ยืม “วันมงคล” ชาวจีน มาให้กำลังใจ “ชาวไทย”

วันนี้ตรงกับวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก เป็นวัน “ชิวอิ๊ด” (ออกเสียงตามสำเนียงแต้จิ๋ว) หรือวันที่ 1 ของปีใหม่นั่นเอง…

ตามธรรมเนียมที่มีมาแต่โบราณชาวจีนจะเข้าไปกราบไหว้ขอพรจากปู่ย่าตายายที่อยู่ร่วมกันในบ้าน หรือเดินทางไปกราบไหว้สำหรับลูกหลานที่แยกครัวออกมาแล้ว

ลงทะเบียน “เราชนะ” กลุ่มต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เริ่ม 15 ก.พ.64

คําอวยพรวันตรุษจีน 2021 ภาษาไทย-จีน ความหมายดี รวยๆ เฮงๆ

นอกจากการกราบไหว้ผู้หลักผู้ใหญ่แล้ว ชาวจีนยังถือว่าวันนี้เป็นวันมงคลสูงสุด ต้องงดการทำบาปทั้งปวง ทำอารมณ์ให้แจ่มใส ไม่ฉุนเฉียว พูดจาแต่เรื่องดีๆ โดยไม่พูดเรื่องร้ายๆ หรือใช้ถ้อยคำที่มีความหมายไปในทางโชคร้ายหรือความอัปมงคลทั้งหลาย

จึงเรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่า วันนี้เป็น “วันถือ” คือยึดถือในการทำความดี พูดดี คิดดี และเชื่อในคติบางประการที่ทำแล้วจะเป็นผลดีแก่ตัวเรา

อีกธรรมเนียมหนึ่งที่คนจีนมักปฏิบัติในวันนี้ คือการแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าใหม่เอี่ยม สีสดใส ออกท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ จึงเรียกวันนี้ว่า “วันเที่ยว” ควบคู่ไปด้วย

ในฐานะคนไทยเชื้อสายจีนคนหนึ่ง ผมขออนุญาตท่านผู้อ่านเขียนให้เข้าบรรยากาศวัน “ชิวอิ๊ด” นะครับ โดยเฉพาะการเขียนตามความเชื่อถือที่ว่า วันนี้เป็นวันมงคล จึงควรจะเขียนในเรื่องที่เป็นมงคลเท่านั้น

เพื่อให้สิริมงคลทั้งหลายเกิดขึ้นและอยู่กับเราตลอดปีใหม่ และตลอดไปอีกนานแสนนาน

มงคลที่สำคัญที่สุดของตรุษจีนปีนี้ในทัศนะของผมได้แก่ พรพระราชทานตรุษจีนของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครับ

ที่เป็นลายพระหัตถ์ตัวพระอักษรสีทอง ทั้งภาษาไทยและภาษาจีน บนพื้นสีแดงใต้พระบรมฉายาลักษณ์ในฉลองพระองค์จีนสีแดงในภาพที่แชร์กันอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ 2-3 วันมานี้

ทรงมีลายพระหัตถ์ไว้ทั้ง 2 ภาษา โดยเฉพาะภาษาไทย อ่านได้ความว่า “หนิง ฉี ชง เทียน ฉลูผยองทะยานสู่ฟ้า หมายถึงกิจการเจริญรุ่งเรืองเฟื่องฟู”

ในเฟซบุ๊กที่ผมได้รับแชร์มานั้น ผู้แชร์ได้อธิบายเพิ่มเติมไว้ด้วยว่า “พรพระราชทานข้างต้นนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานเนื่องในวันตรุษจีนปีฉลู พ.ศ.2564 แก่ประชาชนชาวไทยทุกคน ผู้ที่ได้รับพระราชทานพรนี้ จะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ไม่ว่าประกอบกิจการใด กิจการนั้นๆ ก็จะเฟื่องฟูและสำเร็จลุล่วงสมประสงค์”

ผมขอถือโอกาสนี้แชร์ต่อเป็นตัวอักษรแทนภาพ ผ่านคอลัมน์นี้ แด่ท่านผู้อ่านที่เคารพทุกๆ ท่านเพื่อความเป็นสิริมงคลโดยทั่วหน้ากัน

ก่อนหน้านี้ 2 วันเต็มๆ ผมเขียนแต่เรื่องที่ทำให้ไม่สบายใจ อ่านแล้วเกิดความทุกข์ โดยนำผลสำรวจเศรษฐกิจตรุษจีนของสถาบันที่เชื่อถือได้ถึง 2 แห่ง ที่ระบุว่า เศรษฐกิจตรุษจีนปีนี้จะถดถอยอย่างมาก

ซึ่งก็มีนัยต่อไปว่า ไม่เพียงแค่ช่วงตรุษจีนเท่านั้นหรอกที่เศรษฐกิจจะถดถอย แต่ในข้อเท็จจริงน่าจะถอยไปอีกหลายๆ เดือน เพราะพิษโควิด-19 รอบสองกว่าจะฟื้นกลับมาได้บ้างก็ปลายๆ ปีโน่นแหละ

ฟื้นมาแล้วก็ใช่ว่าจะดีเหมือนเก่า เพราะโรคระบาดครั้งนี้ทำให้โลกทั้งโลกเจ็บหนัก ต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะฟื้นตัว

ด้วยเหตุนี้จึงยังต้องการขวัญ ต้องการกำลังใจ สำหรับพวกเราชาวไทย เพื่อการกัดฟันสู้ต่อไปอีกดังนั้น เนื่องในวันมงคลวันนี้ ผมจึงขอยืมธรรมเนียมจีนมาฝากท่านผู้อ่าน ขอให้ลืมทุกข์ลืมโศก ลืมเรื่องร้ายๆ ทั้งที่เกิดขึ้นแล้ว และจะเกิดขึ้นอีก (เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอย เป็นต้น) เอาไว้ก่อน

หันมาทำจิตใจให้ผ่องใส แต่งตัวแบบมีสีสันสดใส หาโอกาสออกไปเที่ยวโน่น เที่ยวนี่ (อย่างระมัดระวัง) ซะบ้าง โดยเฉพาะตามห้างต่างๆ ที่ยังมีแก่ใจจัดงานโน่นนี่แทบทุกห้าง ก็เชิญนะครับนอกจากเที่ยวแล้วจะแวะไปไหว้พระไหว้เจ้า หรือไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือด้วยก็ได้

เพื่ออัดฉีดเพื่อเติมแบตเตอรี่เอาไว้ให้มีไฟในตัวเราอยู่ตลอด เพราะเรายังมีเรื่องที่จะต้องสู้ ต้องเผชิญในอนาคตที่จะมาถึงกันอีกมาก

ท้ายที่สุดนี้ นอกจากจะอัญเชิญพรพระราชทาน “หนิง ฉี ชง เทียน” มามอบให้แก่ท่านผู้อ่านแล้ว ผมขอนำคำอวยพรเก่าแก่ตามประเพณีจีนโบราณ “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” ที่เราคุ้นเคยอย่างดียิ่งมาฝากท่านผู้อ่านควบคู่ไปด้วย

ขอให้เจริญรุ่งเรือง ขอให้ไม่จน ไม่เจ็บ…และใครที่โชคร้ายกลายเป็นคนตกงาน ขอให้โชคดี ได้งานใหม่ทำเร็วๆ นะครับ…เพี้ยง!

“ซูม”

ข่าว, ตรุษจีน, เศรษฐกิจ, ปีฉลู, โควิด 19, วันเที่ยว, ปีใหม่, จีน, ซูมซอกแซก