสุดท้ายของไทยรัฐเซ็กชันแรก ฉบับประจำวันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายนที่ผมขออนุญาตนำมาเขียนถึงเพื่อให้เข้าบรรยากาศ

เป็นโฆษณาของ ไอศกรีมวอลล์ น่ะครับ ที่จะเข้าร่วมให้กำลังใจในวันสำคัญของพวกเราชาวไทยวันนี้ด้วย…โดยการแจกไอศกรีมวอลล์ ให้แก่ผู้ฉีดวัคซีนท่านละ 1 แท่ง ในสถานที่ฉีดต่างๆ ใน กทม.

แต่ที่ประทับใจผมมากก็คือ ถ้อยคำโฆษณาบนหน้า 1 ตัวอักษรสีขาวบนพื้นสีแดงนั่นแหละครับ อ่านแล้วก็อดไม่ได้ที่จะคัดลอกมาสู่กันอ่านต่ออีกหนในวันนี้

ที่เขาเขียนเป็นจดหมายไม่ยาวนักแต่ก็ไม่สั้นนัก มีใจความว่า

“ถึงประเทศไทยที่รัก…ยังจำได้ไหมว่าเธอเป็นที่รู้จักในนามของเมืองแห่งรอยยิ้ม แต่น่าเสียดายที่ในวันนี้รอยยิ้มนั้นดูจะเลือนหายไป”

“วอลล์อยากที่จะนำรอยยิ้มเหล่านั้นกลับมาอีกครั้งด้วยการช่วยให้ผู้คนพบเจอกับความสุขได้ในทุกๆ วัน ตั้งแต่แสงอาทิตย์ยามเช้า เสียงหัวเราะจากคนที่เรารัก พลังความสุขที่ส่งผ่านใบหน้าเปื้อนยิ้มของผู้คน”

“ไปจนถึงสิ่งดีๆ ช่วงเวลาดีๆ ที่แม้จะเล็กน้อยแต่ล้วนควรค่าที่จะเก็บมาเพาะความสุขให้โตขึ้นในใจเรา…เพราะมีเพียงแค่การเก็บเกี่ยวและแบ่งปันความสุขเท่านั้นที่จะทำให้ประเทศไทยกลับไปเป็นเมืองแห่งรอยยิ้มอีกครั้ง”

“มาเลือกที่จะมองทุกสิ่งในด้านที่ดี เลือกที่จะอยู่อย่างมีความหวัง เลือกที่จะมีความสุขไปด้วยกัน…(ลงท้าย)…ยิ้มหน่อยนะ…ด้วยรักและไอศกรีม จาก วอลล์ ตัวแทนความสุขของทุกคน”

ผมเห็นด้วยกับถ้อยคำโฆษณาชิ้นนี้เป็นอย่างยิ่งครับว่า ในช่วงหลังๆ “รอยยิ้ม” อันเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยและคนไทย…ค่อนข้างจะเลือนหายไป เพราะเรามีปัญหาโน่นนี่หลายๆ อย่างประดังประเดเข้ามา รวมทั้งล่าสุดก็คือ “โควิด-19” นี่แหละ

ถึงเวลาแล้วครับ ที่เราจะหันกลับมามองทุกสิ่งทุกอย่างในด้านดี เลือกที่จะอยู่อย่างมีความหวังและเลือกที่จะมีความสุขไปด้วยกัน…ดังที่โฆษณาชิ้นนี้ ขอร้องและมาร่วมแจกไอศกรีมให้แก่ผู้มาฉีดวัคซีนในวันนี้ด้วย

เสียดายอยู่หน่อยที่ไม่ได้แจกทั่วประเทศ…แต่ก็โอเคครับ…แค่แจก 1 ล้านแท่งใน กทม. นี่ก็ถือว่า “มีนํ้าใจ” ใหญ่หลวงแล้วละ

ขอให้วันนี้เป็นวัน “เริ่มต้น” สำหรับการเดินหน้าไปสู่ชัยชนะในการพิชิตโควิด-19 ของประเทศไทย และวันเริ่มต้นของการกลับคืนสู่ “รอยยิ้ม” ของคนไทยที่เคยประทับใจชาวโลกอีกครั้งหนึ่ง

อย่าลืมไปฉีดวัคซีนตามที่นัดไว้นะครับ…หรือถ้าใครเจอโรคเลื่อนก็ขอให้ปลอบใจตัวเองว่าไม่เป็นไร…ขอให้ยิ้มและรอต่อไป “หมอพร้อม” ยืนยันได้ฉีดแน่นอนครับ เพราะเตรียมวัคซีนไว้แล้วถึง 100 ล้านโดส เพียงแต่จะค่อยๆ ทยอยเข้ามาเท่านั้นเอง.

“ซูม”

ข่าว, โควิด 19, ฉีดวัคซีน, หมอพร้อม, รอยยิ้ม, ประเทศไทย, ซูมซอกแซก