ซอกแซก…“ออนไลน์” สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ 49

ซอกแซกสัปดาห์นี้ขอนำท่านผู้อ่านซอกแซกออนไลน์เที่ยวงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 49” กับ www.thaibookfair.com ดังที่เกริ่นไว้ในรายการ “เสาร์สารพัน” เมื่อวันวาน…ตามนโยบาย “อยู่บ้าน-หยุดเชื้อ-เพื่อตัวเอง” เพื่อหลบเลี่ยงการติดเชื้อและแพร่เชื้อระลอก 3 ของโควิด-19 ที่หัวหน้าทีมซอกแซกเชิญชวนไว้

ขาดตกบกพร่องประการใดโปรดอภัยให้ผู้อาวุโสด้วยก็แล้วกัน เพราะไม่ถนัดเรื่อง “ไฮเทค” เท่าใดนัก (ถนัดแต่เรื่อง โลว์เทค ว่างั้นเถอะ)

เอาละครับ! มาเริ่มต้นคลิกเข้าสู่ www.thaibookfair.com สถานที่จัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติออนไลน์ประจำปี 2564 กันเลย…แอ่นแอ๊น หน้าแรก มาแล้ว มีกรอบโฆษณาของสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่ประกาศลดแหลกแจกแถมบ้าง แจ้งรายชื่อหนังสือน่าอ่านบ้าง ค่อยๆ เลื่อนๆ มาให้เราเลือกคลิกเป็นระยะๆ ลองเข้าสำนักนี้ดูก่อนละกัน แซลมอนบุ๊คส์, บันบุ๊คส์ และ บันลือบุ๊คส์ ในเครือเดียวกัน…

เข้าปุ๊บก็เจอโฆษณาโดนใจเลย บอกว่าซื้อครบ 600 บาท ส่งฟรีทั้งร้านพร้อมกับรายชื่อหนังสือขายดี อาทิ “มนุษย์อารมณ์” หรือ The Emotional Man แปลโดย ณัฐวุฒิ เผ่าทวี, “เหตุเกิดจากความเหงา Theory of Loneliness” โดยคุณหมอ ปีย์ เชษฐ์โชติศักดิ์ และเล่มนี้ชอบชื่อเรื่องมาก “รู้อะไรไม่สู้รู้ DATA” จาก Andreas Weigend ไม่ได้บอกชื่อคนแปล ฯลฯ

จากนั้นเป็นรายชื่อหนังสือออกใหม่ น่าสนใจหลายเรื่อง อาทิ “THE PEOPLE” หรือ “เรื่องเล่าคนเปลี่ยนโลก”, “Family Comes First” หรือ “ด้วยรักและผุพัง” โดย นริศพงศ์ รักวัฒนานนท์ และนวนิยายย้อนยุค จากทศวรรษ 2480 เรื่อง “สาวไห้” จากปลายปากกาของ วิตต์ สุทธเสถียร นักเขียนสำนวนสวิงสวายผู้ล่วงลับไปนานแล้ว แต่สำนวนยังอยู่ในใจวัยรุ่นที่กลายเป็นวัยชราปัจจุบันหลายๆคน ฯลฯ

แค่สำนักพิมพ์แรกที่ลองคลิกเข้าไปดูก็ตื่นตาตื่นใจใช้เวลากว่า 10 นาที ชอบตรงรายชื่อหนังสือต่างๆ ที่เขาจะ “ย่อปก” มาให้ดูชมด้วยสวยละลานตาไปหมด

ส่วนวิธีสั่งซื้อสั่งจองเขาก็บอกไว้ด้วย ขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดนะครับ เพราะทุกสำนักพิมพ์ก็คงจะใช้วิธีเดียวกัน ท่านที่คุ้นกับการซื้อของออนไลน์อยู่แล้วคงจะรู้วิธีปฏิบัติเป็นอย่างดี ส่วนที่ยังไม่เคยช็อปออนไลน์ก็ลองอ่านรายละเอียดดูหน่อย…เรื่องจับจ่ายใช้สอยหัดง่ายอยู่แล้วครับ

ลองไปเข้าอีกสำนักพิมพ์กันดีกว่านี่เลย สำนักพิมพ์ “แจ่มใส” ขวัญใจวัยรุ่นที่เมื่อหลายปีก่อน หัวหน้าทีมซอกแซกไปพบเจอครั้งแรก ที่ศูนย์ การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในงานสัปดาห์หนังสือปีไหนจำไม่ได้ซะแล้ว เอาเป็น ว่าหลายปีมาแล้วก็แล้วกัน

จำได้แต่ว่าพอเห็นภาพหนุ่มสาวเข้าคิวครั้ง กระโน้นต้องร้องโอ้โฮ!ออกมาดังๆ เพราะยาวเหยียดย้วยไปย้วยมาอย่างเหลือเชื่อ …จนต้องกลับมาเขียนถึงผ่านคอลัมน์นี้ยาวกว่าสำนักพิมพ์อื่นๆ

วิธีเข้าค้นหาสำนักพิมพ์ต่างๆ ไม่ยากนัก ถ้าขี้เกียจรอโฆษณาที่ค่อยๆทยอยกันมาทีละกรอบก็ไปที่ด้านบนสุดของหน้า 1 ที่เขาพิมพ์คำว่า “สำนักพิมพ์” เอาไว้ ซึ่งพอคลิกปุ๊บก็จะมีตัวอักษรจาก A ถึง Z แทนชื่อย่อสำนักพิมพ์มารอเราอยู่…เราจะดูของ “แจ่มใส” ก็คลิกไปที่อักษร J ได้เลย…เอาละ…อักษร J เจอแล้วครับ

เปิดฉากหน้าแรกก็ประกาศรายชื่อหนังสือขายดีก่อนทันที ปรากฏว่า เป็นหนังสือแปลเสียเยอะเชียว เริ่มจาก “สุสานทรราช” ของ Rick Riordan จากภาษาอังกฤษ, “รัชทายาท บัญชา” จากภาษาจีน, “โปรแกรมลับรีเทิร์นรัก” เล่ม 3 จากภาษาจีนเช่นกัน, ตามมาด้วยหนังสือประเภทพัฒนาตนเอง “ทำน้อยแต่รวยมาก” หรือ The 4 Hour Workweek แปลโดย ตวงทอง สรประเสริฐ ฯลฯ นึกไม่ถึงว่า แจ่มใส ก็มีหนังสือแนวนี้ด้วยเหมือนกัน

คลิกไปดูนวนิยายไทยๆ ปรากฏว่า มีนวนิยายวัยรุ่นยุคใหม่ประเภทรักซาบซึ้งใจระหว่างคนเพศเดียวกันอยู่หลายเล่ม…เขาเรียกว่า นวนิยาย “วาย” หรือ Y…จำได้อยู่เล่มหนึ่ง “คุณที่ทำให้รัก” อยู่ในรายชื่อหนังสือใหม่ที่มีจำหน่ายในงานนี้เป็นครั้งแรก

ที่น่าเสียดายก็ตรงที่ดูจากหน้าจอออนไลน์แม้จะได้เห็นภาพสวยๆ หรือมีหน้าปกงามๆ ย่อมาให้เราดูอย่างเพลิดเพลิน แต่ก็ไม่เห็นภาพแฟนๆ ยืนเข้าคิวรอซื้อเหมือนที่เคยเห็นที่ศูนย์สิริกิติ์ยุคก่อน จึงไม่ทราบว่า สำนักพิมพ์ แจ่มใส วันนี้จะยังคิวยาวเหยียดอยู่หรือไม่? อย่างไร?

จากอักษร J ลองขยับไปอักษร K ใกล้ๆ กันซะหน่อย มีอยู่ทั้งหมด 7 สำนักพิมพ์ครับ ขอกล่าวถึงเฉพาะสำนักที่คนเขียนคอลัมน์นี้เป็นแฟนพันธุ์แท้ คือสำนักพิมพ์ Kai Hua Ror (เดาถูกไหมครับ…ขายหัวเราะ ไง…หรือจะอ่านว่า ใครหัวร่อ ก็คงจะได้)

สำนักพิมพ์ขายหัวเราะวางขายอยู่ชุดเดียวเลย (เท่าที่ดูจากลิงก์) ได้แก่ “เสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาแบบลำดับขั้นตอน”, “ความรู้รอบตัวชุดที่ 3”, “เสริมสร้างจินตนาการและทักษะการอ่าน” ชุด 1-2-3 เห็นรายชื่อหนังสือแล้วไม่รู้ว่าจะหัวเราะออกไหมเนี่ย? เพราะดูซีเรียสจุงเบย

แฟนๆ ที่ชอบหัวเราะจะหาซื้อ “ขายหัวเราะ” ที่อ่านแล้วหัวเราะแน่ๆ ได้ที่ไหนล่ะเนี่ย เพราะคลิกแล้วคลิกอีกก็เจอแต่รายชื่อหนังสือแค่นี้เองครับ

ครับ! ก็เป็นตัวอย่างเท่าที่ลองไป “เดินเล่น” ในงานสัปดาห์หนังสือออนไลน์ที่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ 17 เม.ย. และจะมีไปจนถึง 5 พ.ค. พอเป็นหนังตัวอย่าง…ไม่ได้เอ่ยถึงสำนักพิมพ์ไหนก็อย่าว่ากัน เพราะจะเรียนเพิ่มเติมว่ายกทัพมาทุกสำนักพิมพ์นั่นแหละคลิกเข้าไปดูได้เลย

ถามว่าสนุกไหม? ก็สนุกอยู่แต่จะให้สนุกเหมือนลากกระเป๋าเดินทางไปเดินช็อปเองก็คงไม่ใช่…และบรรยากาศที่คงหายไปแน่ๆ คือการล่าลายเซ็นนักเขียนต่างๆ

เอาเถอะ สำหรับของจริง PUBAT บอกว่ายังไงก็จัดแน่ 15-23 พ.ค. …เรามาลุ้นให้จัดได้ในวันที่ว่านี้นะครับ อีกแค่เดือนเดียวเท่านั้น…“อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อตัวเอง” เต็มสตีมนะครับ เพื่อหยุดโควิดให้ได้…เราจะได้ไปเที่ยวสัปดาห์หนังสือของจริง สมความตั้งใจน่ะครับ.

“ซูม”

ข่าว, สัปดาห์หนังสือ, ออนไลน์, หนังสือ, ไทย, ซูมซอกแซก